Vì sao bị đau lưng mỏi gối & tê tay? Cách điều trị phù hợp

Phương pháp massage bấm huyệt giúp giảm đau lưng mỏi gối & tê tay khá hiệu quả

Đau lưng, mỏi gối và tê tay là những triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh thường gây ra nhiều bất tiện và khó khăn trong quá trình sinh hoạt. Tình trạng này có thể phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính. Vậy làm thế nào để vượt qua cơn đau một cách hiệu quả, hãy cùng Lá Trà Tham khảo ngay qua bài viết đầy đủ dưới đây nhé!

Triệu chứng bệnh đau lưng, mỏi gối và tê tay

Đau lưng, mỏi gối và tê tay thường gặp ở lứa tuổi 25-50, chủ yếu ở nam giới. Vì lúc này xương bắt đầu thoái hóa, các hệ thống xương không còn đàn hồi mà lỏng lẻo nên dễ gây ra tình trạng đau nhức. Việc phát hiện ra các triệu chứng đau lưng, mỏi gối, tê tay sẽ giúp khắc phục kịp thời các biến chứng của bệnh. Dưới đây là tổng hợp các triệu chứng mà bạn đọc có thể tham khảo.

Đau lưng trên

Xuất hiện cảm giác đau lưng, ngứa ran, khó chịu như bị kim đâm, siết chặt. Cơn đau thường âm ỉ hoặc dữ dội, sau đó lan ra các bộ phận xung quanh như ngực, vai, cổ, cánh tay và hạ vị. Mức độ đau có xu hướng tăng lên khi vận động mạnh, kèm theo các triệu chứng tê, ngứa ran, bỏng rát. Ngoài ra, đau lưng trên còn ảnh hưởng đến các cử động cơ bản của cơ thể như nâng hạ cánh tay và xoay người. 

Đau giữa lưng

Đau lưng xuất hiện ở giữa lưng, có thể lệch sang trái hoặc phải. Một số trường hợp đau ở giữa dọc sống lưng và dai dẳng ở vùng ngực trong vài ngày, thậm chí vài tuần. Đau lưng giữa có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Trong đó chủ yếu là các vận động viên chuyên nghiệp, thường xuyên gặp chấn thương khi chơi thể thao, người bị viêm khớp, căng cơ hoặc vận động không đúng cách.

Đau lưng giữa
Đau lưng giữa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới hay còn gọi là đau thắt lưng là cơn đau nằm ở 1/3 vùng dưới của lưng, giữa hoặc hai bên cột sống thắt lưng, giữa hai mào chậu. Đau thắt lưng thường do thay đổi tư thế đột ngột, ho hoặc hắt hơi mạnh, kèm theo viêm, tê và sốt cao. Mức độ đau tăng lên khi người bệnh vận động mạnh, hoặc khi thời tiết thay đổi. Ngoài ra, cơn đau có thể diễn ra trong thời gian ngắn hoặc dữ dội trong vài ngày hoặc vài tuần.

Ngoài đau nhức, vùng thắt lưng còn dễ bị buốt, viêm sưng. Đôi khi cơn đau lan xuống hông, chi dưới dẫn đến cảm giác mỏi gối, đi lại khó khăn, thậm chí là tiểu không tự chủ.

Mỏi gối

Mỏi gối là tình trạng khó chịu, kém vận động của khớp gối, rất thường gặp ở người cao tuổi. Người bệnh có thể có cảm giác mỏi, tê đầu gối khiến họ không thể đi lại trong thời gian dài. Nếu nguyên nhân là do thoái hóa, tình trạng mỏi gối sẽ diễn ra liên tục, âm ỉ cả ngày. Đôi khi đau dữ dội khi thời tiết chuyển lạnh, người bệnh đi lại nhiều hoặc khớp gối nằm lâu một tư thế.

