Châm cứu chữa đau vai gáy và những điều bạn cần biết

Những lưu ý khi chữa đau vai gáy bằng châm cứu

Châm cứu là biện pháp dùng kim châm tác động vào các huyệt đạo để điều hòa lại hoạt động của dây thần kinh. Tuy nhiên, bạn không nên tự thực hiện tại nhà mà hãy đến các phòng châm cứu chuyên môn, ở đó các lương y sẽ biết châm vào chính xác vị trí các huyệt đạo để tạo ra phản ứng lan tỏa hoặc giảm nhanh chóng sự co thắt cơ gây đau. Vậy đau vai gáy có nên châm cứu không?

 

Muốn châm cứu vai gáy hiệu quả bạn cần thăm khám trực tiếp để bác sĩ nắm được tình trạng bệnh cụ thể từ đó lựa chọn châm cứu các huyệt cho phù hợp.

Mặc dù châm cứu sẽ giúp vùng cổ và vai gáy được thư giãn, thoải mái, cảm giác đau giảm đáng kể song không nên kỳ vọng châm cứu 1, 2 lần có thể chữa dứt điểm được bệnh.

Châm cứu chữa đau vai gáy hiệu quả như thế nào ?

Để có thể chữa đau vai gáy bằng châm cứu thành công người thầy thuốc, lương y cần nắm rõ được các huyệt đạo cũng như vị trí trọng điểm ở vùng vai gáy, đây là yếu tố kiên quyết ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều trị có hiệu quả hay không.

Một số huyệt đạo vùng cổ và vai gáy thường được dùng để châm cứu

Các huyệt châm cứu đau vai gáy bao gồm:

  • Huyệt phong trì: nằm ở phía sau tai gần chân tóc, châm huyệt này để trị đau đầu, đau vai gáy do ngoại tà xâm nhập.
  • Huyệt phong phủ: nằm ở điểm giao giữa đốt sống cổ đầu tiên với xương chẩm. Châm huyệt này để trị cứng gáy, cứng cổ.
  • Huyệt đại chùy: nằm ở dưới đốt sống cổ cuối cùng C7. Châm huyệt này để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa cơn đau tái phát.
  • Huyệt đại trữ: nằm dưới đốt sống lưng D1. Châm huyệt này để khu phong tà khí, đả thông kinh mạch, giúp cổ và vai được thư giãn.

Tác dụng

Châm cứu đau vai gáy không chỉ là cách chữa bệnh được Đông y áp dụng từ lâu đời mà ngày nay y học hiện đại cũng đánh giá cao vai trò của châm cứu trong chữa đau vai gáy nói riêng và chữa các bệnh cột sống, thoái hóa đốt sống cổ nói chung. Cụ thể, 1 số nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ châm cứu sẽ giúp kích thích những đốt sống cổ đã bị tổn thương bằng cách tạo ra chất steroid, thúc đẩy sản xuất endorphin – hormone giúp giảm đau hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp châm cứu khi áp dụng chữa đau mỏi cổ vai gáy là khá an toàn, ít rủi ro hơn nhiều việc uống thuốc giảm đau hay phẫu thuật.

Có đến hơn 90% người bệnh bị đau vai gáy phục hồi được hoàn toàn chức năng với biện pháp vật lý trị liệu này kết hợp điều chỉnh tư thế, lối sống.

Leave a Reply