Phương pháp xoa bóp và ấn huyệt chữa hội chứng vai gáy, cánh tay hiệu quả

Có thể thấy rằng bấm huyệt kết hợp với xoa bóp chính là biện pháp phòng và chữa được nhiều căn bệnh đơn giản. Bấm huyệt chính là biện pháp dùng bàn tay và ngón tay để tác động lên huyệt, da thịt cũng như gân khớp của người bị bệnh. Đối với những người mắc phải hội chứng vai gáy, cánh tay cũng vậy cũng vậy nếu thực hiện đúng theo phương pháp thì sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả tốt cho người bệnh.

Để thực hiện xoa bóp, ấn huyệt, người bệnh ngồi trên ghế và người chữa bệnh sẽ đứng sau lưng bệnh nhân, tiếp đến thực hiện lần lượt theo những thao tác như sau:

Bước 1:

Xoa và xát vùng cổ rồi đến vùng lưng ở phía dưới cổ, ở giữa hai bả vai và hai bên vai của người bị bệnh. Hãy day từ từ và nhẹ nhàng cho đến khi thấy những vùng da này nóng lên.

Bước 2:

Người chữa bệnh hãy day vùng cổ bệnh nhân bằng cách dùng ngón giữa của tay phải để bấm day vào giữa những đột xương sống cổ từ trên xuống dưới. Thực hiện động tác này với thời gian từ 3 đến 5 phút.

Bước 3:

Ở bước này người chữa bệnh chỉ cần đứng và lăn vùng vai gáy với khoảng thời gian từ 2 đến 3 phút.

Bước 4:

Người chữa bệnh nhẹ nhàng bóp những khối cơ vùng cổ của người bị hội chứng vai gáy, cánh tay từ trên xuống dưới, từ cổ đến mỏm vai. Đặc biệt ở bước này thì với những chỗ đau cần phải kết hợp vừa làm vừa vận động nhẹ cổ của bệnh nhân và thực hiện thao tác này với thời gian từ 3 đến 4 phút.

Bước 5:

Người chữa bệnh sẽ bấm huyệt giúp tích với vùng gáy của bệnh nhân theo hướng từ trên xuống và thực hiện trong vòng từ 3 đến 5 phút. Đối với những đốt xương sống cổ thì sang ngay từ 0,5 đến 1 tấc.

Bước 6:

Hãy tìm điểm đau nhất định của người bệnh rồi dung ngón tay cái hoặc ngón tay giữa để day ấn những điểm này với thời gian khoảng 3 phút. Đồng thời ở bước này yêu cầu bệnh nhân phải xoay cổ sang phải và sang trái mỗi bên 3 lần.

Bước 7:

Tiến hành day bấm các huyệt phòng trì (tức là từ chỗ xương chẩm C1 đo ra ngoài 2 thốn), bấm huyệt phong phủ (tức là từ chỗ lõm giữa gáy và ở trên chân tóc gáy 1 thốn, bấm huyệt đại chùy (tức là ở dưới xương to ở cổ), bấm huyệt kiên tỉnh (tức là trung điểm của đường nối huyệt đại chùy và điểm cao nhất của đầu ngoài xương đòn), bấm huyệt lạc chẩm (tức là huyệt giữa hai xương bàn tay 2 và 3 mu bàn tay) và cuối cùng huyệt a thị của bệnh nhân. Với mỗi huyệt này chúng ta day ấn trong khoảng thời gian là 1 phút.

Bước 8:

Xoa vuốt cánh tay của bệnh nhân bằng cách dùng lòng bàn tay phải xoa vuốt tay trái từ trên vai xuống khớp khuỷu nóng lên thì hãy đổi sang tay còn lại.

Bước 9:

Tiến hành vỗ cánh tay bằng cách chụm khít các ngón tay và bàn tay để vỗ bên cánh tay bên kia và ngược lại.

Bước 10:

Đấm cánh tay tức là nắm tay lại thành quyền rồi đấm lên cơ bắp cánh tay phải trong thời gian từ 3 đến 5 phút rồi làm ngược lại với tay trái.

Bước 11:

Thực hiện việc nghiêng cổ bệnh nhân bằng cách cẳng tay người chữa để sát bên cổ trái người bệnh đồng thời tay còn lại làm đồng tác nghiêng cổ sang trái từ 3 đến 5 lần. Sau đó chuyển làm bên còn lại y hệt.

Bước 12:

Ngửa cổ bệnh nhân bằng cách dùng cẳng tay người chữa bệnh đặt ở sau gáy người bệnh còn tay kia thì để ở trán sau đó thực hiện các động tác ngửa cổ, húi cổ trong khoảng từ 3 đến 5 lần.

Bước 13:

Vận động cổ bằng cách một tay đỡ cằm còn tay kia giữ đầu bệnh nhân sau đó phối hợp hai tay một cách nhẹ nhàng để vận động đầu bệnh nhân qua phải rồi qua trái theo góc độ tăng dần. Khi nào cảm thấy cơ mềm thì hãy dùng lực hơi mạnh để lắc đầu của bệnh nhân sang phải và về phía sau. Tiếp tục thực hiện tương tự với phía bên trái.

Chúc bạn thực hiện thành công phương pháp xoa bóp và ấn huyệt chữa hội chứng vai gáy, cánh tay hiệu quả để chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân cùng mắc chứng bệnh này. Đừng quên việc duy trì thói quen ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp để có được một sức khỏe dẻo dai, khỏe mạnh hơn nữa nhé!

Leave a Reply