Đau bả vai trái lan xuống cánh tay là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

1. Đau bả vai trái lan xuống cánh tay là bệnh gì?

Bị đau bả vai trái lan xuống cánh tay là tình trạng dây thần kinh cổ bị chàn ép hình thành nên những cơn đau nhức vai gáy. Những cơn đau này do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể liên quan đến lạm dụng cơ bắp hoặc chấn thương. Đôi khi tình trạng này cũng có thể bắt nguồn từ một bệnh xương khớp nào đó.

Đau bả vai trái lan xuống cánh tay thường xảy ra ở nhiều người, nhất là người làm việc văn phòng, những người làm công việc nặng nhọc hay người cao tuổi. Nếu không được chữa trị kịp thời, các cơn đau này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến vận động và đi lại của người bệnh.

2. Nguyên nhân dẫn đến đau bả vai trái lan xuống cánh tay.

Có nhiều nguyên nhân cũng như lý do có thể dẫn tới tê, yếu đau bả vai trái lan xuống cánh tay. Bởi vậy nếu muốn biết chính xác các nguyên nhân gây bệnh, bạn nên đến bệnh viện để thực hiện một số xét nghiệm cụ thể.

Dưới đây là một số nguyên nhân bổ biến gây nên tình trạng đau bả vai trái lan xuống cánh tay, bao gồm:

Đau tim

Đau tim xảy do lượng máu lưu thông đến tim bị gián đoạn và thường liên quan tới tình trạng hẹp động mạch vành. Cụ thể động mạch vành bị thu hẹp do sự tích tụ của chất béo, cholesterol cũng như một số tạp chất khác, tạo nên mảng bám vào thành động mạch gây tắc nghẽn động mạch.

Trường hợp lâu ngày, các mảng bám bị vỡ ra, hình thành nên cục máu đông gây tắc nghẽn hoàn toàn động mạch đưa máu lên tim gây ra các cơn đau tim.

Hầu hết một số dây thần kinh phân nhánh đến tim thường đi qua vai cũng như cánh tay trái để gửi tín hiệu tới bộ não. Vì thế, một cơn đau tim thường dẫn đến cảm giác đau nhức ở vai và tay bên trái.

Khi bị đau bả vai trái lan xuống cánh kem kèm theo một số triệu chứng dưới đây, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời:

  • Khó chịu ở ngực kéo dài trong 1 phút sau đấy biến mất và xuất hiện trở lại
  • Đau, tê hay rất khó chịu ở vai gáy, lưng, cổ, thái dương hàm cũng như bụng dưới
  • Khó thở có thể có thể kèm theo đau hoặc không đau ngực
  • Đầy hơi chướng bụng
  • Chóng mặt, buồn nôn
  • Đổ mồ hôi lạnh đột ngột

Đau thắt ngực

Đau thắt ngực khiến người bệnh cảm thấy khó chịu hoặc đau tim do tim không được nhận đủ lượng oxy cần thiết. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng đau thắt ngực bao gồm đau bả vai trái lan xuống cánh tay hoặc đau vai gáy, cổ, lưng. Ngoài ra, một số trường hợp còn có biểu hiện đau dạ dày, khó tiêu.

Đau thắt ngực có khả năng là biểu hiện bệnh tim hoặc những vấn đề liên quan đến tim mạch. Bên ngoài ra, hẹp hay tắc nghẽn những động mạch vành cũng có thể là lý do dẫn tới đau thắt ngực.

Đau thắt ngực được chia làm 2 loại, bao gồm:

  • Đau thắt ngực ổn định: Đây là hiện tượng đau thắt ngực có khả năng dự đoán cũng như kiểm soát được, xảy ra liên tục trong ít nhất hai tháng. Đau thắt ngực ổn định có khả năng cải thiện bằng thuốc giãn động mạch, cải thiện thể chất và giảm thiểu căng thẳng cảm xúc.
  • Đau thắt ngực không ổn định: trường hợp này nghiêm trọng và hiểm nguy hơn, có khả năng xảy ra ngay cả lúc quý ông đang nghỉ ngơi. Đau thắt ngực không ổn định có nguy cơ đau tim cao cũng như thỉnh thoảng phải chữa cấp cứu để tránh rủi ro không mong muốn.

Một số nguyên nhân khác

Có nhiều lý do có thể gây đau bả vai trái lan xuống cánh tay. Ngoài 2 nguyên nhân chính bên trên, một số trường hợp có khả năng đau vai trái lan xuống cánh tay do lối sống thiếu khoa học hoặc liên quan đến một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Cụ thể một số nguyên do có thể bao gồm:

 Lối sống thiếu khoa học

  • Sai tư thế: Khi bạn thực hiện vận động hay ngồi làm việc sai tư thế trong một thời gian dài có thể khiến vùng cổ vai gáy bị căng cứng, quá trình lưu thông máu bị tắc nghẽn. Điều này làm hạn chế lượng máu đi nuôi cơ, xương, dây thần kinh dẫn đến đau nhức vùng vai. Sau một thời gian cơn đau nặng hơn sẽ lan dần xuống tay. Tình trạng này thường gặp ở dân văn phòng, những người lái xe hoặc học sinh, sinh viên khi phải ngồi một chỗ quá nhiều.
  • Làm việc nặng quá sức thường xuyên: Những người phải mang vác, bưng bê các vật nặng quá sức trong một thời gian dài sẽ khiến cho dây chằng, cơ ở vùng bả vai, cổ, gáy bị tổn thương, gây đau nhức khó chịu.
  • Bị nhiễm lạnh: Cơ thể không được giữ đủ ấm khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh dẫn đến hoạt động của hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng, máu lưu thông khó khăn hơn. Vùng cơ ở vùng bả vai, cổ, cánh tay bị co cứng gây đau bả vai lan xuống cánh tay. Nguyên nhân này thường gặp ở những người có thói quen tắm gội khi trời khuya hoặc làm việc trong phòng điều hòa thường xuyên.

    ➤ Chấn thương cơ xương

    Các chấn thương cơ xương khớp có thể gây ảnh hưởng đến bên trái hay thậm chí cả bên phải cơ thể. Người bệnh có thể nhận biết các cơn đau bả vai trái lan xuống cánh tay do chấn thương cơ xương quá các dấu hiệu bao gồm:

    • Các cơn đau thường xuất hiện một vài phút.
    • Thực hiện vận động hoặc chạm vào vùng vai tráu sẽ khiến cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
    • Cơn đau thường chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhỏ
    • Cơn đau có thể chỉ kéo dài trong vài giờ hoặc lên đến vài ngày khiến người bệnh rất khó chịu có thể kéo dài trong trong giờ hoặc nhiều ngày

    Một số chấn thương cơ xương phổ biến dẫn đến đau bả vai trái lan xuống cánh tay bao gồm:

    • Viêm bao hoạt dịch do lạm dụng, chấn thương và nhiễm trùng có thể gây đau vai lan đến cánh tay.
    • Viêm gân do lạm dụng hoặc thực hiện các động tác lặp lại nhiều lần có thể gây đau ở vai, khuỷu tay và cánh tay.
    • Rách cơ xoay khớp vai có thể gây đau vai dữ dội và ảnh hưởng đến chức năng của cả cánh tay.

    ➤ Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

    Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể gây chèn ép các dây thần kinh xung quanh cổ, đặc biệt là khi trượt hoặc vỡ các đĩa đệm.

    Nếu đĩa đệm chèn ép lên các dây thần kinh điều khiển tay có thể dẫn đến đau bả vai trái – phải lan xuống cánh tay hoặc gây tê, yếu, mất cảm giác ở cánh tay.

    3. Triệu chứng đau bả vai trai lan xuống cánh tay

  • Mỗi người sẽ có các triệu chứng dấu hiệu nhận biết ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết, người bệnh nào cũng có các dấu hiệu đau bả vai gáy lan xuống cánh tay điển hình sau:

    • Những cơn đau nhức ban đầu xuất hiện ở bả vai, cổ và gáy dẫn đến hoạt động của cổ và đầu kém linh hoạt, khó khăn hơn.
    • Sau một thời gian, cơn đau nhức lan dần xuống cánh tay bên phải hoặc bên trái hoặc cả hai cánh tay gây ra hiện tượng tê bì tay, rất khó chịu.
    • Ngoài ra, khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh còn có các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai, rối loạn chức năng thần kinh, đi đứng không vững, bị viêm nhiễm khu trú. Nguy hiểm hơn cả, nếu dây thần kinh bị chèn ép hợp thành 1 với dây thần kinh tủy cổ có thể gây liệt dây thần kinh.