Mỏi gối
Mỏi gối

Tê tay

Tê tay là hiện tượng rối loạn cảm giác ở cánh tay và cẳng tay, lan xuống các ngón tay. Người bệnh sẽ thấy bàn tay như bị mất cảm giác, có khi như có hàng trăm nghìn con kiến ​​bò trên tay rất khó chịu. Tình trạng này đòi hỏi người bệnh phải bóp tay liên tục để đỡ tê. Tê tay liên quan đến các dây thần kinh và mạch máu ở khu vực này. Khi mạch máu bị tắc nghẽn hoặc dây thần kinh bị chèn ép trong hội chứng ống cổ tay, hội chứng cổ – vai – gáy,… sẽ gây rối loạn cảm giác trên đường đi của chúng.

Các triệu chứng khác: Tùy từng bệnh mà đau lưng, mỏi gối, tê tay có thể kèm theo nhiều triệu chứng khác. Ngay cả với các bệnh toàn thân, tổn thương xảy ra ở toàn bộ cơ thể chứ không riêng gì hệ cơ xương khớp.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng mỏi gối tê tay

Đau lưng, mỏi gối và tê tay là tình trạng lưng, tay và đầu gối bị đau nhức khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi. Đây là một căn bệnh khá phổ biến, thường gặp ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi và thậm chí trẻ em có thể xuất hiện tình trạng này. Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh này Nguyên nhân chính của tình trạng này bao gồm:

Các bệnh lý cơ xương khớp

Các bệnh lý về cơ xương khớp là nguyên nhân làm đau lưng tê tay mỏi gối
Các bệnh lý về cơ xương khớp là nguyên nhân làm đau lưng tê tay mỏi gối

Dưới đây là các bệnh lý về cơ xương khớp gây ra triệu chứng đau lưng, mỏi gối và tê tay:

Thoát vị đĩa đệm 

Thoát vị đĩa đệm đề cập đến sự nhô ra của nhân tủy thông qua một vết rách hoặc vỡ trong mô xơ bao quanh đĩa đệm. Tình trạng này có thể gây đau kèm theo tê liệt và yếu cơ khi nhân tủy chạm vào rễ thần kinh xung quanh và tủy sống. Đau lưng, mỏi gối, tê tay thường liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng. Tức là có ít nhất 2 vị trí đĩa đệm trên cột sống bị thoát vị. Có thể bao gồm các đĩa đệm ở cổ và vùng thắt lưng.

Thoái hóa cột sống

Cột sống của con người là bộ phận dễ bị thoái hóa theo thời gian hoặc bị tổn thương do những chấn thương trong sinh hoạt. Các đĩa đệm ngày càng bị bào mòn, mất dần tính đàn hồi khiến các dây chằng bao khớp bị xơ cứng và mất đi đường cong sinh lý của cột sống. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với hàng loạt các triệu chứng như đau lưng, mỏi gối, tê tay trong nhiều ngày. Thậm chí, mức độ đau có xu hướng nặng hơn khi cử động.

Thoái hóa cột sống
Thoái hóa cột sống

Viêm khớp dạng thấp

Căn bệnh này đặc trưng bởi các triệu chứng sưng đỏ, đau nhức các khớp, đặc biệt là các khớp lưng, khớp gối, bàn tay, bàn chân. Bệnh viêm khớp dạng thấp không quá nguy hiểm, có thể điều trị để kiểm soát các triệu chứng và phục hồi khả năng vận động, không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những cơn đau kéo dài, hạn chế khả năng vận động và gây ra nhiều biến chứng về tim, phổi, thần kinh, xương khớp hay mắt.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một bệnh về xương khớp mãn tính đặc trưng bởi sự phá vỡ hoặc mất đi của sụn khớp cùng với những thay đổi khác của khớp. Ví dụ, phì đại xương hoặc hình thành gai xương.

Thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp

Bệnh có xu hướng ảnh hưởng đến những người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Nếu bạn dưới 40 tuổi, hầu hết các trường hợp xảy ra ở nam giới và thường là kết quả của chấn thương. Đau lưng, mỏi gối, tê tay là những triệu chứng thường gặp ở bệnh lý thoái hóa khớp. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị cứng khớp, mất linh hoạt, nóng ran, nghe thấy tiếng kêu trong khớp, teo sợi cơ, sưng khớp…

Nhiễm trùng khớp

Một số nghiên cứu về các triệu chứng đau lưng, mỏi gối, tê tay cho thấy cứ 4 trường hợp thì có 1 trường hợp là do nhiễm trùng khớp. Các tác nhân gây bệnh phổ biến nhất là Propionibacterium và Coryne propinquum. Chúng xâm nhập và tấn công trong tình trạng máu và oxy không được cung cấp đủ cho xương, gây biến đổi cấu trúc và gây đau nhức, mỏi gối và tê bì khớp lưng, tay. 

Chấn thương do thể thao

Một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng đau lưng, mỏi gối, tê tay mà chúng ta không thể bỏ qua đó là do chấn thương. Những chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn, vận động không đúng tư thế,… sẽ khiến các cơ vùng lưng và chân bị kéo căng quá mức gây đau nhức.

Chấn thương thể thao
Chấn thương thể thao

Loãng xương

Đây là bệnh lý rối loạn chuyển hóa xương làm giảm chất lượng, cấu trúc và mật độ xương khiến xương giòn, yếu và dễ gãy. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là ở người lớn tuổi. Các triệu chứng điển hình như đau lưng, tê mỏi chân tay, mỏi gối, đau thần kinh tọa, đau liên sườn, giảm chiều cao, gù lưng…

Các bệnh về thận, đường tiết niệu, sinh lý

Chức năng thận suy giảm khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn. Trong đó, thận yếu khiến mao mạch máu bị tích tụ độc tố, rối loạn điện giải và gây ra nhiều loại bệnh như:

  • Sỏi thận, suy thận, nhiễm trùng thận
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Yếu sinh lý

Điểm chung của các bệnh này là gây đau lưng, mỏi gối và tê bì chân tay, chân tay lạnh, sợ nước, rùng mình, khó ngủ, mất ngủ, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, đi tiểu đêm nhiều lần, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu ra máu… Khi gặp những dấu hiệu này, người bệnh cần đến bệnh viện để khám ngay.

Những bệnh rối loạn chuyển hóa

Trong nhiều trường hợp, đau lưng, mỏi gối, tê tay chân có thể liên quan đến rối loạn chuyển hóa. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc rối loạn lượng đường, vi chất và điện giải trong cơ thể.

Bệnh về rối loạn chuyển hóa
Bệnh về rối loạn chuyển hóa

Một số rối loạn chuyển hóa liên quan đến tình trạng này bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường
  • Tăng lipid máu
  • Cholesterol cao
  • Rối loạn điện giải

Chẩn đoán chính xác là yếu tố then chốt để xác định đúng phác đồ điều trị. Ngoài việc khắc phục nhanh chóng các triệu chứng, nó còn giúp loại bỏ các căn bệnh tiềm ẩn.

Các tác nhân cơ học

Một số yếu tố cơ học có thể gây ra các triệu chứng đau lưng, mệt mỏi và tê tay, chẳng hạn như:

Làm việc quá sức, căng thẳng quá mức

Những người thường xuyên làm những công việc đòi hỏi sức lực như khuân vác, mang vác vật nặng… hoặc những công việc căng thẳng quá mức có thể khiến xương khớp bị tổn thương. Kéo theo đó là các triệu chứng giãn cơ, chèn ép dây thần kinh và khởi phát là đau lưng, mỏi gối, tê tay.

Làm việc quá căng thẳng là nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng mỏi gối tê tay
Làm việc quá căng thẳng là nguyên nhân gây ra bệnh đau lưng mỏi gối tê tay

Thời tiết chuyển lạnh

Đau lưng, mỏi gối, tê tay khi thời tiết chuyển lạnh là hiện tượng rất hay xảy ra. Theo giải thích của các chuyên gia, hệ tuần hoàn máu rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ từ môi trường bên ngoài. Khi nhiệt độ xuống thấp, quá trình lưu thông máu đến các dây thần kinh, cơ và khớp bị chậm lại và gây ra các triệu chứng khó chịu như đau lưng, mỏi gối, tê tay.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh

Chế độ ăn uống là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nói chung và sức khỏe của xương nói riêng. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến xương và khớp yếu. Đặc biệt, nó còn làm giảm lượng máu cung cấp cho hệ thần kinh, gân cơ và xương. Điều này gây ra đau, tê và khó chịu.

