Gai cột sống là bệnh gì? Các thông tin liên quan đến bệnh gai cột sống

 Thoái hóa đốt sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra gai cột sống

Gai cột sống là bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Đặc biệt, nếu không phát hiện sớm và có phương pháp điều trị gai cột sống kịp thời sẽ khiến các dây thần kinh bị chèn ép nghiêm trọng tạo thành nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong một số trường hợp bệnh nhân còn phải đối mặt với khả năng bị tê liệt, bị đe dọa tính mạng. Vì vậy, qua bài viết hôm nay, Lá Trà sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về căn bệnh này cũng như phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Tổng quan về bệnh gai cột sống

Bệnh gai cột sống là gì? 

Gai cột sống còn được gọi là thoái hóa đốt sống cổ. Sở dĩ bệnh có tên là gai cột sống là do ở bên ngoài hoặc hai bên cột sống hình thành các gai xương. Những chiếc gai này có thể xuất hiện hầu hết các vị trí trên cột sống nhưng thường gặp nhất là cột sống thắt lưng và cột sống cổ. 

Bên ngoài hoặc hai bên cột sống hình thành các gai xương
Bên ngoài hoặc hai bên cột sống hình thành các gai xương

Các triệu chứng thường gặp 

Có thể nói, bệnh gai cột sống không có triệu chứng hay dấu hiệu cụ thể để nhận biết. Khi bệnh đã tiến triển lâu, người bệnh phải chịu sự hành hạ của những cơn đau và chỉ phát hiện ra khi đi khám. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn cũng có thể phát hiện bệnh qua một số triệu chứng sau:

Thường xuyên bị đau nhói ở thắt lưng hoặc cổ

Khi bệnh ở giai đoạn đầu thì không bị những cơn đau buốt mà chỉ dừng lại ở các triệu chứng mỏi hoặc cứng khớp. Một thời gian sau, biểu hiện mệt mỏi đó được thay thế bằng những cơn đau co thắt thậm chí là đau buốt. Càng về sau, cơn đau sẽ tăng lên cả về tần suất và cường độ, nhất là khi người bệnh vận động mạnh.

Thường xuyên bị đau nhói ở thắt lưng hoặc cổ
Thường xuyên bị đau nhói ở thắt lưng hoặc cổ

Các cơn đau lan ra tứ chi

Đây là dấu hiệu của bệnh khi chuyển sang giai đoạn nặng. Cơn đau không chỉ giới hạn ở cột sống, cổ, thắt lưng mà còn lan xuống tay, nghiêm trọng hơn là xuống cả hai chân. 

Tê bì chân tay, mất cảm giác

Như đã nói ở trên, gai cột sống là hiện tượng xuất hiện các gai xương. Sau đó, các gai xương này sẽ gây áp lực lên hệ thần kinh và cơ bắp, khiến chúng hoạt động kém hoặc thậm chí mất cảm giác ở các chi. Hơn nữa, khi các dây thần kinh bị chèn ép, người bệnh rất dễ bị tụt huyết áp, khó thở, tăng tiết mồ hôi,… 

Mất kiểm soát trong việc tiểu tiện, đại tiện

Đây là biểu hiện của người bệnh khi tình trạng gai cột sống đã trở nên trầm trọng. Lý giải cho vấn đề này là khi các gai xương phát triển, ống tủy bị thu hẹp. Khi đó, bệnh nhân không thể tự chủ được việc tiểu tiện, đại tiện mà phải nhờ đến sự trợ giúp của người thân.

Đối tượng nào dễ bị gai cột sống?

Gai cột sống thường xảy ra ở những đối tượng như:

  • Người già, người già bị lão hóa cột sống và lắng đọng canxi.
  • Những người làm công việc nặng nhọc như khuân vác hàng hóa, v.v.
  • Những người có thói quen đi, đứng, ngồi, làm việc, ngủ sai tư thế khiến vùng cột sống bị ảnh hưởng.
  • Những người từng bị chấn thương, tai nạn, chấn thương cột sống.
  • Những người thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, chất kích thích.
  • Người bị viêm khớp cột sống mãn tính.
  • Người thừa cân béo phì.

