7 Cách trị mỏi cổ đơn giản mà hiệu quả nhanh (phần 2)

Trong trường hợp mỏi cổ không thuyên giảm sau 1 – 2 ngày, bạn có thể cải thiện bằng một số biện pháp sau:

1. Thay đổi tư thế ngồi khi làm việc

Thống kê cho thấy, có khoảng 60% các trường hợp mỏi cổ bắt nguồn từ tư thế sai lệch. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, bạn có thể gặp phải một số bệnh lý như vẹo cột sống, đau mỏi vai gáy, đau thần kinh tọa,… Vì vậy để cải thiện triệu chứng mỏi cổ và bảo vệ sức khỏe của hệ xương khớp, bạn cần thay đổi tư thế ngồi khi làm việc. 

Nên điều chỉnh độ cao của ghế và bàn phù hợp với chiều cao, đồng thời cần đảm bảo ghế ngồi tạo cho bạn cảm giác thoải mái. Khi ngồi, cần giữ vùng lưng thẳng, tránh ngồi khom hoặc cong. Đồng thời giữ hai chân thẳng, không gác hay bắt chéo chân vì tư thế này có thể gây vẹo và tăng nguy cơ chèn ép lên rễ thần kinh.

Ngoài ra nếu bạn làm công việc phải đánh máy nhiều, cần đảm bảo khuỷu tay co một góc từ 75 – 90 độ. Bên cạnh đó, sau 2 giờ ngồi làm việc, bạn có thể đi lại nhẹ nhàng trong 2 – 3 phút để làm giảm áp lực lên vùng cổ và vùng thắt lưng.

2. Tập các động tác dành riêng cho cổ

Song song với việc thay đổi tư thế ngồi khi làm việc, bạn có thể kết hợp tập các động tác dành riêng cho cổ để làm giảm triệu chứng nhức mỏi, tê bì và cứng cổ. Thường xuyên tập những động tác này còn cải thiện phạm vi chuyển động và giảm nguy cơ phát triển các bệnh lý xương khớp.

36423036 – woman with friends doing neck exercise in fitness club

Một số động tác giúp làm giảm đau cổ hiệu quả:

  • Cúi gập cổ: Ngồi thẳng lưng, hai tay chống vào eo, cổ giữ thẳng và mắt hướng về phía trước. Sau đó cúi gập cổ sát vào vùng ngực, sau đó ngửa cổ về phía sau. Thực hiện liên tục trong vòng 1 – 2 phút. Khi tập, bạn nên thực hiện động tác chậm, nhẹ nhàng để tránh gây đau và cứng cổ.
  • Xoay cổ: Sau khi kết thúc động tác cúi gập cổ, bạn nên giữ nguyên tư thế và thực hiện động tác xoay cổ. Đầu tiên, bạn nên xoay cổ theo chiều kim đồng hồ, sau đó xoay ngược lại. Thực hiện động tác này trong khoảng 1 – 2 phút.
  • Kéo căng cổ: Sử dụng tay phải kéo cổ sát vào vai phải (sao cho tai chạm vào vai), giữ nguyên tư thế 5 – 10 giây. Thực hiện tương tự với bên còn lại. Bạn có thể thực hiện động tác kéo căng cổ 10 lần/ bên.

Các động tác giảm mỏi cổ rất dễ thực hiện và có thể áp dụng trong thời gian làm việc. Thường xuyên thực hiện những động tác này có thể cải thiện triệu chứng mỏi cổ một cách rõ rệt.

3. Chườm ấm giúp giảm mỏi cổ

Nếu mỏi cổ đi kèm với triệu chứng cứng cổ, bạn có thể chườm túi ấm lên vùng cổ để nới rộng không gian giữa các đốt sống và thúc đẩy tuần hoàn máu. Vùng da cổ khá mỏng và nhạy cảm nên khi chườm, bạn chỉ nên sử dụng nước ấm có nhiệt độ từ 45 – 55 độ C.

Ngoài ra với những trường hợp mỏi cổ do các bệnh lý về xương khớp, bạn có thể chườm bằng một số thảo dược tự nhiên như:

  • Ngải cứu: Dùng 1 nắm ngải cứu tươi đem rửa sạch, sau đó sao vàng. Bọc ngải cứu trong túi vải rồi chườm trực tiếp lên vùng cổ.
  • Gừng tươi: Giã nát 2 – 3 củ gừng tươi rồi thêm vào 1 ít muối và bọc hỗn hợp trong vải rồi đắp lên vùng cổ. Với vị cay nồng và tính ấm, gừng có thể kích thích tuần hoàn máu ở cổ và giảm đau hiệu quả.
  • Lá lốt: Ngoài ra bạn cũng có thể sao vàng lá lốt cùng với một số thảo dược khác như thiên niên kiện, rễ cỏ xước,… rồi đắp lên vùng cổ để làm giảm triệu chứng nhức mỏi.

