Vôi hóa cột sống: triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị

Bệnh vôi hóa cột sống

Tình trạng vôi hóa cột sống đang trở nên đáng báo động ở những người trẻ trong độ tuổi 20 – 30 do thói quen ít vận động, nằm sai tư thế trong thời gian dài. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng vận động nếu không được điều trị kịp thời. Vậy bệnh vôi hóa cột sống là gì? Các nguyên nhân và triệu chứng là gì? Làm thế nào để điều trị? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Vôi hóa cột sống là gì?

Khi các khoáng chất canxi bị lắng đọng và tích tụ trong các mấu ngang, mấu gai sẽ dẫn đến hiện tượng vôi hóa cột sống. Từ đó, sẽ gây ra áp lực và sức ép lên các cơ quan cảm thụ, các dây thần kinh xung quanh và gây ra các cơn đau dữ dội ở cổ và lưng. Đôi khi cơn đau còn lan xuống tứ chi.

Bệnh vôi hóa cột sống
Bệnh vôi hóa cột sống

Bệnh vôi hóa cột sống xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng thúc đẩy sự phát triển của bệnh như viêm khớp, dây chằng quá tải, vận động sai tư thế. Vôi hóa cột sống có 2 dạng chính là vôi hóa cột sống cổ và vôi hóa cột sống lưng.

 

  • Vôi hóa cột sống cổ

 

Vôi hóa xuất hiện ở vùng cổ do phải chịu sức nặng của đầu và các động tác ngửa cổ, gập cổ, xoay cổ, cúi đầu. Bệnh nặng hơn khi đứng nhiều, ngồi lâu, vận động sai tư thế hoặc thường xuyên mang vác nặng trên đầu.

 

  • Vôi hóa cột sống lưng

 

Đây là một rối loạn phổ biến vì lưng phải nâng đỡ toàn bộ phần trên cơ thể. Ngồi lâu và mang vác nặng có thể khiến các triệu chứng của bệnh nặng hơn… Theo thời gian, những tác động này có thể làm thay đổi cấu trúc đốt sống lưng, khiến canxi bị tích tụ và gây ra bệnh.

Vôi hóa cột sống thường xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa trong những năm gần đây. Đặc biệt, bệnh vôi hóa cột sống xảy ra ở nam nhiều hơn nữ.

Vì sao bị vôi cột sống? 

Bản chất của vôi hóa là sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, ngoài ra một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển như viêm khớp, giãn dây chằng, làm việc sai tư thế,…. Đây là những nguyên nhân gây ra vôi hóa cột sống:

Lão hóa tự nhiên

Ở người cao tuổi, xương khớp rất dễ bị lão hóa nên nguy cơ bị vôi hóa cao. Đồng thời, khi tuổi càng cao, nguồn dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ không đủ cung cấp cho quá trình tái tạo xương khớp từ đó gây ra tình trạng vôi hóa đốt sống. Ngoài ra, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Chấn thương

Mọi tai nạn ảnh hưởng đến cột sống đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống nếu không được điều trị đúng cách và triệt để. Đây cũng có thể hiểu là quá trình tăng sinh của tế bào xương để bù đắp cho vị trí tổn thương. Nhưng vì một sự bất thường, các tế bào xương được sản xuất quá mức, gây ra sự lắng đọng canxi trên dây chằng và cột sống.

Chấn thương có thể dẫn đến bệnh vôi hóa cột sống
Chấn thương có thể dẫn đến bệnh vôi hóa cột sống

Thói quen ngồi nhiều, lười vận động

Ngồi nhiều, lười vận động là thói quen xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tuần hoàn máu để nuôi xương khớp. Khi con người ít vận động, các khớp xương luôn trong tình trạng bị chèn ép, cản trở quá trình lưu thông máu, các tế bào xương không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, lâu dần sẽ sinh ra vôi hóa.

Lắng đọng canxi bất thường

Một số trường hợp người bệnh bị vôi hóa cột sống do lượng lớn canxi bị lắng đọng ở các dây chằng và gân sát các đốt sống. Loại canxi lắng đọng ở các đốt sống thường là calcipyrophosphat, khi chúng tích tụ lâu ngày sẽ khiến các dây chằng dày lên, tạo ra nhiều gai xương.

