Trị mất ngủ: Mẹo giúp bạn ngủ ngay sau 1 phút

Bạn đang dùng các phương pháp như uống sữa, tập thể dục, tắm nước ấm trước khi đi ngủ, “đếm cừu”,…mà vẫn không thể thoát chứng bệnh mất ngủ. Giờ phải làm sao đây?

Tác hại của mất ngủ

Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bạn khỏe khoắn, thoải mái, làm việc, sinh hoạt có “tâm huyết”.

Nếu bị mất ngủ hoạt động sinh học của cơ thể sẽ bị rối loạn, ảnh hưởng đến hoormone, khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi,…nó là nguyên nhân dẫn đến sự rối loạn về kinh nguyệt, sinh hoạt vợ chồng, làm giảm khả năng thụ thai của bạn.

Do đó, khi có những biểu hiện của việc mất ngủ bạn nên nhanh chóng tìm biện pháp khắc phục để bảo vệ sức khỏe của mình. Đặc biệt là với những bạn đang có ý định mang thai và sinh nở.

Cũng như nữ giới, nam giới khi bị mất ngủ sẽ khiến nhịp sinh học cơ thể của họ bị đảo lộn. Ban ngày là thời gian để bạn hoạt động công việc có hiệu quả nhất sau một đêm được ngủ ngon giấc.

Nhưng điều này sẽ ngược lại với những người bị mất ngủ. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, từ đó lượng hoormone nam giới cũng bị rối loạn, nó ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng bị giảm đi.

Do đó, nó sẽ khiến chất lượng tình dục giảm xuống kéo theo việc giảm khả năng thụ thai.

Tai biến mạch máu não

Một nghiên cứu mới đây của chuyên gia Megan Ruiter đến từ Đại học Alabama tại Birmingham trên 5.000 người đã cho kết quả rằng những người chỉ ngủ dưới 6 giờ vào ban đêm có nguy cơ đột quỵ là khá cao.

Nghiên cứu cũng cho rằng ngủ thiếu giờ vào ban đêm cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tim mạch ở những người này.

Béo phì và tiểu đường

Ngủ ít, ngủ không đủ giấc sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên, đồng thời những khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn bị chậm lại. Đây là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc phải căn bệnh béo phì và tiểu đường.

Lo âu và trầm cảm

Mất ngủ khiến bạn trằn trọc suốt đêm, khiến tâm trạng không tốt, có thể suy nghĩ về những điều tiêu cực, làm tăng sự lo âu, mất tập trung vào ban ngày. Lâu dần chúng có thể khiến bạn bị trầm cảm.

TS. Mark Dyken, Giám đốc Trung tâm Bệnh ngủ thuộc Đại học Iowa tiểu bang Iowa (Mỹ) quả quyết:

“Người ta sẽ cảm thấy lo âu, bồn chồn, khó chịu và không hài lòng.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ ảnh hưởng tới sự nghiệp và các mối quan hệ”, ông Mark Dyken giải thích:

“Họ gặp khó khăn trong việc tập trung và đôi khi cảm thấy không muốn chú ý đến ai nữa”.

Tăng khả năng mắc ung thư

Một cuộc nghiên cứu tại Anh năm 2008 được đăng tải trên tờ Ung thư cho thấy những phụ nữ có thời gian ngủ ít hơn 6 giờ/ đêm sẽ dễ phát sinh ung thư vú.

Năm 2010 cũng trên tờ Ung thư đã nói rằng phụ nữ sẽ tăng nguy cơ phát triển khối u ung thư ruột kết khi thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm.

Mắc các bệnh về tim mạch

Tờ Tim mạch Châu Âu năm 20111 cho hay: Những người ngủ ít hơn 6 tiếng/ đêm có tới 48% trong số đó phát triển bệnh tim mạch hoặc qua đời vì bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người thiếu ngủ sẽ bị tăng nguy cơ mắc chứng sưng viêm, tăng cholesterol trong máu so với những người bình thường ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Mẹo giúp bạn ngủ ngay sau 1 phút

Tác hại của việc ngủ không đủ giấc, mất ngủ thật đáng sợ. Và bạn đang cố gắng để giúp mình có thể ngủ nhanh, ngủ sâu hơn thì hãy làm theo cách sau:

Theo Daily Mail, tiến sĩ Andrew Weil vừa đưa ra kỹ thuật thở 4-7-8, đây được coi là một liều thuốc an thần giúp giảm căng thẳng, có thể ngủ sâu trong 60 giây mà không cần dùng thuốc.

Cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản, không tiêu tốn thời gian của bạn mà hiệu quả thì thật tuyệt, tất cả mọi người đều có thể áp dụng.

Phương pháp này sẽ giúp bạn tăng lượng oxy đến phổi, giúp hệ thần kinh thư giãn, tăng khả năng giữ binhg tĩnh và giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Các bước thực hiện:

– Thở ra hoàn toàn (bằng miệng)

– Ngậm miệng và hít vào bằng mũi, đồng thời đếm từ 1-4.

– Giữ hơi thở của bạn trong khi nhẩm đếm từ 1-7.

– Thở ra hoàn toàn bằng miệng và nhẩm đếm 1-8.

– Tiếp tục lặp lại các bước hít vào thở ra theo quy trình trên.

Bạn nên thực hiện cách hít thở 4-7-8 này 2 lần mỗi tối trước khi đi ngủ trong vòng từ 6-8 tuần, khi bạn đã thành thục và cơ thể quen với cách thức thả lỏng này bạn sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ chỉ sau 1 phút.

Lưu ý: Khi thực hiện hoạt động hít thở 4-7-8 này bạn chỉ được thở ra bằng miệng, hít vào bằng mũi, giữ nguyên vị trí lưỡi và tuân thủ đúng nguyên tắc nín thở.

Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply