Nắng nóng, bà bầu cần lưu ý gì?

Nắng nóng bà bầu cần lưu ý gì

Người ta bảo: bà bầu thường nhạy cảm hơn so với người bình thường “chưa nóng đã nực, chưa lạnh đã rét”. Xin bác sĩ cho biết bà bầu cần chú ý gì khi thời tiết nắng nóng?.

Nóng cực điểm rồi lại mát là tình trạng thường gặp trong mùa nóng – Với sự thay đổi nhiệt độ bất thường như thế, các bà bầu cần phải lưu ý khi ra ngoài đường vào những lúc nhiệt độ lên cao dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt do có sự chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời; nhiệt độ trên xe và ra khỏi xe. Sự sốc nhiệt này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của thai phụ, sau đó là sức khỏe của em bé. Mặt khác nhiệt độ nóng quá dễ sinh ra các bệnh như tim mạch, huyết áp… Tuy nhiên, cũng không nên cả ngày, đêm đều ngồi ở trong  điều hòa. 

Nắng nóng cần lưu ý cho bà bầu

Trời nắng nóng bà bầu cũng dễ bị mẩn ngứa. Một số trường hợp mà nóng quá sẽ dẫn đến tình trạng phát ban, nổi ban đỏ thì chúng ta nên lưu ý đến việc ăn uống những loại nước mát xay từ rau má, râu ngô… Nếu trong tình trạng bị ngứa quá nhiều sẽ phải đi khám chuyên khoa da liễu, các bác sĩ sẽ cho các loại thuốc bôi để chống các tình trạng ngứa, không tự ý chữa trị.

Nên hạn chế các thức ăn cay quá, nóng quá, thức ăn khó tiêu, thức ăn có quá nhiều chất đạm, dinh dưỡng phải cân bằng. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tuy nhiên cũng không ăn quá nhiều hoa quả quá ngọt như vải, dứa,… làm tăng đường huyết dẫn đến nguy cơ đái tháo đường. Trong trường hợp nóng quá, uống quá nhiều nước cũng sẽ dẫn tới tình trạng loãng máu, tăng thể tích máu lên có thể ảnh hưởng đến tim mạch. Nên uống nước đều đặn chứ không cứ phải chờ khát mới uống, ít nhất khoảng 1,5 lít nước/ngày. Cuối cùng bạn nên lắng nghe cơ thể mình, thăm khám thai định kỳ theo lịch hẹn.

BS. Vũ Hồng Ngọc