Nguyên nhân gây ra gai cột sống

Gai cột sống xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhìn chung bắt nguồn từ việc sụn khớp và đĩa đệm phải chịu áp lực thường xuyên, lâu ngày dẫn đến tổn thương, bào mòn, hình thành các đầu xương dưới sụn – gai xương, gây đau và cản trở cử động khớp.

Canxi tích tụ

Trường hợp này thường gặp trong thoái hóa đốt sống ở người cao tuổi, đó là sự lắng đọng của canxi dưới dạng calcipyrophosphat. Thoái hóa đốt sống có thể xảy ra ở một trong các thành phần cấu trúc của cột sống, ví dụ: đốt sống, đĩa sụn, dây chằng gắn quanh khớp. Quá trình thoái hóa sẽ dẫn đến tình trạng mất nước (chiếm 80% trong sụn) và biến đổi một số chất, khiến sụn khớp dễ bị vôi hóa.

 Canxi tích tụ cũng dẫn đến gai cột sống
Canxi tích tụ cũng dẫn đến gai cột sống

Chấn thương cột sống

Cơ thể mỗi người đều có cơ chế tự phục hồi khi gặp chấn thương, trong đó có chấn thương cột sống. Tuy nhiên, quá trình này cũng tiềm ẩn nguy cơ góp phần hình thành tật nứt đốt sống. Chẳng hạn, cơ thể sẽ tự động tăng lượng canxi ở những vùng cột sống bị tổn thương để phát triển lại những phần đã mất. Điều này vô tình làm xuất hiện các gai xương.

Viêm khớp mãn tính

Tương tự như chấn thương cột sống, cơ thể sẽ tích tụ canxi để khắc phục tình trạng lớp sụn bị hao mòn do viêm khớp lâu ngày gây ra. Do đó, các gai xương cũng phát triển, dẫn đến gai đốt sống.

Như vậy, có thể thấy nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống chủ yếu xuất phát từ nhiều vấn đề khiến cột sống bị tổn thương. Ngoài ra, một số yếu tố sức khỏe khác cũng có nguy cơ góp phần gây ra tình trạng này, ví dụ:

  • Lupus và bệnh gút
  • Béo phì
  • Yếu tố di truyền (sức khỏe đĩa đệm không tốt ngay từ khi sinh ra)
  • Thói quen đi lại, ngồi học, ngủ nghỉ… sai tư thế.

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa đốt sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra gai cột sống. Cụ thể, thoái hóa đốt sống khiến sụn khớp dễ bị nứt nẻ, lúc này cơ chế tự phục hồi của cơ thể sẽ được kích hoạt để bổ sung thêm canxi vào các vết nứt gãy. Tuy nhiên, việc “sửa chữa” diễn ra không đều, có thể gây ra tình trạng “thừa, thiếu”, lâu ngày dẫn đến tình trạng thừa canxi, tạo nên các gai xương.

 Thoái hóa đốt sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra gai cột sống
Thoái hóa đốt sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra gai cột sống

Do di truyền 

Nhiều người được sinh ra đã có gen di truyền làm cho đĩa đệm của họ yếu hơn bình thường. Đây là nguyên nhân khiến bệnh ngày càng trẻ hóa do nhiều người bị mọc gai khi còn rất trẻ. Nếu trong gia đình có nhiều người bị thoái hóa đốt sống thì khả năng di truyền bệnh càng lớn.

Các vị trí gai đốt sống thường gặp

Gai cột sống có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, nhưng phổ biến nhất là gai ở lưng và gai ở cổ:

Gai đốt sống cổ (Cervical Osteophytes)

Gai đốt sống cổ là tình trạng thoái hóa các đốt sống cổ, gây chèn ép dây thần kinh. Đây là căn bệnh cơ xương khớp nguy hiểm, diễn tiến âm thầm với các triệu chứng dễ nhầm lẫn. Nếu không được điều trị triệt để, bệnh có thể biến chứng nặng.

Bệnh sẽ gây cản trở hoạt động của cột sống. Tùy theo vị trí chèn ép (tủy sống cổ, rễ thần kinh cổ, động mạch đốt sống…) đốt sống cổ sẽ gây ra một số hội chứng điển hình như hội chứng vai gáy; hội chứng cổ – vai – cánh tay; hội chứng động mạch đốt sống – thân mềm; hội chứng chèn ép tủy sống cổ.

