Một số bài tập cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Dưới đây là một số bài tập kéo giãn cột sống, giúp mạnh cơ lưng, cơ bụng giúp bệnh nhân phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. 

Động tác 1

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối một chân, hai tay đan chéo ép lên chân sát bụng, giữ trong 10 giây rồi đổi bên. Lặp lại 15 lần.

Động tác 2

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai tay đan chéo ép lên chân sát bụng, giữ trong 10 giây, nghỉ. Lặp lại 15 lần.

Động tác 3

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai bàn chân giữ chạm đất, ấn lưng xuống nệm, giữ trong 10 giây, nghỉ rồi lặp lại 15 lần.

Động tác 4

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai bàn chân giữ chạm đất, nâng mông cao khỏi nệm, giữ trong 10 giây, nghỉ. Lặp lại 15 lần.

Động tác 5

Người bệnh nằm ngửa, gập hông và gối hai chân, hai bàn chân giữ chạm đất, hai khuỷu tay chống xuống nệm, ưỡn ngực và ưỡn cổ ra phía sau, giữ đến khi thấy hơi khó chịu thì nghỉ. Lặp lại 15 lần.

Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của chuyên viên vật lý trị liệu và bác sỹ điều trị để có liệu trình tập phù hợp. Tùy theo tình trạng sức khỏe và tình trạng bệnh, các bài tập trị liệu sẽ khác nhau.

Phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng phòng ngừa nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

NGUỒN: VINMEC.COM

Leave a Reply