Cảnh giác triệu chứng đau cột sống lưng không rõ nguyên nhân

Nguyên nhân đau cột sống lưng thường gặp

Lưng là một cấu trúc phức tạp, cấu thành bởi xương, cơ, khớp và dây thần kinh. Vì vậy, rất khó để xác định chính xác nguyên đau lưng nếu không tiến hành kiểm tra y khoa cụ thể. Sau đây là một số nguyên nhân gây đau lưng người bệnh có thể gặp:

  • Các tổn thương ở xương khớp như viêm khớp, viêm tủy xương, viêm cột sống dính khớp, lão hóa khớp, thoái hóa cột sốngthoát vị đĩa đệm, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù vẹo cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, hẹp ống sống, gân hay cơ bị rách do tai nạn hoặc hoạt động quá mạnh…
  • Đau lưng do thay đổi nội tiết, cân nặng: đây là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc những người béo phì do cân nặng càng tăng sẽ gây áp lực lên cột sống. Đối với phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi mãn kinh cũng thường bị đau lưng.
  • Đau lưng do các bệnh lý khác:- Đau lưng có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như phình động mạch, bệnh thận, bệnh phụ khoa hay ung thư…- Triệu chứng đau lưng có kèm theo tức ngực, ho kéo dài, sốt, người bệnh có khả năng bị lao phổi. Nếu bị đau giữa lưng và xương sống có chỗ gồ lên thì có nguy cơ bị lao cột sống.

Khi xuất hiện chứng đau lưng không rõ nguyên nhân thì người bệnh cần đến bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và điều trị sớm. Việc chậm trễ trong điều trị có thể gây nguy hiểm nếu chẳng may bạn mắc phải các bệnh nghiêm trọng.

Cách phòng ngừa đau cột sống lưng

Luyện tập thể dục: các bài tập thể dục có tác dụng gia tăng sức mạnh của các nhóm cơ chính, hỗ trợ và tránh các chấn thương vùng cột sống lưng. Bạn có thể đi bộ hằng ngày để gia tăng tuần hoàn máu đến cột sống, giúp nuôi dưỡng cấu trúc cột sống.

Chỉnh sửa đúng tư thế: tư thế xấu có thể gây áp lực lớn lên lưng khiến cơn đau trầm trọng hơn. Để bảo vệ đường cong cột sống tự nhiên, khi ngồi làm việc bạn nên giữ lưng thẳng, đầu gối để cao hơn xương chậu. Cứ sau 1 tiếng ngồi làm, bạn nên đứng lên đi lại xung quanh để giúp các cơ được thư giãn.

Ngừng hút thuốc: các chất có trong thuốc lá sẽ cản trở dòng chảy của các chất đinh dưỡng có trong máu đến nuôi cột sống. Vì vậy, để tránh và giảm các cơn đau lưng, bạn nên từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ.

Kiểm soát cân nặng: cân nặng vượt quá mức cho phép sẽ gây ra các căng thẳng ở cột sống, đẩy nhanh tốc độ thoái hóa. Vì vậy, bạn nên thường xuyên theo dõi trọng lượng cơ thể, cân bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập để tránh bị thừa cân, béo phì.

Tăng cường canxi và vitamin D vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày: Canxi và vitamin D sẽ giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Bạn có thể tìm thấy Canxi và vitamin D trong các loại thực phẩm tự nhiên như: sữa và các chế phẩm từ sữa như phô – mai, sữa chua,…dầu cá, lòng đỏ trứng gà, gan bò,…

Nhận biết sớm triệu chứng đau cột sống lưng và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh tránh được các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi thấy các cơn đau bất thường, người bệnh nên theo dõi và đến các chi nhánh gần nhất của Phòng Khám để được tư vấn và điều trị kip thời.

Sau khi điều trị tại ACC, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn các bài tập thể dục ở nhà và tư vấn các vấn đề liên quan đến tư thế, thói quen sinh hoạt để duy trì hiệu quả điều trị lâu dài, ngăn ngừa cơn đau tái phát.

Theo ACC.VN

Leave a Reply