8 cách làm giảm nghẹt mũi tự nhiên ai cũng nên biết

Thông thường, các tuyến nằm trong cổ họng và mũi có nhiệm vụ tiết ra chất nhầy để giữ ẩm cho màng mũi, chống lại sự sinh sôi của vi khuẩn. Đây là kiến thức bạn nên biết sớm.

Khi chất nhầy trong mũi tiết ra quá nhiều, chúng gây ra hiện tượng chảy dịch nước mũi sau, chất nhờn đồng thời còn chảy ngược về phía cổ họng. Điều này khiến cho cổ họng bị ho, ngứa rát, dẫn đến đờm đọng lại ở cổ họng.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy nước mũi

– Nhiễm khuẩn do viêm xoang

– Cúm, cảm lạnh thông thường do nhiễm virus

– Sử dụng nhiều thuốc xịt mũi

– Chấn thương đầu

– Trào ngược dạ dày (gastroesophageal – GERD)

– Dị ứng

– Thay đổi nội tiết tố

– Sử dụng một số loại thực phẩm hay thuốc gây ra phản ứng nhất định (vd: thuốc tránh thai,…)

– Mang thai

– Môi trường khô hạn

Nếu bạn thường xuyên bị chảy nước mũi, hãy liên hệ với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác và biện pháp khắc phục nhanh nhất…

Cúm là một trong những nguyên nhân gây chảy dịch nước mũi sau

Triệu chứng chảy dịch mũi sau

Đi kèm với việc bị chảy nước mũi và chảy dịch nhầy ngược về cổ họng còn có các dấu hiệu sau đây:

– Đau phía trong tai

– Ho nhiều về đêm, nhất là khi nằm xuống

– Đau họng

– Sưng amidan hoặc các mô khác trong cổ họng

Biện pháp khắc phục

Bổ sung đủ nước

Dịch nhầy dày đặc sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và thậm chí còn khó thở. Vì thế, duy trì đủ lượng nước cho cơ thể là cách tốt nhất để làm mỏng dịch nhầy và ngăn chặn sự tắc nghẽn.

Đây cũng là biện pháp ngăn ngừa viêm xoang và viêm tai. Vậy nên hãy bổ sung đủ nước hàng ngày.

Xịt rửa mũi

Để giảm thiểu sự tắc nghẽn trong mũi, hãy dùng thuốc xịt mũi có chứa chất muối khoáng khoảng vài ba lần mỗi ngày. Chúng giúp làm mỏng dịch nhầy, ngăn chặn nguy cơ nghẹt mũi. Nhưng hãy lưu ý nên sử dụng với liều lượng vừa phải bởi bạn có thể bị hắt hơi liên tục sau khi sử dụng chúng.

Ảnh minh họa

Trà gừng

Thực ra chưa có một nghiên cứu nào rõ ràng cho khả năng điều trị chảy nước mũi của gừng. Tuy nhiên, người ta cho rằng chất cay nồng trong gừng có thể rất hiệu quả trong việc làm giảm chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Chỉ đơn giản hãy uống một ly trà gừng ấm. Ít nhất bạn có thể làm dịu được chứng đau rát cổ họng.

Súc miệng nước muối khoáng

Súc miệng với nước muối khoáng chính là một trong những biện pháp khắc phục chứng chảy dịch mũi sau tại gia dễ dàng và rẻ tiền nhất.

Đơn giản bạn chỉ cần cho một chút muối pha loãng với nước ấm và súc miệng, bạn sẽ thấy được hiệu quả thần kì của nước muối trong việc đánh tan dịch nhầy ở cổ họng và làm dịu cơn ho. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy súc miệng với nước muối loãng ấm một vài lần trong ngày.

Xông hơi

Đây cũng là một mẹo đơn giản trị hội chứng chảy dịch nước mũi sau. Khi hít sâu một làn hơi ấm nóng, lượng chất nhầy trong mũi sẽ giảm thiểu đi đáng kể.

Hãy lấy một bát nước sôi, lấy một cái khăn trùm kín đầu của bạn và bát nước. Sau đó hít thở hơi nóng ít nhất 10 phút. Bạn có thể thêm một số loại tinh dầu tự nhiên để thư giãn hơn. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi hoàn toàn bình phục.

Ảnh minh họa

Rửa mũi

Rửa mũi là biện pháp chữa trị tốt nhất giúp ức chế sản xuất dịch nhầy. Đồng thời nó cũng giúp bảo vệ mũi chống lại sự nhiễm trùng và kích thích.

Hãy trộn ¼ thìa cà phê muối với bột nở và cho vào một bát nước ấm. Xịt dung dịch thẳng vào mũi và nghiêng đầu về một phía. Sau đó xì mũi ra thật mạnh để loại bỏ dịch nhầy. Thực hiện mỗi ngày một lần cho đến khi đỡ thì giảm xuống còn vài lần mỗi tuần.

Ớt cayenne

Được đánh giá là thuốc chống chất histamine hàng đầu với hợp chất capsaicin, ớt cayenne là một loại thực phẩm làm giảm chất nhầy rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn làm dịu chứng đau họng và hỗ trợ chữa trị chứng chảy dịch nước mũi sau.

Chỉ cần cho ½ thìa cà phê hạt tiêu và mật ong (2 thành phần tỉ lệ bằng nhau) và tiêu thụ 2-3 lần mỗi ngày.

Chanh

Với hàm lượng vitamin C cao, chanh là một sự lựa chọn lý tưởng trong việc điều trị chứng chảy dịch nước mũi sau. Không chỉ làm giảm dịch nhầy, chanh còn giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể để chống lại nhiễm trùng

Hãy vắt nước cốt của nửa quả chanh cho vào một ly nước ấm. Bạn có thể thêm mật ong để cải thiện hương vị. Bạn nên tiêu thụ nó vào buổi sáng và vài lần trong ngày.

Những giải pháp trên chính là sự lựa chọn đơn giản, tự nhiên và dễ áp dụng nhất cho việc cải thiện chứng chảy dịch nước mũi sau. Nếu triệu chứng của bạn ngày càng nặng thêm, hãy đến gặp bác sĩ để có thể nhận được những lời khuyên và giải pháp chữa trị tốt nhất.

*Theo Positivemed

Leave a Reply