Đau thần kinh vai gáy có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Tìm hiểu bệnh đau thần kinh vai gáy

Cần nắm được các thông tin về nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh để chủ động trong phát hiện, thăm khám và điều trị.

1. Nguyên nhân

Khi hệ thống rễ dây thần kinh, mạch máu ở vùng cổ vai gáy bị chèn ép quá mức, bạn sẽ gặp tình trạng đau dây thần kinh vai gáy. Bệnh lý này có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân gây ra.

Sau đây là 2 nhóm nguyên nhân chính:

Vấn đề sinh lý:

Những yếu tố dưới đây thường sẽ liên quan đến sự khởi phát của bệnh:

  • Gò bó cơ thể quá lâu trong một tư thế
  • Thường xuyên duy trì các tư thế xấu
  • Hay phải mang vác đồ vật nặng
  • Đột ngột đổi tư thế, uốn vặn cổ mạnh

Vấn đề bệnh lý:

Tình trạng đau thần kinh vao gáy liên quan trực tiếp đến một số bệnh lý sau:

Ngoài ra, một số yếu tố khác như tuổi tác, chấn thương, thừa cân béo phì… cũng được cho là nguyên nhân khiến bệnh xuất hiện.

2. Biểu hiện

Bệnh đau thần kinh vai gáy đặc trưng bởi một số triệu chứng sau đây:

  • Những cơn đau xuất hiện một cách đột ngột ở vùng cổ vai gáy.
  • Tình trạng đau nhức dễ kích hoạt sau khi lao động nặng hay vào thời điểm mới ngủ dậy.
  • Khi di chuyển, đột ngột đứng lên ngồi xuống có thể đau dữ dội hơn.
  • Cơn đau lan tỏa trên diện rộng, nhất là ở các khu vực cận kề và xuống hai cánh tay.
  • Cảm thấy khó khăn, nặng nề khi vận động.
  • Có các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai… đi kèm.
Đau đầu, chóng mặt là những triệu chứng rất dễ kích hoạt khi bệnh cản trở tuần hoàn máu

Các triệu chứng lâm sàng trên đây sẽ biểu hiện ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Tốt nhất khi thấy những dấu hiệu đầu tiên xuất hiện, bạn nên sớm thăm khám để kiểm soát.

Đau thần kinh vai gáy có nguy hiểm không?

Tình trạng đau thần kinh vai gáy là vấn đề tuyệt đối không được xem thường. Bởi những cơn đau kích hoạt báo hiệu rằng hệ thống rễ dây thần kinh và mạch máu đang bị chèn ép quá mức.

Sự chèn ép quá mức này có thể khiến cho tuần hoàn máu não suy giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến các vấn đề nghiêm trọng phát sinh. Điển hình nhất đó là tình trạng thiếu máu não, khiến cho các tế bào thần kinh suy yếu dần do thiếu năng lượng.

Tình trạng thiếu máu não sẽ khiến bạn thường xuyên gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, ù tai, trí nhớ suy giảm. Thiếu máu não kéo dài còn dẫn tới chứng rối loạn tiền đình. Nguy hiểm hơn là có thể gây ra xuất huyết hay đột quỵ não đe dọa trực tiếp đến cả tính mạng.

Cách điều trị bệnh đau thần kinh vai gáy

Việc lựa chọn phương pháp điều trị tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhất là biểu hiện của triệu chứng và mức độ bệnh.

Sau đây là các phương pháp điều trị chứng đau thần kinh vai gáy phổ biến:

1. Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm

Nhóm thuốc giảm đau có thể đáp ứng tốt với chứng đau thần kinh vai gáy. Ưu điểm của các loại thuốc nhóm này là tác dụng khá nhanh. Từ đó hạn chế được những ảnh hưởng của tình trạng đau nhức đến công việc cũng như cuộc sống.

Paracetamol là loại thuốc được ưu tiên có thể giúp ức chế nhanh chóng những cơn đau mức độ nhẹ và trung bình. Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị tại chỗ có chứa capsaicin hay salicylat… cũng có thể sẽ được bác sĩ chỉ định.

Trong nhiều trường hợp, các thuốc giảm đau thông thường không đáp ứng thì bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống viêm không steroid để khắc phục triệu chứng. Còn thuốc Corticoid mặc dù giúp giảm đau và giảm viêm rất nhanh nhưng do tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng nên ít được dùng hơn.