Gai đốt sống cổ là tình trạng thoái hóa các đốt sống cổ
Gai đốt sống cổ là tình trạng thoái hóa các đốt sống cổ

Gai cột sống lưng (Lumbar Osteophytes)

Nằm giữa khung xương sườn và xương chậu, cột sống thắt lưng là một chuỗi các đốt sống thắt lưng liên kết với nhau, được giới hạn phía trước bởi thân đốt sống và các đĩa đệm, phía sau bởi các dây chằng vành đai và các vòm đốt sống, bên cạnh là các cuống sống, vòng cung, lỗ ghép.

Gai cột sống lưng là tình trạng xương phát triển thêm do sự bào mòn của xương dưới sụn và sụn khớp ở cột sống thắt lưng. Hầu hết những người mắc bệnh đều có các triệu chứng trong một thời gian dài, nhưng sau đó sẽ tự khỏi. Tuy nhiên đôi khi, chỉ cần cử động đột ngột cũng có thể khiến các triệu chứng xuất hiện trở lại.

Đây là một bệnh tiến triển mạn tính, gây biến dạng cột sống thắt lưng mà không có biểu hiện viêm nhiễm. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như giữa cột sống, đau vùng thắt lưng, các phần ngạnh của xương sống do các xương nhô đến các vị trí khác trên cột sống.

Gai cột sống thắt lưng  là một bệnh tiến triển mạn tính
Gai cột sống thắt lưng  là một bệnh tiến triển mạn tính

Gai cột sống có nguy hiểm không? Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu bạn không được điều trị gai đôi cột sống sớm, sự tồn tại của các gai xương có nguy cơ tác động tiêu cực đến tủy sống và các dây thần kinh.

Sức khỏe của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Gai cột sống là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, giảm khả năng vận động. Nếu không được phát hiện sớm hoặc cải thiện sai cách, bệnh có nguy cơ gây tàn phế, khiến người bệnh mất khả năng vận động.

Nếu bị gai cột sống ở vùng thắt lưng, người bệnh sẽ cảm thấy đau tức vùng giữa thắt lưng hoặc lan xuống vùng hông, thậm chí các cơn đau dữ dội khiến người bệnh không thể tiếp tục làm việc. Nếu bệnh xuất hiện ở vùng cổ, người bệnh có thể bị đau nửa đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất ngủ, đặc biệt khi kèm theo thoát vị đĩa đệm cổ, các rễ thần kinh bị chèn ép gây đau và tê lan xuống bả vai, cẳng tay, về lâu dài người bệnh có thể bị biến chứng vẹo cột sống, gù vẹo, yếu cơ, teo cơ tay hoặc chân.

Gai cột sống là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh
Gai cột sống là một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh

Các biến chứng đáng sợ nếu không được điều trị kịp thời

  • Thay đổi huyết áp: Biến chứng này do rối loạn chức năng tự chủ, huyết áp có thể tăng hoặc giảm khiến người bệnh dễ bị rối loạn hô hấp.
  • Thoát vị đĩa đệm: Do hệ thống dây thần kinh chèn ép quá sâu vào rễ thần kinh, các bộ phận bị chèn ép lâu ngày sẽ bị thoái hóa và biến chứng thành thoát vị đĩa đệm.
  • Rối loạn tiền đình: Biến chứng này thường xảy ra với những người bị thoái hóa đốt sống cổ, do lượng máu và oxy lưu thông lên não bị hạn chế nên gây ra bệnh rối loạn tiền đình.
  • Tê liệt, mất khả năng lao động: Đây là biến chứng nặng nhất xảy ra do hệ thần kinh bị dồn nén quá lâu, sức ép của cột sống khiến các dây thần kinh mất dần chức năng vận động, lâu dần sẽ bị liệt. 

Vì vậy, các bác sĩ luôn khuyến khích mọi người đi kiểm tra càng sớm càng tốt nếu thường xuyên cảm thấy sưng hoặc đau ở cổ, lưng, hông hoặc chân và khó cử động cơ thể.

Bệnh gai cột sống có chữa được không?

Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiện tại cho các vấn đề về cột sống:

Tập luyện nhẹ nhàng

Để giảm đau do gai cột sống, người bệnh có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng tại nhà như đạp xe, yoga, bơi lội, đi bộ… Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hỗ trợ cải thiện cơn đau tạm thời. Vì vậy, người bệnh cần phối hợp với các liệu pháp khác để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tập luyện nhẹ nhàng
Tập luyện nhẹ nhàng

Vật lý trị liệu

Ngày nay, ở nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Anh… người bệnh có xu hướng lựa chọn các phương pháp điều trị không xâm lấn như vật lý trị liệu. Đây là cách chữa thoái hóa đốt sống an toàn và hiệu quả. Trị liệu bằng sóng ngắn, tia hồng ngoại,… kết hợp với các bài tập phục hồi giúp cải thiện tình trạng của bệnh.

Sử dụng thuốc Tây

Khi bị gai cột sống, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc sau để giúp giảm đau:

  • Acetaminophen hoặc paracetamol.
  • Ibuprofen.
  • Naproxen.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những loại thuốc này chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời. Mặt khác, việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như:

  • Uống thuốc giảm đau trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe dạ dày, viêm loét đường tiêu hóa, đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, loãng xương…
  • Những người nhạy cảm với steroid sẽ xuất hiện phản ứng dị ứng.
 Sử dụng thuốc Tây
Sử dụng thuốc Tây

Trị liệu chuyên sâu 

Hiện nay, để điều trị gai cột sống, người ta thường sử dụng các phương pháp phổ biến như Tây y, Đông y, thuốc nam, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Trong đó, phương pháp massage cho người bị gai cột sống thuộc phương pháp Đông y là một trong những cách chữa bệnh tiết kiệm chi phí và cũng rất hiệu quả.

Massage là một phương pháp chữa bệnh đã được áp dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền. Đối với các bệnh về xương khớp như bệnh gai cột sống, người xoa bóp sẽ sử dụng các kỹ thuật bấm huyệt, day ấn để tạo tác động vật lý lên các huyệt đạo và dây thần kinh. Điều này có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, giúp cơ thể thoải mái, giảm đau nhức và cải thiện tư thế cho người bệnh. Ngoài ra, cách này còn có tác dụng hạn chế tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy giúp cải thiện tốt nhất tình trạng bệnh. 

Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ massage bấm huyệt hiệu quả cao, nhanh chóng với mức giá hợp lý, đừng bỏ qua Lá Trà Medical Spa. Đến với Lá Trà, khách hàng sẽ được xoa bóp theo phương pháp hiện đại, massage, bấm huyệt chuyên sâu theo y học cổ truyền kết hợp với các phương pháp nắn chỉnh cột sống để điều trị gai cột sống, giảm đau, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Lá Trà Medical Spa cung cấp dịch vụ xoa bóp theo phương pháp hiện đại, massage, bấm huyệt chuyên sâu theo y học cổ truyền
Lá Trà Medical Spa cung cấp dịch vụ xoa bóp theo phương pháp hiện đại, massage, bấm huyệt chuyên sâu theo y học cổ truyền

Phẫu thuật

Trong trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng hoặc thuốc kê đơn không mang lại kết quả như mong muốn, bạn có thể phải phẫu thuật để loại bỏ các gai xương đã hình thành trong cột sống. Tuy nhiên, liệu pháp này không được bác sĩ khuyến khích, bởi vì:

  • Nguy cơ biến chứng trong và sau phẫu thuật tương đối cao.
  • Chỉ hỗ trợ giảm đau, các chồi xương sau khi cắt bỏ vẫn có nguy cơ mọc lại các chồi xương khác.
  • Chi phí phẫu thuật không hề nhỏ khiến người bệnh khó tiếp cận với phương pháp này.

