Các bệnh về cột sống thường gặp: Nguyên nhân và cách điều trị

Các bệnh về cột sống

Hiện nay, các bệnh về cột sống khá đa dạng và xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hầu hết chúng sẽ khiến cho cơ thể người bệnh trở nên khó chịu, đau mỏi, gây cản trở trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu các bệnh về cột sống để có cách điều trị thích hợp nếu gặp phải.

Cấu tạo và chức năng của cột sống

Cấu tạo của cột sống

Cột sống được xem là trụ cột chúng của cơ thể khi chạy dọc từ mặt dưới xương chẩm tới đỉnh xương cụt. Cột sống được chia thành 4 đoạn với 33-35 đốt sống chồng lên nhau. Với mỗi đoạn cột sống sẽ có cấu tạo và chức năng khác nhau.

Đoạn cổ gồm 7 đốt sống: cong lồi ra phía trước.

Đoạn ngực gồm 12 đốt sống: cong lồi ra phía sau.

Đoạn thắt lưng gồm 5 đốt sống: cong lồi ra phía trước.

Đoạn cùng gồm 5 đốt sống: dính liền với nhau tạo thành xương cùng và cong lồi ra phía sau.

Đoạn cụt gồm 4-6 đốt sống: dính liền với nhau và tạo thành xương cụt.

Chiều dài của toàn bộ các đốt sống chiếm khoảng 40% chiều cao của cơ thể.

Chức năng của cột sống

Một số chứng năng chính của cột sống như sau:

  • Kết nối các xương khác với nhau nhằm hỗ trợ chống đỡ trọng lực của cơ thể, giúp con người dễ dàng vận động và linh hoạt hơn.
  • Giúp bảo vệ tủy sống, một bộ phận của hệ thần kinh trung ương và chi phối mọi hoạt động của cơ thể.
  • Hỗ trợ phân tán các lực tác động lên cơ thể do cấu tạo gần giống hình chữ S cùng sự hỗ trợ hoạt động của đĩa đệm.
  • Cột sống, các xương sườn và xương chậu tạo thành khung xương để các cơ bám vào, bảo vệ các nội tạng bên trong cơ thể.
Cấu tạo và chức năng của cuộc sống
Cấu tạo và chức năng của cột sống

Bệnh về cột sống là gì?

Bởi vì cột sống là trụ cột chính trên cơ thể người nên tham gia vào rất nhiều hoạt động hàng ngày. Các bệnh về cột sống thường xảy ra ở những người trong phân khúc độ tuổi cao hoặc những người phải hoạt động nhiều và nặng.

Khi có các cơn đau ở vùng lưng thì người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt. Đây có thể là những triệu chứng ban đầu khiến cho cơ thể trở nên khó chịu, người bệnh lo âu gây suy nhược cơ thể và làm trì trệ công việc.

Một số nguyên nhân tạo nên các cơn đau ở vùng lưng ở xương, đĩa đệm giữa những đốt sống, dây chằng quanh cột sống, rễ dây thần kinh, cơ dọc sống lưng. Mỗi bộ phận khi tổn thương sẽ có những biểu hiện khác nhau. Vì thế nên xác định đúng nguyên nhân để đạt hiệu quả điều trị cao.

Không nên chủ quan khi mắc các bệnh liên quan đến cột sống
Không nên chủ quan khi mắc các bệnh liên quan đến cột sống

Nguyên nhân gây bệnh lý tại cột sống

Do sự căng thẳng, quá tải

Khi cơ thể trở nên căng thẳng vì phải làm việc quá tải, các bộ phận trên cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng:

  • Căng cơ hoặc dây chằng.
  • Những cơ cạnh cột sống bị co thắt.
  • Chấn thương cột sống hoặc gãy xương do té ngã.
  • Hoạt động mạnh, mang vác vật nặng sai cách, tập thể dục sai cách khiến cho các bộ phận phải gồng cứng để chịu lực, sau đó giãn ra đột ngột gây đau nhức.

