Cách giảm bớt mệt mỏi sau khi đi nắng về

Thời tiết nắng nóng dễ làm cho cơ thể luôn trong tình trạng thiếu nước, mệt mỏi, đặc biệt là sau khi đi nắng về. Vậy chúng ta cần chú ý những gì để xua tan cơn mệt mỏi do nắng nóng? Cùng Lá Trà Medical Spa tìm hiểu bạn nha.

Uống nhiều nước

Cơ thể sau khi đi nắng sẽ bị mất rất nhiều năng lượng, da sẽ bị thiếu nước, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn khi đi ngoài nắng. Do đó việc bổ sung nước là cần thiết, nước sẽ giúp nhiệt độ của cơ thể được điều hòa, thúc đẩy quá trình tiêu hóa…Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp cơ thể bù lại lượng nước đã mất.
Ngay khi đi nắng về cần nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau đó tắm rửa sạch sẽ giúp cho cơ thể luôn sạch sẽ, thoải mái, dễ chịu. Không nên tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng khi đi nắng về vì có thể gây sốc nhiệt, đột quỵ. Trong quá trình tắm có thể áp dụng một số cách sau sẽ giúp giải nhiệt, xua tan mệt mỏi:
– Nhúng tay, chân vào nước mát để giúp cơ thể bớt nóng bức.
– Dùng khăn mềm bọc lấy viên đá lạnh chườm khắp cơ thể để được thư giãn.
– Sau khi tắm xong dùng khăn ẩm quàng lên cổ sẽ giúp hạn chế việc bốc hơi, làm mát cơ thể
Phải thay đồ ngay khi đi nắng về, nên lựa chọn quần áo thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi để tránh cơ thể bị cảm nắng.
Bổ sung thêm nước ép trái cây tươi hoặc một số loại nước có tác dụng giải nhiệt như: nước rau má, nước dừa, nước diếp cá, trà xanh…
Trong bữa ăn nên cung cấp thêm một số loại rau như rau dền, rau ngót, rau mùng tơi…Ăn thêm mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua), dưa leo, cà chua…Bổ sung thêm một số loại quả như: dưa hấu, đu đủ, nho…Những loại thực phẩm này sẽ giúp cơ thể giải nhiệt xua tan mệt mỏi.
Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể được hồi phục sau thời gian đi ngoài trời nắng nóng.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số công thức sau để xua khi cảm giác mệt mỏi.
– Sử dụng sữa chua + cam: trộn đều sữa chua với vài muỗng nước cam, đắp lên da khoảng 20 phút và rửa sạch, sẽ giúp da được cung cấp đủ nước duy trì sự mịn màng.
– Sử dụng dưa hấu + mật ong: lấy phần vỏ trắng cạo thành từng miếng mỏng hoặc xay nhỏ, trộn với một ít mật ong và đắp lên da trong vòng 20 phút.
– Sử dụng dưa leo (hay còn gọi là dưa chuột) để đắp mặt trong vòng 20 – 30 phút

Thực phẩm nên ăn sau khi đi nắng

Xoài: có chứa nhiều vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể,  phòng ngừa cảm lạnh trong những ngày nắng nóng.
Sữa có tác dụng hạ nhiệt, phòng ngừa hiện tượng thiếu nước, mệt mỏi do nắng nóng.
Nước dừa cung cấp nhiều magie, kali, muối, đường có tác dụng giải nhiệt, chống nắng rất tốt.
Dưa hấu có chứa nhiều axit glutamic, arginine, axit phosphoric, axit malic, muối, carotene, vitamin C… có khả năng chống nắng.
Nước cam, nước chanh: chứa nhiều vitamin C, phòng ngừa và điều trị các hiện tượng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi do nắng nóng.
Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, giảm mệt mỏi do nắng nóng.
Theo Congluan.vn

Leave a Reply