    Khi có bất cứ dấu hiệu triệu chứng nào, người bệnh nên đến bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp uy tín thăm khám để phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

    4. Đau bả vai trái lan xuống cánh tay nguy hiểm không ?

    Theo các chuyên gia xương khớp hàng đầu cho biết, đau bả vai trái lan xuống cánh tay có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và mức độ cơn đau.

    Ban đầu, hiện tượng này có khả năng sẽ chỉ dẫn đến một số cơn đau nhức, co cứng làm việc chuyển động cổ phức tạp hơn. Đặc biệt, các cơn đau mỏi sẽ dieenc ra thường xuyên và tăng mức độ đau vào buổi sáng sau lúc ngủ dậy.

    Nếu không được điều trị kịp thời, càng về sau bệnh sẽ tiến triển càng nặng. Đáng sợ nhất là trường hợp đau bả vai trái lan xuống cánh tay do một số bệnh lý xương khớp kể trên. Bởi lẽ bệnh nhân có thẻ sẽ bắt buộc phải đối mặt với những hậu quả nguy hiểm sau:

    • Rối loạn tiền đình gây ra thiếu máu não: Tác hại này hay thấy trong bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ. Lúc hiện tượng chèn ép rễ thần kinh ở đốt sống cổ trầm trọng sẽ dẫn đến việc chèn ép mạch máu não. Điều này dẫn tới cản trở cho việc cung cấp oxy cũng như dưỡng chất lên não khiến cho bệnh nhân mắc đau vai gáy lan xuống cánh tay, đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, suy giảm trí nhớ.
    • Tủy sống ở vùng cổ mắc chèn ép: Trường hợp này có thể kéo theo hàng loạt tai biến hiểm nguy khác như rối loạn thần kinh thực vật, mất cảm giác ở tay chân, liệt nửa người, liệt tứ chi.
    • Tổn thương thần kinh tại vùng cánh tay: Hậu quả này thường xảy ra trong bệnh thoát vị đĩa đệm cổ hoặc hẹp đốt sống cổ. Lúc hậu quả này xảy ra, nó dẫn tới những dấu hiệu như tê bì tới mức mất cảm giác ở tay, giảm chức năng di chuyển, teo cơ, thậm chí gây ra liệt ở cánh tay, bàn tay, ngón tay.

    5. Cách xử lý khi bị đau vai gáy lan xuống cánh tay

    Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra và mức độ đau nhức bả vai, cánh tay, bác sĩ sẽ đứa ra những biện pháp xử lý phù hợp. Nếu chứng đau vai gáy lan xuống cánh tay của bạn có liên quan đến bệnh lý thì nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp. Có thể xử lý như sau:

    • Khi các cơn đau xuất hiện: Trước tiên người bệnh nên ngồi im hoặc nằm nghỉ ngơi tại chỗ. Cố gắng bổ sung thật nhiều nước và khoáng chất cho cơ thể, hạn chế vận động nhanh, mạnh. Có thể chườm ấm, tắm nước ấm, xoa bóp nhẹ nhàng để giảm đau.
    • Với người vận động, lao động sai tư thế, nhiễm lạnh: Sử dụng thuốc giảm đau cả uống lẫn miếng dán ngoài da. Trong trường hợp nhiễm lạnh, người bệnh thường được bổ sung vitamin E để tăng cường sức đề kháng. Nếu tình trạng nặng, thường xuyên xuất hiện, có thể áp dụng thêm các phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt.
    • Với người mắc bệnh lý về xương khớp: Thường được chỉ định điều trị bằng thuốc Đông y, Tây y hoặc kết hợp sử dụng thuốc và vật lý trị liệu. Nếu tình trạng nguy hiểm, có thể áp dụng phẫu thuật để điều trị.

