6 cách bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả rõ rệt

Hiện nay, đau cổ vai gáy là căn bệnh mà nhiều người thường mắc phải. Đặc biệt bệnh này xuất hiện rất nhiều ở người cao tuổi hoặc nhân viên văn phòng. Có nhiều cách chữa trị đau mỏi vai gáy. Hôm nay Lá Trà Spa sẽ chia sẻ với bạn 6 cách bấm huyệt điều trị đau vai gáy cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Triệu chứng đau cổ vai gáy thường thấy

Trước hết phải hiểu đau vai gáy là một căn bệnh do rối loạn thần kinh cơ gây ra từ sự co cứng cục bộ, đột ngột rối loạn những chức năng thần kinh. Không phải do tổn thương đốt sống cổ, hay đĩa đệm, xương khớp.

Triệu chứng đau cổ vai gáy thường gặp:

  • Thường đau một bên từ cổ gáy đến vai, đôi khi lan lên mang tai, thái dương hoặc xuống tay.
  • Chứng bệnh sẽ làm bẹn khó khăn khi cử động cổ, đầu và có dấu hiệu đau nhiều hơn khi sờ nắn.
  • Đặc biệt vào thời tiết chuyển lạnh hoặc vận động cốt sống cổ, ho, hắt xì cơn đau sẽ tăng từng cơn. Tất nhiên là nó cũng sẽ thuyên giảm khi nghỉ ngơi nhưng lại không khỏi hẳn.

Những nguyên nhân của triệu chứng đau nửa đầu vai gáy chủ yếu do đầu, cổ bất động lâu. Hoặc ngồi nằm sai tư thế khiến các kinh lạc đi qua vùng sau cổ bị tắc trở, không lưu thông khí huyết được. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột khi ngủ hoặc làm việc quá lâu ở một tư thế

Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt trị đau vai gáy

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy rất nhiều nhưng để đạt hiệu quả điều trị, chúng ta nên hiểu rõ từng kỹ thuật và thực hiện chính xác. Trước tiên, bệnh nhân và người điều trị cần có tư thế xoa bóp chính xác. Bước đầu người bệnh ngồi xuống và người điều trị đứng sau hoặc người bệnh có thể nằm còn người điều trị ngồi phía trên đầu.

#1. Bấm huyệt chữa đau vai gáy – Xoa

Xoa, xát vào vùng cổ, lưng dưới cổ và giữa 2 bên vai bệnh nhân. Dùng những đầu ngón tay di chuyển uyển chuyển nhẹ nhàng trên da theo vòng tròn từ cổ gáy đến 2 bên vai người bệnh.

#2. Kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt – Day

Sau xoa bóp, tiếp theo là tiến hành day. Dùng ngón tay ấn xuống da rồi di chuyển chầm chậm theo đường tròn từ cổ gáy cho đến phần vai bên đau. Cứ thực hiện đều đặn trong 3 – 5 phút. Phương pháp này gọi là động tác day trong các kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

#3. Lăn

Kỹ thuật tiếp theo là sử dụng các khớp bàn tay vừa ấn vừa lăn vùng tam giác. Gồm 3 huyệt chính: Phong trì, đại chuỳ và kiên tỉnh. Tiếp đó dùng các đầu ngón tay bấm huyệt phong trì, phong phủ, phé du và đốc du sau đó giữ ngón cay khoảng 10 – 20 giây.

#4. Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả

Xoa bóp kết hợp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy sẽ mang đến hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy như sau:

  • Sử dụng những đầu ngón tay ấn, day các huyệt phong trì, đại truỳ, phong môn, kiên tỉnh, đốc du và giữ ngón tay như vậy trong 15 – 20 giây.
  • Trong lúc bấm huyệt cần vận động cổ sang trái rồi lại sang phải.
  • Bước tiếp theo cần kiểm tra xem vùng cơ ở huyệt đốc du có bị co cứng không? Nếu có thì tiếp tục bấm và day nhẹ nhàng để giảm đau gáy. Giúp người bệnh vận động cổ vai gáy trở nên dễ dàng hơn.
  • Trong quá trình bấm huyệt nên dùng một tay kê cổ để bệnh nhân tựa vào, tay còn lại điều khiển cổ nghiêng phải trái rồi cúi ngửa cổ.

#5. Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Người xoa bóp sử dụng các ngón tay để ôm lấy khối cơ cổ gáy, cơ vai rồi bóp bằng 4 hay 5 ngón, vừa bóp vừa kéo thịt lên. Tốt nhất không để thịt, và gân trượt dưới tay sẽ làm người bệnh đau thêm.

#6. Vờn

Kỹ thuật vờn yêu cầu người xoa bóp dùng 2 tay hơi cong bao một khối cơ. Tiếp đó chuyển động 2 tay ngược chiều nhau. Sau đó tiến hành kéo cả da thịt người bệnh lên theo, khối cơ lay động giữa 2 bàn tay.

Leave a Reply