Chế độ ăn uống kém lành mạnh
Chế độ ăn uống kém lành mạnh

Duy trì tư thế tĩnh quá lâu

Liên tục duy trì các tư thế tĩnh quá lâu là vấn đề mà nhiều người gặp phải. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau lưng, mỏi gối và tê tay. Tình trạng này thường gặp ở dân văn phòng, học sinh, sinh viên,… do phải giữ một tư thế tĩnh khi làm việc, học tập.

Ngoài ra, tư thế không tốt cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng. Chẳng hạn như thường xuyên ngồi xổm, ngồi không thẳng lưng, cúi cổ về phía trước, bắt chéo chân, nằm chống tay… cũng gây ra nhiều căng thẳng, chèn ép.

Thừa cân, béo phì

Trọng lượng cơ thể vượt quá sức chịu đựng của cột sống và khớp gối là nguyên nhân gây ra các triệu chứng thoái hóa khớp. Lúc này, các dây thần kinh bị chèn ép, căng thẳng quá mức và gây ra các cơn đau, tê, cứng rất khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến vận động và sinh hoạt hàng ngày.

Thừa cân, béo phì
Thừa cân, béo phì

Trầm cảm

Trầm cảm là một trong những bệnh tâm thần phổ biến nhất. Bệnh này gây rối loạn chức năng não. Bệnh không chỉ biểu hiện qua các triệu chứng tâm lý mà còn kèm theo các biểu hiện ở một số cơ quan khác như xương khớp, tim, gan, phổi, dạ dày, mạch máu. Và trong số đó, đau lưng, mỏi gối, tê tay chân là triệu chứng xương khớp thường gặp nhất.

Phụ nữ sau sinh

Một thống kê cho thấy, có đến 50% phụ nữ sau khi sinh bị đau lưng, mỏi gối, tê tay trong vòng 1 – 2 tháng đầu. Đây là biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể do ảnh hưởng của nội tiết tố. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp triệu chứng này vẫn tồn tại sau khi sinh con từ 1-3 năm. Lúc này, tốt nhất chị em nên chủ động đến bệnh viện thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Những phương pháp điều trị đau lưng mỏi gối tê tay 

Điều trị đau lưng, mỏi gối và tê tay tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân gây ra. Các triệu chứng có thể được điều trị bằng các mẹo tại nhà và chăm sóc y tế trong những trường hợp cần thiết. Ngoài ra, việc ngăn ngừa các triệu chứng tái phát cũng rất quan trọng trong quá trình điều trị. Cụ thể:

Tự giảm đau lưng mỏi gối & tê tay tại nhà

Chườm nóng/ chườm lạnh

Đây là hai phương pháp tác dụng nhiệt chữa đau nhức, tê bì, nhức mỏi xương khớp rất hiệu quả. Phương pháp điều trị thích hợp được lựa chọn tùy theo loại chấn thương và mục đích điều trị. Đặc biệt:

  • Chườm nóng: Chườm nóng có thể làm giãn cơ khớp, giải phóng áp lực thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, giảm đau hiệu quả. Liệu pháp này phù hợp với những người có triệu chứng đau, tê, cứng khớp.
  • Chườm lạnh: Nhiệt lạnh có khả năng làm co mạch máu, giảm cảm giác đau, giảm sưng, viêm và bầm tím da. Vì vậy, liệu pháp này phù hợp với những người bị đau lưng, mỏi gối, tê mỏi tay chân liên quan đến vấn đề sưng viêm khớp.
Chườm lạnh có khả năng làm giảm cảm giác đau cơ
Chườm lạnh có khả năng làm giảm cảm giác đau cơ

Massage xoa bóp

Các động tác Massage, xoa bóp nhẹ nhàng tại các vị trí đau nhức, tê mỏi có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, giúp thư giãn xương khớp, đốt sống, gân cốt và giải tỏa áp lực cho các dây thần kinh. Đồng thời, các động tác massage còn giúp tăng độ đàn hồi, dẻo dai và duy trì khả năng vận động.