    6. Phương pháp điêu trị chứng đau bả vai trái lan xuống cánh tay

    Thông thường, người bị đau vai gáy cánh tay, sau khi các bác sĩ đã xác định nguyên nhân, tình trạng bệnh sẽ được áp dụng những phương pháp điều trị sau:

    Chăm sóc tại nhà

Chườm lạnh giúp giảm đau vai gáy lan xuống cánh tay hiệu quả

Trong trường hợp các cơn đau bả vai trái lan xuống cánh tay không nghiêm trọng, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp xử lý tại nhà như:

  • Nghỉ ngơi: Dành thời gian nghỉ ngơi, tránh các hoạt động có thể gây áp lực lên bả vai và cánh tay. Tuy nhiên, thời gian nghỉ không nên kéo dài quá 2 -3 ngày để tránh tình trạng cứng khớp.
  • Chườm lạnh: Áp dụng túi đá lạnh lên vị trí đau trong 15 – 20 phút mỗi lần, 3 lần mỗi ngày có thể hỗ trợ chống viêm và giảm đau.
  • Băng cố định: Người bệnh nên băng, nẹp cố định vị trí đau giúp hạn chế các hoạt động không cần thiết và hỗ trợ giảm đau.
  • Xoa bóp, massage: Thực hiện các động tác xoa bóp, massage nhẹ nhàng ở khu vực bị ảnh hưởng để tăng cường lưu thông máu và cải thiện các cơn đau.

Dùng thuốc

Thuốc trị đau vai gáy cánh tay gồm các thành phần có hoạt tính giảm đau, giãn cơ, kháng viêm, vitamin nhóm B, cụ thể như sau:

  • Thuốc giảm đau: Bao gồm các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen hoặc ibuprofen. Thuốc có tác dụng giảm đau hiệu quả đối với một số trường hợp đau vai lan xuống cánh tay.
  • Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) như aspirin, ibuprofen và naproxen có thể giảm đau, chống viêm và phòng ngừa các bệnh viêm khớp.
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc giãn cơ thông thường bao gồm cyclobenzaprine, tizanidine và baclofen có tác dụng cải thiện tình trạng căng cơ và cơ thắt xung quanh khớp vai.

Vật lý trị liệu

Nếu cơn đau nhẹ, không kéo dài, có thể điều trị bằng các liệu pháp vật lý trị liệu như sau:

  • Nhiệt trị liệu: Giúp giảm đau, chống co cứng cơ, thường dùng là chườm ngải cứu, tắm bùn nóng, chiếu tia hồng ngoại.
  • Điện trị liệu: Làm nóng phần cơ đau nhức sâu bên trong giúp chống viêm, giảm đau, tăng cường chuyển hóa, kích thích dẫn truyền thần kinh. Thường dùng là điện châm, bước sóng ngắn.
  • Chiếu tia Laser: Có tác dụng giảm đau, chống tụ các ổ viêm, tái tạo chức năng, tổ chức cơ khớp.
  • Siêu âm: Chống ổ viêm, giảm đau, loại bỏ các tổn thương xơ sẹo trong cơ xương, tăng khả năng tái tạo, tăng cường chuyển hóa khoáng chất.
  • Kỹ thuật kéo dãn cột sống bằng máy kéo: Được sử dụng để điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa cột sống cổ. Cơ chế hoạt động là giải nén cho các nhân nhầy trở lại vị trí ban đầu bằng cách tạo áp lực trong lòng đĩa.

Can thiệp ngoại khoa

Nếu các biện pháp điều trị trên không mang lại hiệu quả mà bệnh lại ngày một nghiêm trọng hơn, các bác sĩ có thể cân nhắc việc áp dụng phẫu thuật. Thường dùng cho các bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, trượt đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, vẹo cột sống…

Phía trên là những thông tin cần thiết về chứng đau bả vai trái lan xuống cánh tay. Nếu bạn có những triệu chứng của bệnh thì chớ nên lo lắng bởi đây không phải là căn bệnh có thể gây tử vong mà là triệu chứng lâm sàng của một căn bệnh cụ thể. Tuy nhiên nếu kéo dài tình trạng trong thời gian quá lâu thì rất dễ gây ra những trạng thái nghiêm trọng thậm chí là liệt. Mong rằng với bài viết trên sẽ giúp bạn tìm ra hướng giải quyết an toàn nhất cho sức khoẻ của mình.

Leave a Reply