Ăn gì để ngăn ngừa bệnh cảm cúm?

Một số thực phẩm kích thích trực tiếp đến hệ thống miễn dịch của bạn. Thực phẩm tự nhiên sẽ cho phép hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động bình thường. Vì vậy bạn nên cắt giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn của bạn càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm.

Sau khi hạn chế các loại thực phẩm nguy hại, bạn nên bắt đầu tập trung vào các loại thực phẩm sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của bạn. Dưới đây là các loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng vào mùa cúm.

1/Nấm

Các bằng chứng khoa học cho thấy nấm có đặc tính kháng virus tự nhiên giúp cơ thể bạn chống lại bệnh cúm. Nấm thúc đẩy quá trình sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Nấm cũng có chứa polysaccharides – loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Tối ưu hóa hệ miễn dịch của bạn bằng cách phối hợp các loại nấm tốt với nhau trong bữa ăn, như nấm hương, nấm khiêu vũ (maitake) và nấm linh chi.

2/Tỏi, hành và hẹ

Hành và hẹ đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh và cúm bằng cách tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch tự nhiên của cơ thể người. Tương tự, hành tây có đặc tính làm tăng số lượng bạch cầu, rất cần thiết trong việc chống lại mầm bệnh.

Ngoài ra, tỏi cũng có tác dụng rất tích cực đến hệ miễn dịch do giàu phytonutrient, garlicin và selen, những chất giúp cơ thể chống lại bệnh tật, nhất là cảm cúm. Cách tốt nhất là ăn tỏi tươi. Nên ăn 3–5 tép tỏi tươi hoặc khô mỗi ngày hoặc chế biến thành tương tỏi, rượu tỏi…

3/Quả kiwi

Vốn dĩ vitamin C là một chất rất nổi tiếng trong việc chống lại bệnh cúm. Vitamin C có thể rút ngắn thời gian của sự nhiễm lạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Một trái cam chứa 160% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể, bưởi là 120%, kiwi là 273%. Tuy nhiên, việc chúng ta ăn trực tiếp các loại hoa quả chứa vitamin C sẽ có lợi cho sức khỏe hơn là chế biến chúng.

4/Hạt bí ngô

Việc bổ sung kẽm là rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là khi bạn bị ốm. Kẽm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp nhanh chóng đẩy lùi virus cúm.

Hạt bí ngô là một trong những thực phẩm giàu kẽm nhất, ngoài ra còn có hạt hướng dương.

Hạt hướng dương cũng chứa rất nhiều vitamin E, một loại dưỡng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch.

5/Sữa chua nguyên chất

Ăn sữa chua vào buổi sáng không chỉ giúp bạn có thân hình cân đối mà còn giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng vệ chống lại các virus.

Thực phẩm lên men như sữa chua có chứa men vi sinh đã được chứng minh là thúc đẩy hoạt động của các kháng khuẩn trong cơ thể.

Theo nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrients, bạn chỉ nên lựa chọn loại sữa chua không đường, hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm lên men tự nhiên khác như kimchi, dưa cải muối…

6/Nước

Nước rất quan trọng đối với mọi quá trình sinh lý trong cơ thể. Khi bị mất nước, cơ thể bạn sẽ không còn khả năng chống lại bệnh tật như bình thường. Nước lọc là lựa chọn tốt nhất, tiếp theo là trà không đường nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị.

7/Rau xanh

Rau bó xôi, cải và các loại rau lá xanh khác cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khi bạn bị cúm. Chúng có chứa cả vitamin C và vitamin E giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Bạn có thể kết hợp rau xanh với trái cây trong một ly sinh tố, hoặc ăn sống chúng với chanh và dầu ô liu.

8/Yến mạch

Bột yến mạch, giống như các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, cũng là một nguồn vitamin E tăng cường miễn dịch tự nhiên. Nó chứa chất chống oxy hóa như polyphenol và các chất xơ tăng cường miễn dịch.

9/Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bạn khi bị cúm. Bông cải cung cấp vitamin C và E tăng cường miễn dịch, cùng với canxi và chất xơ.

10/Thịt bò

Trong thịt bò có hàm lượng kẽm rất cao có lợi cho việc phòng chống lại bệnh cúm. Kẽm hỗ trợ cơ thể tạo ra bạch cầu giúp cho hệ thống miễn dịch cơ thể hoạt động tốt hơn.

Ngoài thịt bò, bạn có thể lựa chọn thịt gà, thịt cừu, rau bó xôi, mè và đậu xanh đều là những loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm.

11/Mật ong

Mật ong thường được ca ngợi như một vị thuốc chữa bách bệnh. Vì khả năng tạo màng bao bọc, mật ong là phương thuốc giảm đau cổ họng rất tốt. Ngoài ra, mật ong có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus, vi khuẩn và nấm.

Cảnh báo: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi, vì hệ thống miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị ngộ độc.

12/Khoai tây

Khoai tây là loại thực phẩm giàu vitamin C nên có thể giúp phòng chống cảm cúm. Khoai tây còn chứa nhiều kali và chất xơ. Theo các chuyên gia, ăn khoai tây lúc còn tươi tốt hơn vì nó vẫn còn giữ nhiều vitamin C, vốn có tác dụng ngăn chặn sự lây nhiễm cảm cúm và giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Leave a Reply