Hoạt động sai tư thế

Những người thường xuyên ngồi làm việc sai tư thế, tập thể dục sai động tác sẽ khiến cột sống bị ảnh hưởng. Nếu kéo dài có thể gây ra một số tổn thương xung quanh đốt sống và tạo điều kiện cho canxi lắng đọng. Điều này gây ra hiện tượng vôi hóa cột sống.

Thừa cân, béo phì

Người béo phì, thừa cân xương khớp luôn phải chịu một áp lực lớn. Điều này khiến cột sống bị thoái hóa ngay cả khi bạn chưa quá già. 

Thừa cân cũng làm áp lực lên cột sống
Thừa cân cũng làm áp lực lên cột sống

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Người bệnh ăn uống không khoa học, thiếu chất sẽ khiến xương khớp không được nuôi dưỡng đầy đủ và tăng nguy cơ mắc bệnh vôi hóa cột sống. Mặt khác, chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ, thừa canxi cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh này.

Triệu chứng thường gặp khi bị vôi hóa cột sống

Về cơ bản, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, mệt mỏi, ê ẩm, vận động khó khăn. Hầu hết bệnh nhân bị vôi hóa cột sống nói riêng và các bệnh lý về cột sống nói chung đều cảm thấy đau buốt, khó chịu ngay cả khi đi lại nghỉ ngơi và không vận động cơ thể.

Đau nhức tập trung ở vùng cổ và thắt lưng

Đau nhức là triệu chứng phổ biến nhất của tất cả các loại viêm xương khớp. Đối với bệnh vôi hóa cột sống, cơn đau ở cổ và thắt lưng sẽ kéo dài trong suốt quá trình của bệnh. Vôi hóa cột sống tích tụ canxi ở nhiều vị trí khác nhau và tạo thành các gai xương. Các gai xương này phát triển, cọ xát và tiếp xúc trực tiếp với hệ thống dây chằng, gân, cơ và rễ thần kinh gây đau đớn cho người bệnh.

Đau nhiều vùng thắt lưng và cổ là triệu chứng thường gặp
Đau nhiều vùng thắt lưng và cổ là triệu chứng thường gặp

Ở giai đoạn đầu của bệnh vôi hóa cột sống, các gai xương có kích thước nhỏ và chỉ tồn tại ở một số vị trí cố định. Do đó, ít bị tác động và chèn ép nên người bệnh sẽ không cảm thấy đau nếu không có hoạt động mạnh. Tuy nhiên, cơn đau có xu hướng tăng dần khi bệnh tiến triển nặng hơn.

Tê bì chân tay

Do bệnh vôi hóa cột sống đã ảnh hưởng đến tủy sống cũng như các dây thần kinh liên chi. Nếu các triệu chứng này xuất hiện nhưng không được điều trị kịp thời có thể gây teo cơ.

Tê liệt ở cổ và thắt lưng

Sau một thời gian nhất định, khi các gai xương đã phát triển với kích thước lớn hơn, chèn ép nghiêm trọng vào hệ thần kinh và dây chằng, người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Tùy theo tình trạng và sinh hoạt của người bệnh mà bệnh vôi hóa cột sống có thể gây ra những dấu hiệu khác nhau.

Tình trạng tê liệt thường khiến bệnh nhân mất cảm giác ở trong và xung quanh vùng tổn thương. Sự chèn ép nói chung sẽ khiến người bệnh không cảm nhận được các tín hiệu cảm giác của cơ thể nên khó có thể điều khiển tứ chi theo ý muốn. Nếu tình trạng liệt nặng, người bệnh thậm chí có thể không cảm thấy đau hoặc có cảm giác ngứa ran gây khó chịu.

Chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ

Vôi hóa cột sống không chỉ gây đau nhức, ảnh hưởng đến vận động chân tay và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Thậm chí, khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh có thể gặp các hiện tượng như chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ …

Vôi hóa cột sống có nhiều triệu chứng giống với bệnh gai cột sống nên nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Vì vậy, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác.

Chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ
Chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ

Biến chứng nguy hiểm của vôi hóa cột sống

Đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh vôi hóa cột sống. Các biện pháp được áp dụng chỉ giúp làm giảm các triệu chứng, ngăn bệnh tiến triển nặng hơn. Nếu để lâu và không được can thiệp kịp thời, vôi cột sống có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Vẹo cột sống, gù lưng: Vôi hóa có thể khiến khớp bị biến dạng, kèm theo xẹp đốt sống, thoát vị đĩa đệm,… Từ đó, người bệnh bị cong vẹo cột sống, đối mặt với nguy cơ bị gù lưng.
  • Thoát vị đĩa đệm: Một biến chứng thường gặp của bệnh. Vì khi bị vôi hóa, chức năng đàn hồi của hai đốt sống nằm sát nhau bị suy giảm khiến đĩa đệm bị mòn, xẹp và gây ra thoát vị đĩa đệm.
  • Hẹp tủy sống: Các gai xương bị vôi hóa phát triển sẽ thu hẹp không gian trong tủy sống. Lúc này, cấu trúc cột sống bị thay đổi khiến người bệnh bị đau mỏi cánh tay, bả vai.
  • Suy động mạch: Khi các gai tăng dần kích thước sẽ chèn ép vào các động mạch đốt sống cổ khiến người bệnh chóng mặt, giảm trí nhớ, ù tai…
  • Chèn ép rễ dây thần kinh: Vôi hóa cột sống có thể làm tổn thương các dây thần kinh. Điều này khiến các dây thần kinh phát ra tín hiệu không chính xác hoặc làm gián đoạn quá trình giao tiếp. Do đó, người bệnh có thể bị liệt một tay, thậm chí là hai tay.
  • Rối loạn tiền đình: Khi các dây thần kinh cột sống bị chèn ép sẽ cản trở quá trình lưu thông máu lên não, gây ra bệnh rối loạn tiền đình. Kèm theo đó là cảm giác chóng mặt, buồn nôn, giảm trí nhớ.
Vẹo cột sống là biến chứng nguy hiểm khi bị vôi hóa cột sống kéo dài
Vẹo cột sống là biến chứng nguy hiểm khi bị vôi hóa cột sống kéo dài

Vôi hóa cột sống có chữa được không?

Vôi hóa cột sống nói riêng và các bệnh lý về xương khớp nói chung rất khó điều trị dứt điểm, các phương pháp điều trị hiện nay chỉ nhằm mục đích cải thiện triệu chứng và ngăn chặn các tổn thương phát triển. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách, bệnh ở giai đoạn khởi phát có thể được cải thiện đáng kể, giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường.

Bên cạnh đó, bệnh nhân vôi hóa cột sống hồi phục nhanh hay chậm, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Thời gian phát hiện bệnh
  • Điều trị phù hợp
  • Sức khỏe bệnh nhân khỏe hay yếu?
  • Mức độ bệnh nặng hay nhẹ?
  • Tuân thủ phác đồ do bác sĩ chỉ định.

Các phương pháp điều trị bệnh vôi hóa cột sống

Để chữa bệnh vôi hóa cột sống, người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp Tây y, bấm huyệt hay Đông y. Dưới đây là thông tin chi tiết về từng phương pháp điều trị để mọi người lựa chọn.

Sử dụng thuốc Tây y

  • Thuốc chống viêm, giảm đau: Có tác dụng giảm đau nhanh chóng và tức thì. Điển hình là nhóm thuốc Meloxicam, Piroxicam, Diclofenac…
  • Thuốc giãn cơ: Những loại thuốc này có tác dụng hạn chế sự co thắt ở những vùng cơ bị đau. Một số loại thuốc giãn cơ như Cyclobenzaprine, Mydocalm …
  • Thuốc tăng phát triển sụn khớp: Chondroitin, Glucosamine …

Thuốc Tây y có thể gây tác dụng phụ, ảnh hưởng đến gan, thận, gây đau dạ dày… Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Dùng thuốc để hỗ trợ điều trị và giảm đau
Dùng thuốc để hỗ trợ điều trị và giảm đau

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Kết hợp vật lý trị liệu và sử dụng các loại thuốc Tây y sẽ làm tăng hiệu quả điều trị bệnh vôi hóa cột sống, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tăng cường chức năng và vận động cột sống cho người bệnh.

