Không Nên Chủ Quan Khi Đau Vai Gáy

dau co vai gay

1. Nguyên nhân gây đau vai gáy

Các nhà khoa học cho rằng nguy cơ gây nên đau vai gáy của việc sử dụng máy tính và làm văn phòng sẽ phụ thuộc vào cách sắp đặt bàn làm việc (ảnh hưởng đến tư thế ngồi khi làm việc với máy tính), tổ chức công việc (ví dụ như ngồi làm việc với máy tính trong thời gian dài) và đặc điểm công việc sử dụng máy tính (lặp đi lặp lại, ít thay đổi tư thế).

Ngoài ra còn có các nguyên nhân sau:

Theo y học hiện đại:

  • Thường do cơ thể bị lạnh.
  • Gối đầu khi ngủ không ở tư thế phù hợp, gối quá cao hoặc quá thấp.
  • Động tác ngoái cổ ra sau đột ngột khiến cơ và khớp đau.

Theo y học cổ truyền:

  • Đau vai gáy do phong hàn.
  • Đau vai gáy do phong nhiệt.
  • Do huyết ứ gây tắc nghẽn tại các kinh Tiểu trường, Bàng quang, kinh Đởm và mạch Đốc (thống do bất thông).

v.v…

Đặc biệt không nên chủ quan vì tình trạng viêm khớp bán nguyệt, viêm sụn viền đốt cổ, thoái hoá đốt cổ, lao đốt sống cổ, ung thư đốt sống cổ, ung thư phổi, viêm tuỷ đốt sống cổ mạn tính, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, chấn thương gãy vỡ đốt sống cổ giai đoạn đầu v.v.. cũng gây đau vai gáy, nên cần chú ý để tới gặp bác sĩ thăm khám sớm.

dau-vai-gay
dau-vai-gay

2. Bệnh đau vai gáy gây ra những hậu quả gì?

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất khi bị đau vai gáy đó là đau cơ vùng cổ, vai, gáy thậm chí đau lan cả phần lưng phía trên. Ban đầu có thể chỉ đau mỏi nhẹ, thường chỉ xuất hiện vào sáng khi ngủ dậy và nhanh khỏi. Nhưng dần sẽ khó vận động vùng cổ, vai; xoay đầu rất khó khăn và không thoải mái nhất là khi ngoái đầu sau một cách đột ngột. Lúc cúi, ngửa, nghiêng, quay đầu sẽ thấy đau. Mặt vênh, cổ cứng, muốn nhìn ngang hoặc ngoái sau phải quay cả nửa thân trên.

Khi bệnh đã nặng hơn thì mỗi khi đau vai gáy, người mắc bệnh chỉ cần chạm vào vùng vai gáy là đã thấy đau rất rõ rệt. Thậm chí vùng vai gáy có thể sưng to và sốt.

Khi mới đau vai gáy, những người làm văn phòng còn chủ quan, nhưng khi không phát hiện và chữa trị kịp thời, công việc và cả cuộc sống hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng. Lúc đó người mắc bệnh không thể ngồi lâu ở một vị trí, các tư thế nằm cũng có thể gây đau. Thậm chí khi bệnh quá nặng, ngay cả những động tác xoay người nhẹ nhàng cũng khó khăn nữa.

Bệnh đau vai gáy sẽ kéo theo nhiều bệnh nguy hiểm khác. Gây ra thiểu năng tuần hoàn não: đau đầu thường xuyên dẫn tới rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ, đãng trí hay quên v.v.. Một số không nhỏ các trường hợp đau vai gáy có biểu hiện của đau thần kinh cánh tay; đau, tê bì cánh tay, cẳng tay, bàn tay, ngón tay, phản xạ gân xương khó khăn hơn.

Điều trị bệnh đau vai gáy khi mới chớm bệnh sẽ nhanh khỏi hơn, có thể bằng xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, bằng thuốc tây hoặc đông y đều có thể khỏi. Quan trọng nhất là người bệnh phải có ý thức tự chăm sóc cho sức khỏe của mình, giữ gìn để không tái bệnh. Nhất là các bạn trẻ làm văn phòng, tuyệt đối không nên chủ quan.

Hãy ăn uống đầy đủ chất, tăng cường rèn luyện sức khỏe và thể lực cũng như phải chú ý cách sinh hoạt điều độ, điều chỉnh tư thế ngồi làm việc trước máy vi tính cho đúng để hạn chế căn bệnh tiềm ẩn nguy hiểm này. Khi phải ngồi làm việc trong thời gian quá dài, chúng ta có thể thường xuyên xoa bóp vai gáy và tập các động tác cúi, ngửa, nghiêng, quay đầu tại chỗ để cơ khớp linh hoạt, mạch máu lưu thông. Cùng tự bảo vệ mình khỏi chứng đau vai gáy các bạn nhé!

Leave a Reply