Các nguyên nhân gây viêm cơ vai (phần 1)

Nguyên nhân gây viêm cơ bả vai khá đa dạng, một số yếu tố nguy cơ giúp gợi ý chẩn đoán. Điều trị bệnh thành công viêm cơ vai cần tuân thủ các nguyên tắc giúp bệnh nhân giảm đau, lấy lại khả năng hoạt động bình thường của khớp vai và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh để tránh tái phát nhiều lần về sau.

1. Tổng quan về viêm cơ vai

Viêm cơ vai là bệnh lý khớp vai viêm các cơ và hoặc gân quanh khớp vai. Khớp vai là một khớp động với biên độ hoạt động lớn nhất trong các khớp chi trên nên khả năng mắc phải các chấn thương hay bệnh lý khác cao. Ngoài xương cánh tay và xương bả vai, khớp vai chuyển động được còn nhờ vào các cơ bám xung quanh như cơ delta ở ngoài và các cơ giúp quay khớp vai ở bên dưới. Các gân cơ có nguyên ủy và bám tận vào xương cánh tay và xương bả vai, giúp khớp vai chuyển động mở, khép, xoay trong và xoay ngoài. Chính vì thế, khi bệnh viêm cơ vai xuất hiện, bệnh nhân sẽ đau và hạn chế các động tác của khớp vai.

Bệnh viêm cơ vai khá thường gặp trên lâm sàng, phổ biến nhất ở nhóm người trong độ tuổi từ 40 đến 60 và không có sự khác biệt rõ ràng giữa hai giới. Những người thường xuyên sử dụng cánh tay và khớp vai với cường độ cao như vận động viên bơi lội, người chơi tennis, nâng tạ là những người thường gặp phải tình trạng viêm chu vai vì các loại hoạt động này gây một áp lực lớn lên vai và gây viêm các gân và cơ, đôi khi kèm theo cả chấn thương. Tùy theo từng đặc điểm lâm sàng nổi bật, bệnh viêm cơ vai được chia thành bốn nhóm chính:

Vùng cơ vai

2. Bệnh viêm cơ vai có nguyên nhân gì?

Viêm cơ bả vai thường gặp ở bệnh nhân từ 40 đến 60 tuổi và những người sử dụng khớp vai với cường độ cao, lặp lại nhiều lần như các vận động viên cầu lông, tennis, bơi lội hoặc những người hoạt động sai tư thế gây áp lực lớn lên khớp vai. Nguyên nhân gây viêm cơ bả vai khá đa dạng, có thể liệt kê như:

  • Thoái hóa các gân cơ của chóp xoay, nặng hơn có thể có tình trạng hoại tử và lắng đọng canxi.
  • Chấn thương gây rách hoặc đứt các gân cơ do hoạt động với cường độ cao hoặc vận động sai tư thế.
  • Viêm túi hoạt dịch ở các cơ dưới mỏm cùng vai hoặc bao hoạt dịch gân cơ nhị đầu.
  • Viêm dính bao khớp vai
  • Phản xạ thần kinh giao cảm gây loạn dưỡng các cơ và gân vùng cánh tay.

Một số yếu tố nguy cơ đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cơ vai:

  • Lớn tuổi, nhất là nhóm người trên 40 tuổi.
  • Người thường xuyên sử dụng cánh tay như vận động viên bắn cung, cầu lông, tennis, bơi lội hoặc người làm nghề sơn nhà, thợ mộc.
  • Có người thân trong gia đình bị viêm chu vai

Theo Vinmec

Leave a Reply