Thận trọng khi tiệc tùng nếu cơ thể có những triệu chứng này

Trong các cuộc liên hoan, bia rượu sẽ không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng cảnh báo sau, bạn cần thận trọng hơn nếu sử dụng đồ uống có cồn.

Nhiều người lầm tưởng viêm gan chỉ xuất hiện ở người có thói quen uống rượu, bia lâu ngày. Ít ai biết được người uống rượu trong khoảng thời gian ngắn, nhưng với một lượng lớn và liên tục cũng có thể dẫn đến viêm gan bởi 90% lượng rượu, bia khi đi vào cơ thể sẽ được xử lý tại gan.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về gan, mật, tụy, khoảng 80% người uống rượu trên 5 năm bị viêm gan do rượu. Bên cạnh đó, một người uống khoảng 500ml/ngày, rượu 40 độ liên tục trong 7 ngày hoặc hơn 1 lít rượu/buổi vẫn phải đối mặt với nguy cơ mắc viêm gan, thậm chí xơ gan.

Vì vậy, khi gặp các dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa càng sớm càng tốt:

Đau hạ sườn phải, bụng chướng

Trong hoặc sau các buổi tiệc, nếu cảm thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng chướng, đầy hơn, mặt, cổ có cảm giác hơi căng, mệt mỏi,… người uống nên đi xét nghiệm, kiểm tra lại chỉ số men gan.

Đau hạ sườn phải là một triệu chứng mà cơ thể cảnh báo bạn cần phải đi khám sức khỏe (Ảnh minh họa)

Mệt mỏi, chán ăn hay buồn nôn

Với người uống quá nhiều rượu, các tổn thương gan ngày càng làm suy giảm chức năng chuyển hóa mỡ. Chất béo trong gan tích tụ lớn hơn trọng lượng gan, thậm chí âm thầm tạo thành các mô mỡ làm cho gan ngày càng suy yếu đi. Nếu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, hay buồn nôn, rối loạn nội tiết, vàng da,… là lúc lá gan đang có nguy cơ nhiễm mỡ cao.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cảnh giác với bệnh gan (Ảnh minh họa)

Sốt cao không hạ, sụt cân nhanh, vàng da

Không chỉ những người nghiện rượu nặng, người uống rượu trong khoảng thời gian ngắn nhưng với một lượng lớn và liên tục cũng có thể dẫn đến viêm gan. Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân, sốt cao không hạ, luôn cảm thấy khó chịu, đau bụng sau khi ăn, buồn nôn, kèm vàng da, vàng mắt,… là những dấu hiệu phải nghi ngờ ngay đến viêm gan do rượu.

Vàng da là triệu chứng điển hình khi gan bị tổn thương nặng (Ảnh minh họa)

Ngứa ngáy, mệt mỏi, ăn uống kém, sạm da

Ở giai đoạn đầu của bệnh, xơ gan dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, bởi ít có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nếu mệt mỏi kéo dài, ăn uống kém đi, ngứa ngáy khó chịu nhất là vùng cổ, tay,… giảm ham muốn, chảy máu chân răng, vàng da, sạm da,… nên đi tầm soát bệnh gan ngay bởi các tế bào gan lúc này đang suy yếu.

Nếu bạn thường xuyên dùng rượu bia và hiện tại xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, mệt mỏi kéo dài, ăn uống kém… đừng chần chừ mà đến gặp bác sĩ ngay (Ảnh minh họa)

Đau tức mạn sườn phải

Đây là vị trí của gan nên khi cảm thấy đau tức mạn sườn phải, người uống rượu, bia nên đến các bệnh viện có chuyên khoa gan, mật, tụy để khám bệnh.

Bất ngờ có cảm giác say nhanh hơn mọi khi

Do chức năng của gan suy giảm bởi các tổn thương nên khả năng chuyển hóa chất cồn trong rượu bia của gan sẽ chậm hơn thời gian trước. Lúc này, người uống rượu, bia sẽ cảm thấy mình nhanh say hơn hẳn so với thông thường cũng như xuất hiện các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Uống rượu nhanh say hơn trước cũng là một trong những dấu hiệu gan bị tổn thương (Ảnh minh họa)