4. Thay đổi gối nằm và tư thế ngủ

Nếu mỏi cổ bắt nguồn từ thói quen sử dụng gối cao và cứng, bạn nên thay đổi gối nằm. Nên sử dụng gối mềm và chiều cao phù hợp để giảm áp lực lên cổ.

Ngoài ra các chuyên gia Xương khớp còn khuyến khích bệnh nhân bị đau mỏi cổ nên nằm ngửa khi ngủ. Bởi tư thế này có thể giữ cho cấu trúc cột sống ổn định mà không gây áp lực lên dây chằng, mô mềm và các cơ bao quanh xung.

5. Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Triệu chứng mỏi cổ thường xảy ra ở những người làm việc quá 8 giờ đồng hồ/ ngày và ít dành thời gian nghỉ ngơi. Theo các chuyên gia Cơ xương khớp, làm việc quá sức không chỉ ảnh hưởng đến não bộ mà còn làm tăng áp lực lên đốt sống cổ và thắt lưng.

Vì vậy để giảm thiểu triệu chứng mỏi cổ, tê bì, đau vai gáy,… bạn chỉ nên làm việc từ 7 – 8 giờ/ ngày và cần dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân.

6. Xoa bóp trị mỏi và đau cổ

Ngoài ra bạn cũng có thể làm giảm mỏi cổ và các triệu chứng đi kèm bằng cách xoa bóp. Biện pháp này có tác dụng tăng tuần hoàn máu, giảm áp lực lên đốt sống – đĩa đệm và cải thiện chức năng của cột sống cổ. Khi xoa bóp, bạn có thể dùng thêm dầu nóng (tinh dầu khuynh diệp, dầu bạch đàn,…) để tăng tác dụng giảm nhức mỏi.

Cách xoa bóp trị đau mỏi cổ:

  • Ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng và mắt hướng về phía trước
  • Dùng hai bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng ở vùng cổ trong vòng 3 – 5 phút
  • Sau đó dùng tay xát cổ từ trên xuống dưới và ngược lại
  • Kết hợp xoa bóp cùng với động tác day ấn để kích thích tuần hoàn máu
  • Cuối cùng, bạn có thể bóp nhẹ vùng vai xung quanh cổ để điều hòa khí huyết

7. Cách trị mỏi cổ bằng bấm huyệt

Với những trường hợp mỏi cổ dai dẳng, bạn có thể day ấn huyệt để giảm nhức mỏi và cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài ra, phương pháp này còn làm tăng lưu lượng máu lên não và giảm nguy cơ đau nửa đầu.

Cách bấm huyệt trị mỏi cổ:

  • Huyệt Phong trì: Huyệt Phong trì nằm ở chỗ lõm ở đầu, ngay phía sau tai. Dùng ngón cái day ấn đồng thời 2 huyệt Phòng trì trong vòng 1 – 2 phút. Ngoài tác dụng chữa mỏi cổ, huyệt vị này còn giúp trừ phong, giảm chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, yếu cơ vai,…
  • Huyệt Phong phủ: Huyệt Phong phủ nằm ở chỗ lõm giữa gáy, từ chân tóc đo lên khoảng 1 thốn. Với huyệt vị này, bạn dùng ngón tay cái day ấn với lực từ nhẹ đến mạnh trong khoảng 1 phút.
  • Huyệt Đại chùy: Huyệt Đại chùy nằm ở u xương thứ 3 ở cổ khi cúi đầu. Đối với huyệt vị này, bạn nên dùng ngón cái xoa nhẹ rồi ấn trong khoảng 3 phút.
  • Huyệt Kiên tỉnh: Huyệt Kiên tỉnh nằm tại chỗ lõm ở 2 bên bờ vai. Để giảm đau, dùng ngón tay cái ấn mạnh vào huyệt sao cho có cảm giác ê tức.

    Mỏi cổ – Khi nào cần gặp bác sĩ?

    Mỏi cổ thường xảy ra do thói quen sinh hoạt và làm việc không khoa học. Tuy nhiên triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý xương khớp mãn tính. 

    Vì vậy bạn cần tìm gặp bác sĩ khi nhận thấy những triệu chứng sau:

    • Mỏi cổ kéo dài và không thuyên giảm sau khi áp dụng các cách điều trị tại nhà
    • Vùng cổ sưng đau dữ dội
    • Đau đầu kéo dài
    • Hoa mắt, chóng mặt
    • Đau nhức và tê bì vùng cổ – vai gáy
    • Cứng cổ và giảm khả năng vận động
    • Tê bì cánh tay
    • Rối loạn cảm giác

    Bài thuốc đã tổng hợp một số nguyên nhân và cách trị mỏi cổ đơn giản, dễ thực hiện. Trong trường hợp triệu chứng nghiêm trọng dần theo thời gian và không có đáp ứng với những biện pháp nêu trên, bạn cần tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

Leave a Reply