Lưu ý khi dùng nhóm thuốc này:

  • Cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn từ bác sĩ
  • Không lạm dụng trong thời gian dài
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng hay thay đổi kế hoạch sử dụng
  • Khi phát sinh vấn đề cần báo ngay cho bác sĩ biết

2. Liệu pháp Massage

Đây cũng là liệu pháp rất phù hợp trong việc đẩy lùi các cơn đau thần kinh vai gáy. Cơ chế giảm đau của massage là kéo giãn các mô cơ giúp cho rễ dây thần kinh thoát khỏi sự chèn ép. Bạn có thể kết hợp thoa tinh dầu trước khi tiến hành massage để nâng cao hiệu quả.

Massage là liệu pháp đơn giản hỗ trợ giải phóng các rễ dây thần kinh khỏi sự chèn ép

Thực hiện theo 4 bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Bắt chéo 2 bàn tay lên khu vực vai, gáy. Xoa nhẹ nhàng từ phần cuối xương sọ rồi xuống vùng gáy và tới 2 vai. Dùng lực của các ngón tay miết vùng bả vai. Có thể lặp lại động tác này tầm 5 lần để các cơ nóng lên.
  • Bước 2: Nắm tay lại rồi đấm nhẹ dọc từ vùng cổ dần xuống vùng vai. Thực hiện liên tục 3 – 5 phút cho mỗi bên vai.
  • Bước 3: Sử dụng lực từ các đầu ngón tay ấn nhẹ và miết dọc vùng gáy dần xuống vùng vai. Có thể từ từ tăng lực tay để giúp thư giãn tốt hơn. Lặp lại các thao tác này khoảng 7 – 10 lần.
  • Bước 4: Dùng 2 bàn tay xoa nhẹ nhàng theo chuyển động tròn hướng từ trong ra ngoài. Bắt đầu từ vùng gáy, 2 bên cổ rồi dần xuống vai và cánh tay.

Massage ngoài việc hỗ trợ giảm đau còn cải thiện tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết. Từ đó giúp ngăn ngừa các biến chứng đau thần kinh vai gáy, đặc biệt nhất là tình trạng thiếu máu não.

3. Tác dụng nhiệt

Sử dụng nhiệt nóng tác động sẽ có thể đáp ứng được tình trạng đau thần kinh vai gáy. Bởi nhiệt nóng sẽ giúp làm giãn mô cơ, cải thiện tuần hoàn máu. Đồng thời hỗ trợ giải phóng các rễ dây thần kinh bị chèn ép. Đây là một trong những liệu pháp rất đơn giản nhưng đem lại kết quả tương đối khả quan.

  • Chườm với nước ấm: Bạn có thể sử dụng nước ấm khoảng 70°C cho vào túi chườm rồi áp trực tiếp lên khu vực đau nhức. Chú ý không dùng nước quá nóng bởi rất dễ khiến vùng da phía ngoài bị kích ứng. Thời gian chườm khoảng 20 phút/lần, mỗi ngày có thể áp dụng 2 lần.
  • Chườm với ngải cứu: Mặc dù có phần mất thời gian hơn nhưng lại mang tới kết quả tốt hơn. Bạn chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu. Đem rửa thật sạch bằng nước muối loãng rồi để ráo nước. Cho lên chảo sao nóng với 1 nắm muối hạt trong khoảng 5 phút. Cho vào 1 túi vải rồi chườm lên vùng bị đau. Chú ý đến nhiệt độ của túi chườm. Có thể chườm mỗi ngày 2 lần, 15 phút/lần.

4. Châm cứu trị liệu

Đây là liệu pháp sử dụng kim châm để tác động trực tiếp vào huyệt đạo và mạch máu ngay tại vùng vai gáy. Điều này giúp làm giãn cơ, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép.

Thực tế chó thấy rằng, châm cứu có khả năng kích thích sản xuất hormone endorphin. Hormone này đem lại tác dụng tương đối nhanh trong việc ức chế những cơn đau.

Liệu pháp châm cứu thường khá an toàn và ít rủi ro trong điều trị đau thần kinh vai gáy. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý thực hiện, hãy đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được điều trị bằng phương pháp này.

Đau thần kinh vai gáy là hiện trạng bạn cần hết sức chú ý. Hãy sớm thăm khám và can thiệp để tránh những vấn đề nguy hiểm phát sinh. Bởi đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh lý xương khớp đang tiến triển nặng.

Leave a Reply