Các nguyên nhân gây viêm cơ vai (phần 2)

3. Biểu hiện lâm sàng của viêm cơ bả vai

Viêm cơ bả vai có biểu hiện đặc trưng trên lâm sàng là đau và hạn chế tầm vận động của khớp vai. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng thể khác nhau mà đặc điểm, tính chất của từng triệu chứng có thể thay đổi như:

  • Viêm cơ vai thể viêm khớp lắng đọng tinh thể: Đau vai là triệu chứng nổi bật nhất. Triệu chứng xuất hiện đột ngột và dữ dội làm người bệnh không ngủ được, cảm giác đau lan từ vai xuống cánh tay và cổ. Người bệnh thường có tư thế tự giảm đau là khép vai, các hoạt động của khớp vai bị hạn chế, quan sát thấy khớp vai sưng to, nhiệt độ cơ thể người bệnh có thể tăng nhẹ.
  • Viêm cơ vai thể viêm gân cơ mạn tính: Trong trường hợp này triệu chứng đau chỉ ở mức độ vừa phải và xuất hiện từ từ với mức độ đau tăng dần. Bệnh nhân có một số điểm đau chói cụ thể tương ứng với vị trí gân cơ bị viêm. Khớp vai không bị hạn chế vận động quá nhiều.
  • Viêm cơ vai thể đông cứng khớp vai: Tương tự như tên gọi, vấn đề lớn mà người bệnh phải đối diện trong thể đông cứng khớp vai là tình trạng giới hạn vận động của khớp. Bệnh nhân thực hiện các động tác xoay, dạng khớp vai một cách hạn chế. Đau khớp thường chỉ ở mức độ nhẹ và không quá nổi bật. Viêm cơ vai thể đông cứng thường gặp ở những bệnh nhân có chấn thương khớp vai và ít hoạt động, gặp nhiều stress trong cuộc sống và hít khói thuốc lá quá nhiều.
  • Viêm cơ vai thể thể đứt gân cơ quay: Thường gặp sau một động tác sai tư thế hoặc quá gắng sức ở người trên lớn tuổi. Bệnh nhân cảm giác đau dữ dội khớp vai sau khi nghe tiếng răng rắc phát ra từ ổ khớp. Khớp vai của người bệnh bị hạn chế trong hầu hết các động tác, có thể xuất hiện mảng bầm tím muộn ở da vùng trên cánh tay.

Chẩn đoán bệnh viêm cơ bả vai có thể được thiết lập dựa vào sự phối hợp các yếu tố nguy cơ, triệu chứng lâm sàng và kết quả cận lâm sàng. Viêm chu vai thường xảy ra ở người trên 40 tuổi, có sử dụng khớp vai và cánh tay với cường độ cao, lặp lại nhiều lần. Đau và hạn chế cử động khớp vai là hai triệu chứng nổi trội nhất của những bệnh nhân viêm cơ bả vai. Phương tiện chẩn đoán hình ảnh là công cụ dùng để chẩn đoán, theo dõi điều trị và đánh giá tiên lượng cho người bệnh. Chụp Xquang khớp vai hai bên để so sánh đặc điểm tổn thương các thành phần của khớp nếu có. Hình ảnh giảm đậm độ xương do loãng xương, lắng đọng canxi trong bao khớp hoặc tại các gân cơ, thoái hóa khớp, hẹp khe khớp là những hình ảnh có thể quan sát được trên phim Xquang của bệnh nhân bị viêm chu vai. MRI hay cộng hưởng từ khớp vai là phương tiện hiện đại hơn để chẩn đoán bệnh với độ chính xác cao hơn. Kết quả chụp MRI khớp vai bị viêm cơ vai có thể quan sát được các tổn thương đứt gân, rách cơ, tụ dịch bao khớp, … Các xét nghiệm liên quan đến công thức máu và sinh hóa máu không đóng góp nhiều vai trò trong viêm cơ bả vai.

Theo Vinmec

Leave a Reply