Do bất thường cấu trúc

Các tình trạng dị dạng kéo dài hoặc tổn thương về cấu trúc khiến cho sinh lý của cột sống bị thay đổi và khả năng dẫn đến đau lưng. Những dạng bất thường về cấu trúc bao gồm:

  • Vỡ đĩa đệm: Khi gặp chấn thương quá mức, đĩa đệm có thể bị tạo ra áp lực lớn, chèn lên rễ thần kinh và dẫn đến các cơn đau lưng, lan xuống mông hay đùi.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống: Vận động quá mức kéo dài hoặc do lão hóa có thể làm lệch đĩa đệm, chèn ép vào tủy sống, tạo ra các cơn đau nhói bắt đầu từ mông xuống phía chân. Các cảm giác đau nhức kéo dài có khả năng làm yếu hai chân, mất cảm giác hoặc tê bì chân tay.
  • Viêm khớp: Tình trạng viêm khớp có thể gây ra những vấn đề đối với khớp ở hông, lưng dưới và các nơi khác. Có một số trường hợp, các vùng viêm làm thu hẹp không gian quanh tủy sống, gây ra hội chứng hẹp ống sống.
Bệnh viêm khớp thường gặp ở mọi lứa tuổi
Bệnh viêm khớp thường gặp ở mọi lứa tuổi
  • Thay đổi độ cong của cột sống: Nếu tình trạng biến dạng diễn ra trong khoảng thời gian dài mà người bệnh không có biện pháp điều chỉnh đúng cách sẽ làm cho các cơ mất thăng bằng, cột sống bị cong vẹo vĩnh viễn, gây ra đau nhức kéo dài, khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.
  • Thoái hóa cột sống: Đây là tình trạng thoái hóa đĩa đệm theo thời gian, tuổi tác, tái phát nhiều lần tạo nên sự thay đổi cấu trúc, khả năng chịu áp lực của cột sống giảm và gây đau lưng.

Do động tác và tư thế

Các thói quen giữ tư thế sai có thể gây ra các bệnh về cột sống:

  • Ngồi khom lưng hoặc bắt chéo hai chân.
  • Vặn cột sống quá mức khi luyện tập.
  • Nâng, đẩy hoặc kéo vật nặng sai tư thế.
  • Đeo cặp, túi xách quá nặng và lệch về một bên.
  • Thường xuyên phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.
  • Liên tục căng cổ về phía trước vì phải ngồi máy tính liên tục hoặc lái xe.
  • Ngủ trên nệm cứng nhưng không được nâng đỡ tốt, giữ thẳng cột sống.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác có thể gây nên các bệnh về cột sống như:

  • Xẹp đốt sống: Khi gặp chấn thương quá nặng có thể khiến cho đốt sống bị xẹp, biến dạng toàn bộ cấu trúc của cột sống. Bên cạnh đó, khả năng cao xẹp đốt sống còn do loãng xương, gây vẹo cột sống ở người cao tuổi.
  • Ung thư cột sống: Khối u trên cột sống có thể đè lên dây thần kinh và làm xuất hiện các cơn đau ở lưng.
  • Nhiễm trùng cột sống: Cột sống bị nhiễm trùng có thể gây nên tình trạng sốt, nóng và đau lưng.
  • Lao cột sống: Đây là một dạng khối viêm áp xe kéo dài, lan ra cột sống và làm phá vỡ cấu trúc.

Tổng hợp 10 bệnh cột sống thường gặp nhất hiện nay

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là một loại bệnh mạn tính với mức độ đau tăng dần và làm hạn chế khả năng vận động của người bệnh. Khi mắc bệnh này, cột sống bị biến dạng mà không xuất hiện tình trạng viêm, dẫn tới những tổn thương như thoái hóa sụn khớp, đĩa đệm cột sống, thay đổi phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch.

Các triệu chứng thường gặp là những cơn đau âm ỉ, đau có tính chất cơ học, cứng cột sống và đau lưng khi ngủ dậy. Khi bệnh đến giai đoạn nặng thì có thể bị đau liên tục và cảm giác lụp cụp mỗi khi cử động cột sống.

Bệnh thoái hóa cột sống
Bệnh thoái hóa cột sống

Hẹp ống sống

Đây là tình trạng ống sống bị thu hẹp do nhiều nguyên nhân khác nhau, khiến cho tủy sống và các rễ thần kinh bị chèn ép. Triệu chứng của bệnh này rất đa dạng từ nặng đến nhẹ như tê vai, mỏi cổ, đau lưng và dây thần kinh hông, có thể lan xuống hai chân gây phản ứng dị cảm, thậm chí còn có khả năng dẫn đến liệt toàn thân.

Viêm cứng khớp cột sống

Đây là tình trạng viêm khớp tại cột sống. Bệnh này gây ra các cơn đau lưng kinh niên, thường xuất hiện vào ban đêm làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Đây là bệnh có tính duy truyền và thường xuất hiện ở độ tuổi 15-30 ở nam giới nhiều hơn.

