Trị liệu đau cổ vai gáy bằng phương pháp massage

dau co vai gay

Massage huyệt đạo trong y học cổ truyền là liệu pháp “thần thánh” giúp xua tan nhiều bệnh lý khó chữa. Trong đó có cả trị liệu về đau cổ vai gáy. Phần thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách điều trị đau mỏi với cách thức massage đã thông kinh mạch.  

1. Bấm huyệt chữa đau vai gáy

Đau vai gáy là triệu chứng thường gặp của nhân viên văn phòng hoặc những đối tượng thường xuyên làm việc với tư thế cố định, ít vận động. Theo thói quen thông thường, người bệnh sẽ sử dụng thuốc giảm đau nhằm cắt đứt cơn đau nhanh chóng. Nhưng không như mọi người vẫn tưởng, việc chấm dứt cơn đau không đơn giản như thế. Nhiều tình trạng tìm đến bác sĩ sau khi uống thuốc hàng tháng trời gây phù nề, viêm loét dạ dày và thậm chí lờn thuốc. Vì vậy, để việc điều trị đạt hiệu quả cao, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và chữa trị đúng.

Bấm huyệt là biện pháp Đông Y giúp chữa đau cổ vai gáy hiệu quả

2. Xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy

Theo Y học cổ truyền, đau vai gáy (lạc chẩm) thuộc phạm vi chứng tý. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, tấu lý sơ hở nên phong hàn thấp thừa cơ xâm nhập, bì phu kinh lạc làm tắc trệ mà gây ra đau (ngoại nhân). Hoặc do người già can thận bị hư hoặc bệnh lâu ngày làm khí huyết giảm sút dẫn đến can thận bị hư, thận hư không chủ được cốt tủy, can huyết hư không nuôi dưỡng được cân cơ mà gây bệnh (nội nhân). Hoặc do khi ngủ gối đầu cao bất thường (bất nội ngoại nhân). Người bệnh có biểu hiện đột nhiên cổ gáy vai đau cứng (có thể đau 1 bên hoặc cả 2 bên cổ gáy), quay cổ khó khăn, hạn chế hoặc không thể Phương pháp chữa: trục phong tán hàn, thông kinh hoạt lạc.

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy 

Châm cứu và xoa bóp là phương pháp điều trị của Y học cổ truyền dân tộc không cần dùng thuốc, dễ học dễ làm. Bạn có thể điều trị đau cổ vai gáy với phương pháp tại nhà nếu hiểu về các huyệt đạo hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất. Sau đây là những thao tác cơ bản:

  • Bệnh nhân ngồi trên ghế, thả lỏng cơ, người thực hiện đứng và làm lần lượt các động tác sau: xoa, day, lăn, bóp từ vùng bả vai qua huyệt kiên tỉnh đến đại chùy và lên huyệt phong trì. Từ huyệt đốc du lên huyệt phong trì, mỗi động tác làm từ 3-5 lần.
  • Bấm và day các huyệt phong trì, đại chùy, phong môn, kiên tỉnh, đốc du (vừa bấm vừa vận động cổ quay sang phải và sang trái). Riêng huyệt bá lao khi bấm thì không vận động cổ.
  • Khi xoa bóp nếu kết hợp xoa thêm dầu gió hoặc cao sao vàng thì kết quả điều trị sẽ tốt hơn.
  • Kiểm tra cơ ở vùng huyệt đốc du nếu thấy co cứng thì ta bấm, bật cơ, day nhẹ thì người bệnh để đỡ đau và vận động cổ gáy dễ dàng ngay.
  • Khi vận động cổ bệnh nhân: người thực hiện nắm một bàn tay kê ngang cổ bệnh nhân làm điểm tựa, còn tay kia của thầy thuốc điều khiển cổ bệnh nhân nghiêng sang phải, sang trái, cúi cổ và ngửa cổ.
Những điều bạn cần lưu ý khi thực hiện massage bấm huyệt chưa đau vai gáy. 

3. Lưu ý khi bấm huyệt chữa đau vai gáy 

  • Khi xoa bóp nên kết hợp xoa thêm dầu gió hoặc cao sao vàng vào tay để cho kết quả cao hơn.
  • Trong quá trình xoa bóp, bấm huyệt, 1 tay người thực hiện kê ngang cổ bệnh nhân để làm điểm tựa, tay còn lại thì điều khiển cổ sang phải trái, cúi ngửa cổ.
  • Người bệnh trên 45-50 tuổi thì nên kiểm tra mật độ khoáng chất xương rồi mới thực hiện xoa bóp, bấm huyệt.
  • Người bệnh đau mỏi vai gáy mãn tính thì nên chụp X-quang phổi để xem có mắc phải các bệnh lý ở phổi và bệnh lý ở trung thất hay không rồi mới xoa bóp, bấm huyệt.

Để giải quyết vấn đề về đau mỏi vai gáy, bấm huyệt massage được đánh giá là cách điều trị hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm an toàn uy tín để thực hiện các liệu pháp chữa trị đau vai gáy bằng cách massage huyệt đạo thì Lá Trà Spa là một lực chọn hoàn toàn thích hợp với bạn. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch bạn nhé!

Leave a Reply