Bấm Huyệt Chữa Đau Lưng Có Thực Sự Tốt Không?

Bấm huyệt chữa đau lưng là một phương pháp được nhiều chuyên gia y học đánh giá cao. Trong y học cổ truyền Việt Nam, bấm huyệt là một cách chữa trị và phòng ngừa đau lưng rất tốt. Tuy nhiên, cần phải bấm huyệt đúng cách và đúng vào các huyệt vị thì mới có hiệu quả tốt. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách chữa đau lưng bằng phương pháp bấm huyệt đúng cách và đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số lưu ý trước khi bấm huyệt chữa trị bệnh đau lưng

Những lưu ý trước khi bấm huyệt chữa đau lưng mà người bệnh cần biết, bao gồm:

  • Nếu mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp thì không tự bấm huyệt.
  • Nếu bấm huyệt sai cách có thể khiến cơ thể bị tổn thương, ảnh hưởng xấu thêm đến tình trạng bệnh.
  • Trước khi bấm huyệt tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Nếu người bệnh quá no hoặc quá đói cũng không nên bấm huyệt vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Không được bấm huyệt nếu bị chấn thương hoặc gãy xương.

Các bước bấm huyệt trị đau lưng

Huyệt phản chiếu cột sống

Điểm phản xạ của cột sống nằm ở phía bên cạnh trong của bàn chân. Bạn gác chân phải lên đầu gối bên trái, sau đó dùng tay phải xoa bóp nhẹ nhàng và bấm từ đầu ngón chân cái lên đến mắt cá chân.

Người bệnh thực hiện động tác bấm huyệt này trong khoảng 3 phút sau đó đổi bên. Bạn bấm và ấn cho đến khi thấy đau nhẹ khoảng 2-3 phút tại vị trí phản chiếu cột sống. Cùng với đó, người bệnh kết hợp bấm huyệt tại các huyệt phản chiếu cột sống của lưng và tay sẽ giúp giảm đau rất tốt.

Huyệt phản chiếu dây thần kinh hông

Huyệt đạo phản chiếu của dây thần kinh hông nằm ở vị trí gần rìa mắt cá chân. Bạn thực hiện xoa nhẹ nhàng và ấn vào vị trí này trong thời gian khoảng 2-3 phút sẽ giúp quá trình lưu thông máu ở vùng lưng và chân tốt hơn. Phương pháp bấm huyệt này giúp phòng ngừa và giảm đau lưng, đau thần kinh tọa tốt.

Huyệt phản chiếu vai

Huyệt đạo phản chiếu vai nằm ở vị trí dưới ngón út tay. Người bệnh chỉ cần xoa bóp và bấm nhẹ vị trí này từ 2-3 phút ở mỗi tay.

Còn ở chân, huyệt đạo phản chiếu vai nằm ở vị trí dưới bàn chân, các ngón chân. Bạn thực hiện động tác bấm huyệt giống với huyệt ở tay.

Bạn nên thực hiện các động tác bấm huyệt chữa đau lưng này theo đúng trình tự và thực hiện nhẹ nhàng. Việc kiên trì thực hiện phương pháp này sẽ giúp giảm đau rất tích cực.

Bấm huyệt đại trường du

Bấm huyệt vị này sẽ có tác dụng điều trị những bệnh lý như đau lưng, đau thần kinh thắt lưng, co cứng khối cơ lưng, đau cứng thắt lưng không cúi được,…

Cách thực hiện:

Tư thế chuẩn bị thực hiện ngồi trên ghế hoặc đứng

Sử dụng hai bàn tay ôm lấy eo vùng lưng (ngón cái phía sau, bốn ngón còn lại nằm ở phía trước, cũng giống như động tác chống tay để ngang hông)

Đặt đầu ngón cái vào huyệt vị, thực hiện day bấm bằng một lực thích hợp trong vòng 2 phút

Day bấm huyệt thận du

Bấm huyệt này có tác dụng giảm đau lưng do bệnh thận, bổ thận, làm tăng sức mạnh xương cốt, lợi thủy tráng hỏa,…

Cách thực hiện:

  • Tư thế chuẩn bị thực hiện ngồi trên ghế hoặc đứng
  • Sử dụng hai bàn tay ôm lấy eo vùng lưng (ngón cái phía sau, bốn ngón còn lại nằm ở phía trước, cũng giống như động tác chống tay để ngang hông)
  • Đặt đầu ngón cái vào huyệt vị, thực hiện day bấm bằng một lực thích hợp trong vòng 2 phút

Day bấm huyệt thiên khu

Huyệt thiên khu nằm ở vị trí ở hai bên rốn đo sang ngang. Bấm huyệt này có tác dụng chữa đau lưng, đau thắt lưng, giúp điều hòa đại tràng, bổ thổ hóa thấp, hòa vinh điều kinh, lý khí tiêu trệ.

Cách thực hiện:

  • Tư thế chuẩn bị nằm ngửa
  • Sử dụng hai ngón tay cái day bấm huyệt trong 2 phút

Đánh giá của chuyên gia về phương pháp bấm huyệt chữa bệnh đau lưng

Các chuyên gia đánh giá, phương pháp bấm huyệt chữa đau lưng có khả năng chữa khỏi và phòng ngừa đau tái phát trở lại. Sau khi thực hiện phương pháp này, người bệnh sẽ thấy có hiệu quả rõ rệt.

NGUỒN: CHICUCTHUYHCM.ORG.VN

Leave a Reply