Viêm cột sống dính khớp

Đặc trưng của bệnh này là các cơn đau, tổn thương khớp cùng chậu, cột sống và các khớp chi dưới. Bệnh này làm cho các khớp đốt sống dính lại với nhau gây sưng lên, dẫn tới vẹo, gù và tàn phế. Một số trường hợp thì bệnh này còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác như khớp háng, khớp gối, bàn chân, dây chằng và thậm chí là tim, gan, phổi. Bệnh thường phát triển từ rất sớm nhưng lại tiến triển chậm, theo thời gian có thể làm dính cứng khớp và đốt sống dẫn đến tàn phế

Hình ảnh cột sống bị viêm dính khớp
Hình ảnh cột sống bị viêm dính khớp

Đau thần kinh toạ

Đau thần kinh tọa (là Sciatica pain) là khi các cơn đau chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh, từ lưng dưới qua hông, mông, xuống dưới bàn chân. Bệnh lý này chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Bệnh này xảy ra khi thoát vị đĩa đệm sống lưng, đĩa thoát ra ngoài gây chèn ép dây thần kinh, khiến cho bàn chân bị viêm, đau và tê.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh đau thần kinh tọa là người bệnh sẽ thấy có cơn đau từ lưng dưới xuống chân. Cơn đau cũng khác nhau, có thể nhẹ nhưng có khi đau nhói dữ dội. Nhiều người bệnh đau nặng còn cảm giác như bị điện giật. Hoặc tệ hơn là khi ho hoặc hắt hơi, ngồi lâu cũng làm cơn đau nặng hơn.

Khối u cột sống

Đây là khi các khối mô bất thường xuất hiện bên trong hoặc xung quanh tủy sống và cột sống. Khi các tế bào này tăng trưởng và nhân đôi không kiểm soát thì chúng có khả năng tạo thành khối u trong cột sống gây đau nhức, mệt mỏi cho người bệnh.

Vẹo cột sống

Vẹo cột sống là một dị tật ở cột sống phổ biến và nguy hiểm hiện nay vì nó để lại nhiều biến chứng gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh nó. Cột sống bị cong bất thường hoặc bị lệch hẳn sang một bên gọi là vẹo cột sống. Tình trạng cong vẹo cột sống có thể làm cản trở hoạt động của tim, phổi, gây đau lồng ngực, đau lưng.

Những đối tượng có khả năng bị cong vẹo cột sống là: các bé bị cong vẹo bẩm sinh, người có tư thế ngồi, đi đứng sai, người có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Hoặc tập thể dục sai cách cũng là nguyên nhân gây nên bệnh vẹo cột sống.

Bệnh vẹo cột sống
Bệnh vẹo cột sống

Gù cột sống

Hiện tượng này là khi cột sống bị biến dạng, có ít nhất 3 đốt sống liên tiếp có góc từ thân đốt ≥ 5° gây nên. Gù cột sống khiến cho phần cột sống bị về phía trước lưng. Khi mức độ cong cao hơn 45° thì bệnh đã đến giai đoạn nghiêm trọng và cần điều trị gấp.

Chấn thương tủy sống

Chấn thương tủy sống có thể gây nên chèn ép hoặc làm tăng áp lực trong ống tủy. Một số triệu chứng về chấn thương tủy sống có thể gặp phải:

  • Yếu hoặc liệt nhiều cơ ở tay chân.
  • Mất cảm giác hoàn toàn tại một vùng hoặc các vùng lân cận.
  • Đau tại vùng cột sống lưng hoặc cổ.
  • Không thể tự chủ khi tiểu tiện.
  • Huyết áp thay đổi bất thường.
  • Nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường.

Thoát vị đĩa đệm

Nhiều người nghĩ rằng bệnh thoát vị đĩa đệm chỉ gặp phải khi lớn tuổi, xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên thời gian gần đây, tỷ lệ người trẻ tuổi mắc thoát vị đĩa đệm ngày càng gia tăng. Thoát vị đĩa đệm là khi đĩa đệm cột sống bị chệch ra khỏi vị trí, đâm xuyên qua dây chằng, chèn ép vào rễ dây thần kinh gây đau nhức, tê bì. Nguyên nhân của bệnh này có thể là do đĩa đệm bị thoái hóa, rách, nứt, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống.