Trị liệu thần kinh cột sống

Những cơn đau ở người bị gai cột sống chủ yếu xuất hiện do các gai xương chèn ép và làm biến dạng cấu trúc cột sống. Do đó, Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp có tác dụng chỉnh sửa phần cấu trúc sai lệch, điều trị dứt điểm cơn đau là cách chữa gai đôi cột sống được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Cách phòng ngừa gai cột sống

Để ngăn ngừa sự hình thành các đốt gai cột sống, bạn cần:

  • Bổ sung chất xơ, vitamin D và các loại thực phẩm lành mạnh khác vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Hạn chế hút thuốc lá và tránh xa các loại thực phẩm gây tăng cân.
  • Tránh ngồi một chỗ quá lâu.
  • Tránh tập các môn thể thao quá sức (cử tạ, thể dục dụng cụ, chống đẩy,…) hoặc mang vác vật nặng.

Lưu ý trong chăm sóc người bị bệnh gai cột sống 

Chăm sóc tại nhà là rất quan trọng đối với những bệnh nhân gai cột sống. Sau đây là các phương pháp chăm sóc cơ bản cho người mắc bệnh:

  • Để người bệnh nghỉ ngơi, không đi lại khi đau, nên nằm tư thế thoải mái nhất.
  • Hướng dẫn người bệnh cách vận động khớp để hạn chế thoái hóa khớp, biến dạng khớp.
  • Ăn uống điều độ, bổ sung năng lượng và hoa quả tươi.
  • Vệ sinh hàng ngày sạch sẽ.
  • Hướng dẫn người bệnh cách tự theo dõi tác dụng phụ của thuốc.
  • Cho bệnh nhân uống thuốc và dùng thuốc theo chỉ định.
  • Hoàn thành các bài kiểm tra cơ bản.
Ăn uống điều độ, bổ sung năng lượng và hoa quả tươi
Ăn uống điều độ, bổ sung năng lượng và hoa quả tươi

Giải đáp một vài thắc mắc thường gặp 

Thoái hóa đốt sống cổ có nên uống canxi không?

Canxi là hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và sửa chữa những tổn thương ở đốt sống. Nếu thiếu hụt canxi, các tế bào xương mới sẽ không được hình thành. Mặc dù nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ là do canxi lắng đọng nhưng không phải vì thế mà các đối tượng này kiêng bổ sung canxi. Bổ sung canxi sẽ giúp các tổn thương trong xương được phục hồi, hạn chế quá trình thoái hóa và đau nhức.

Bị gai cột sống có nên đi tập gym không?

Bệnh nhân vẫn có thể vận động bình thường. Tuy nhiên, các bài tập cần được thiết kế đúng cách và phù hợp với cơ thể để hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh. Không nên vận động với cường độ cao, các bài tập nặng là nguy cơ khiến bệnh nặng hơn.

Gai đôi cột sống và thoát vị đĩa đệm giống nhau?

Đều là dạng thoái hóa khớp ở cột sống, nhưng gai cột sốngthoát vị đĩa đệm là hai bệnh lý khác nhau. Trong khi thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép lên ống sống hoặc các rễ thần kinh thì gai đôi cột sống là bệnh thoái hóa khớp ở vùng cột sống, hình thành các gai xương ở bên ngoài hoặc bên trên, hai bên cột sống.

Như vậy Lá Trà đã cùng bạn đọc tìm hiểu kỹ lưỡng về gai cột sống và các biện pháp điều trị đang được tin dùng, trong đó có massage ấn huyệt. Và, địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ massage hỗ trợ điều trị căn bệnh này uy tín hàng đầu tại TPHCM chính là Lá Trà Medical Spa.

Lá Trà sở hữu không gian xanh mát, riêng tư, đội ngũ nhân viên xoa bóp bấm huyệt có chuyên môn, nghiệp vụ cao còn giúp khách hàng thư giãn, thoải mái. Không chỉ là chấm dứt những cơn đau gai cột sống khó chịu, thúc đẩy hiệu quả điều trị mà những giây phút ở Lá Trà còn là thời gian để khách hàng “thanh lọc” tinh thần. Nếu bạn đang quan tâm hoặc cần sử dụng dịch vụ, đừng ngần ngại kết nối với Lá Trà ngay hôm nay.

LÁ TRÀ MEDICAL SPA 🌿

  • 🏡 CN1: 778/A6 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận (Kế Trường Đại Học Tài Chính Marketing)
  • ☎️ Hotline: 0931 771 781 – 02862 68 52 52
  • 🏡 CN2: 138 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q.1
  • ☎️ Hotline: 0903 841 871 – 02862 91 23 34