Một số trường hợp bệnh nhẹ, được phát hiện sớm, người bệnh có thể thực hiện vật lý trị liệu một cách độc lập, không cần kết hợp dùng thuốc.

Các phương pháp vật lý trị liệu phổ biến bao gồm:

  • Chiếu tia hồng ngoại
  • Kéo giãn cột sống
  • Sử dụng nhiệt điện
  • Bước sóng ngắn xung điện
  • Thực hiện các bài tập trị liệu…

Điều trị vôi hóa cột sống bằng châm cứu, bấm huyệt

Châm cứu và bấm huyệt là phương pháp trị liệu được tiến hành bằng cách dùng lực từ ngón tay hoặc kim châm tác động lên các huyệt đạo trên cơ thể.

Tác dụng: Kích thích hoạt động của các huyệt đạo, giúp quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Từ đó giúp đẩy lùi phản ứng viêm nhiễm, giảm đau hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn, người bệnh nên đến các bệnh viện y học cổ truyền hoặc các đơn vị uy tín để được thực hiện bởi các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên có chuyên môn. 

Massage bấm huyệt hỗ trợ giảm đau vôi hóa cột sống hiệu quả
Massage bấm huyệt hỗ trợ giảm đau vôi hóa cột sống hiệu quả

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Trường hợp bệnh không được cải thiện do điều trị nội khoa lâu ngày, tình trạng vôi hóa cột sống tiến triển nặng hoặc người bệnh gặp phải những biến chứng nguy hiểm thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này giúp nhanh chóng loại bỏ phần bị tổn thương, giải phóng chèn ép dây thần kinh, từ đó giúp người bệnh giảm đau.

Các phương pháp phẫu thuật vôi hóa cột sống thường được áp dụng bao gồm phẫu thuật nội soi và mổ hở. Tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Chế độ ăn uống sinh hoạt cho người bị bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là một quá trình tự nhiên tiến triển theo tuổi tác và không có yếu tố nào có thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm chậm quá trình này bằng cách thay đổi lối sống, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Chế độ ăn uống

  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp trong bữa ăn hàng ngày như vitamin D, vitamin C, canxi hay magie.
  • Bổ sung Glucosamine từ thực phẩm chức năng.
  • Uống nhiều nước lọc, ít nhất 1,5 lít – 2 lít / ngày
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê.
Chế độ ăn uống cần đầy đủ dinh dưỡng
Chế độ ăn uống cần đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ sinh hoạt

  • Hạn chế làm việc nặng, dùng nhiều sức, chú ý vận động đúng tư thế, giảm áp lực cho cột sống.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế khi ngồi nhiều, khoảng 60 phút nên đứng lên đi lại để thư giãn cột sống và xương khớp.
  • Giữ tinh thần thoải mái, kiểm soát căng thẳng và áp lực bằng cách đọc sách, nghe nhạc, dạo phố, du lịch.
  • Tập luyện thường xuyên và đúng cách các bài tập như bơi lội, đi bộ, thể dục nhịp điệu để tăng cường năng lượng, tăng cường cơ bắp và cải thiện sự dẻo dai của xương khớp.
  • Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý.
  • Thực hiện các bài tập giúp chữa vôi hóa cột sống, tăng sức dẻo dai cho cơ thể.

Trên đây là những điều bạn cần biết về bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị. Mặc dù đây là bệnh lý cơ – khớp rất phổ biến, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của người bệnh nhưng có thể phòng tránh bằng cách thay đổi lối sống và khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bạn quan tâm hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ massage, bấm huyệt hỗ trợ điều trị vôi hóa cột sống thì có thể liên hệ với Lá Trà Medical Spa ngay hôm nay.

Liên hệ ngay với 🌿 LÁ TRÀ MEDICAL SPA 🌿

🌐 Website: http://www.latraspa.com

🏡 CN1: 778/A6 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận (Kế Trường Đại Học Tài Chính Marketing)

☎️ Hotline: 0931 771 781 – 02862 68 52 52

🏡 CN2: 138 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q.1

☎️ Hotline: 0903 841 871 – 02862 91 23 34