Cách thực hiện:

  • Xoa hai lòng bàn tay vào nhau để làm ấm
  • Sau đó nhẹ nhàng xoa bóp lên các khu vực bị ảnh hưởng
  • Kết hợp các động tác lăn, bóp, ấn để tăng hiệu quả điều trị
  • Nên massage khoảng 15-20 phút vào buổi tối trước khi ngủ

Đối với những vùng như gối hay cánh tay, bạn hoàn toàn có thể tự xoa bóp. Tuy nhiên, phía sau là chỗ khuất, bạn nên nhờ người thân giúp đỡ. 

Dùng thuốc giảm đau lưng, tê tay & mỏi gối

Dùng thuốc là một phương pháp điều trị nội khoa phổ biến mỗi khi các cơn đau lưng, mỏi gối, tê bì tay chân bắt đầu và gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho bạn. 

Sử dụng thuốc để điều trị bệnh đau lưng, mỏi gối và tê tay
Sử dụng thuốc để điều trị bệnh đau lưng, mỏi gối và tê tay

Trong số đó có:

  • Thuốc giãn cơ.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID).
  • Thuốc giảm đau gây nghiện như codeine.
  • Tiêm corticosteroid.

Đây là những loại thuốc giúp “khóa” cơn đau tạm thời, tuy nhiên không nên lạm dụng mà phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Nếu không, thuốc có thể gây ra hàng loạt tác dụng phụ nguy hiểm như đau, viêm loét dạ dày, chóng mặt, mẩn ngứa hay thậm chí là các vấn đề liên quan đến gan, thận.

Sử dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu

Hiện nay việc điều trị đau lưng, mệt mỏi và tê tay hầu hết áp dụng các phương pháp phổ biến như Tây y, Đông y, dùng thuốc, vật lý trị liệu. Trong đó, phương pháp massage bấm huyệt là cách điều trị bệnh tiết kiệm chi phí và rất hiệu quả.

Massage bấm huyệt là một phương pháp chữa bệnh đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Đối với các chứng rối loạn về xương khớp như đau lưng, mệt mỏi và tê tay, bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật bấm huyệt và day ấn để tác động vật lý vào các huyệt đạo và dây thần kinh. Điều này có tác dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giúp cơ thể thoải mái, giảm đau nhức và cải thiện triệu chứng cho người bệnh. Ngoài ra, cách làm này còn hạn chế tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy giúp cải thiện tốt nhất tình trạng bệnh.

Phương pháp massage bấm huyệt giúp giảm đau lưng mỏi gối & tê tay khá hiệu quả
Phương pháp massage bấm huyệt giúp giảm đau lưng mỏi gối & tê tay khá hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ massage bấm huyệt nhanh chóng, hiệu quả với mức giá hợp lý thì đừng bỏ qua Lá Trà Medical Spa. Đến với Lá Trà, khách hàng sẽ được massage bấm huyệt theo phương pháp hiện đại, chuyên sâu theo y học cổ truyền để cải thiện tình trạng đau lưng, mệt mỏi và tê tay. Nếu bạn quan tâm hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ, đừng ngần ngại liên hệ với Lá Trà ngay hôm nay.

🌿 LÁ TRÀ MEDICAL SPA 🌿

🌐 Website: http://www.latraspa.com

🏡 CN1: 778/A6 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận (Kế Trường Đại Học Tài Chính Marketing)

☎️ Hotline: 0931 771 781 – 02862 68 52 52

🏡 CN2: 138 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q.1

☎️ Hotline: 0903 841 871 – 02862 91 23 34