Thế nào là giảm cân quá nhanh?

Nếu bạn đang giảm nhiều hơn 1kg trên tuần thì bị coi là giảm cân quá nhanh.

Giảm cân nhanh là gì?

Giảm cân quá nhanh cũng gây nhiều nguy hiểm. Nguồn ảnh: Internet

Theo nhiều chuyên gia, giảm từ 1 – 2 pound (tương đương 0,45 – 0,9kg) mỗi tuần là tốc độ lành mạnh và an toàn. Mất nhiều cân nặng hơn thế được coi là quá nhanh và có nguy cơ khiến bạn mắc nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm mất cơ, sỏi mật, thiếu hụt dinh dưỡng và giảm trao đổi chất.

Những cách phổ biến nhất để giảm cân nhanh là tập thể dục nhiều và theo chế độ ăn kiêng rất ít calo (dưới 800 calo mỗi ngày). Mọi người thường lựa chọn chế độ ăn rất ít calo, vì việc giảm cân thông qua ăn kiêng sẽ dễ dàng hơn so với tập thể dục.

Khi mới bắt đầu một kế hoạch ăn kiêng hoặc tập thể dục, bạn có thể giảm hơn 2 pound (0,9 kg) trong tuần đầu tiên. Trong giai đoạn đầu, việc giảm cân nhanh là hoàn toàn bình thường. Trọng lượng bạn giảm được lúc này được gọi là ‘trọng lượng nước / giảm nước’.

Khi bạn tiêu thụ ít calo hơn lượng calo đốt cháy, cơ thể bắt đầu thâm nhập vào nguồn năng lượng dự trữ glycogen. Glycogen trong cơ thể liên kết với nước, vì vậy khi bạn đốt cháy glycogen để làm nhiên liệu, cơ thể cũng giải phóng lượng nước. Đây là lý do tại sao bạn có thể sụt cân nhanh trong tuần đầu tiên. Đến khi cơ thể đã sử dụng hết lượng glycogen dự trữ, mức giảm cân của bạn sẽ ổn định ở 1 – 2 pound (0,45 – 0,9 kg) mỗi tuần.

Tác hại của giảm cân nhanh

Rụng tóc

Nguyên nhân dẫn đến rụng tóc cũng như tóc yếu thường là đối với những người ăn chay trường không đụng đến thịt cá thì việc thiếu đạm là điều khó tránh khỏi. .

Ăn kiêng làm rụng tóc nhưng lại khiến cho lông trên cơ thể mọc rậm hơn. Bạn sẽ thấy lông mọc nhiều ở mặt, sau gáy và lưng. Tấm áo giáp này xuất hiện là do bạn đã không cung cấp đủ lượng mỡ cần thiết để sưởi ấm cơ thể. Tuy nhiên một điều đáng mừng là nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống thì những đám lông này sẽ từ từ mất đi.

Sâu răng và hôi miệng

Có nhiều người sau một thời gian dài nhịn ăn thì đã bị mắc chứng nghiện ăn. Họ sẽ liên tục ăn ngay cả khi không cảm thấy đói. Các loại kẹo bánh và đồ ăn vặt chính là tác nhân gây ra những chiếc răng sâu. Ngoài ra còn một tác nhân vô cùng nguy hiểm khác là axít có trong thức ăn mà bạn nôn ra. Có nhiều người vì quá ân hận sau khi ăn quá nhiều đã chọn giải pháp nôn ra để khỏi cắn rứt nhưng họ lại không biết rằng những axít trong thức ăn mà họ nôn ra sẽ làm hại chân răng và gây hôi miệng.

Da xấu

Cơ thể sẽ phản ứng với chế độ ăn uống sơ sài của bạn trước tiên là trên khuôn mặt. Da sẽ không thể đẹp nếu cơ thể thiếu các vitamin, protein và các axít béo. Một số nghiên cứu cho thấy, các nếp nhăn của tuổi già có thể giảm xuống nếu bạn ăn nhiều cá, trứng, các cây họ đậu, rau xanh và dầu oliu. Vì vậy hãy tiết kiệm cho bản thân một khoản chi phí tốn kém dành cho các loại kem dưỡng da, kem chống nhăn bằng cách ngay bây giờ hãy ăn uống đầy đủ hơn.

Da nhăn nheo

Giảm cân siêu tốc còn khiến cho làn da bị trùng xuống tạo nên nhiều nếp nhăn. Khả năng đàn hồi của da cũng kém đi do sự thiếu vắng của collagen. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, làn da chúng mình sẽ trở nên bùng nhùng, chảy xệ và nhanh chóng bị lão hóa. Chưa hết, giảm cân trong khoảng thời gian siêu ngắn còn làm cho da bị xỉn màu, xuất hiện nhiều mụn trứng cá, sạm và nám do thiếu nước.

Dạ dày chảy sệ

Ăn kiêng theo đó là những trận đói hoành hành, cảm giác trướng khí, đầy và đau bụng, đó là biểu hiện của chứng dạ dày chảy sệ.

Dạ dày chảy sệ làm cho bụng phình to không đều tạo cảm giác đầy, trướng bụng. Khi cơ thể quá gầy yếu do ăn kiêng quá mức sẽ giảm khả năng đề kháng, cơ và dây chằng quanh bụng mỏng và yếu hơn, làm giảm khả năng chịu áp lực của cơ bụng và sự nhu động của dạ dày từ đó gây ra chứng dạ dày chảy sệ.