Chẩn đoán bệnh cột sống

Để chẩn đoán các bệnh về cột sống, bác sĩ sẽ dùng các biện pháp chẩn đoán qua hình ảnh y học để có phương pháp điều trị hợp lý. Những phương pháp thường được áp dụng bao gồm:

  • Chụp X-quang: Đây là phương pháp chẩn đoán phổ biến nhất, bác sĩ có thể nhanh chóng xem được cơ bản về cấu trúc những phần cứng như đốt sống, lỗ liên hợp.
  • Chụp CT: Để có thể khảo sát sâu hơn về cấu trúc của xương cột sống, bác sĩ sẽ dùng đến phương pháp chụp CT để chẩn đoán lao cột sống, u cột sống,…
  • Chụp MRI: Đây là phương pháp chụp nhằm khảo sát phần mềm như dây chằng, cơ, ống sống, tủy sống, rễ thần kinh.
  • Đo điện cơ: Khi nghi ngờ khả năng cao thần kinh của người bệnh bị chèn ép, bác sĩ chỉ định tiến hành đo điện cơ để kịp thời phát hiện sự bất thường.
Sử dụng phương pháp chẩn đoán bệnh cột sống
Sử dụng phương pháp chẩn đoán bệnh cột sống

Phương pháp điều trị

Thông thường, những người mắc các bệnh về cột sống thường tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu không có đầy đủ kiến thức và điều trị không đúng phương pháp rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán để phát hiện đúng bệnh và chữa trị kịp thời theo hướng dẫn của bác sĩ.

Do thể trạng và tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau nên phương pháp điều trị cũng khác biệt cho từng trường hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị các bệnh về cột sống phổ biến hiện nay:

  • Điều trị nội khoa (người bệnh sử dụng thuốc điều trị)
  • Tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.
  • Điều trị ngoại khoa (người bệnh được phẫu thuật để điều trị các bệnh lý về cột sống).

Bên cạnh các phương pháp điều trị của bác sĩ, người bệnh cần chú ý để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ và tập thể dục thường xuyên với cường độ phù hợp, cân bằng thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi.

Điều trị các bệnh về cột sống bằng liệu pháp Massage tại Lá Trà Medical Spa

Các bệnh về cột sống rất dễ mắc phải và thường được ít người chú ý đến. Tuy nhiên, khi người bệnh phát hiện càng sớm thì khả năng trị khỏi càng cao và thời gian phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh các phương pháp điều trị được nêu trên, người bệnh cũng có thể tìm hiểu các dịch vụ massage xoa dịu cơ thể để hỗ trợ điều trị các bệnh này.

Phương pháp chính mà Lá Trà Spa sử dụng là massage bấm huyệt theo y học cổ truyền kết hợp phương pháp tác động cột sống giúp làm giảm các bệnh về cột sống một cách nhanh chóng, hiệu quả. Lá Trà Medical Spa có rất nhiều gói dịch vụ massage nhằm hỗ trợ điều trị các bệnh về cột sống. Tại đây có các liệu trình massage trị liệu chuyên sâu gồm các gói dịch vụ trị liệu toàn thân, trị liệu cổ vai gáy, trị liệu cột sống thắt lưng, trị liệu thoát vị đĩa đệm, trị liệu viêm khớp,… hoặc gói dịch vụ massage bấm huyệt thư giãn.  

Hỗ trợ điều trị các bệnh về cột sống tại Lá Trà Medical Spa
Hỗ trợ điều trị các bệnh về cột sống tại Lá Trà Medical Spa

Hầu hết các khách hàng khi đến với Lá Trà Medical Spa đều cảm thấy hài lòng với dịch vụ nơi đây bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, không gian riêng tư, liệu trình massage vừa kinh tế vừa mang lại hiệu quả cao, giúp người bệnh giảm bớt các cơn đau nhức và cảm giác cơ thể được thư giãn hơn. Lá Trà Spa sở hữu đội ngũ y bác sĩ có tay nghề lâu năm, thăm khám và tư vấn đưa ra lộ trình trị liệu phù hợp cho từng khách hàng nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin các bệnh về cột sống hiện nay. Với những thông tin này, bạn có thể hiểu rõ hơn về các bệnh để có biện pháp phòng ngừa hoặc cách điều trị đúng đắn nếu mắc phải. Bên cạnh đó, Lá Trà Medical Spa cũng là một thông tin hữu ích cho bạn nếu muốn tìm đến các liệu trình massage hỗ trợ thư giãn cho cơ thể giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng.

LÁ TRÀ MEDICAL SPA 🌿

🌐 Website: http://www.latraspa.com

🏡 CN1: 778/A6 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận (Kế Trường Đại Học Tài Chính Marketing)

️ Hotline: 0931 771 781 – 02862 68 52 52

🏡 CN2: 138 Nguyễn Văn Thủ, P. Đa Kao, Q.1

️ Hotline: 0903 841 871 – 02862 91 23 34