Nghiên cứu mới công bố: Trà xanh và 2 loại nước ép trái cây có thể chống lại Covid-19

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức nói về tác dụng của trà xanh và nước ép trái cây trong việc chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2.
 

Thử nghiệm với thức uống thảo mộc

 
Một nghiên cứu ở Đức gần đây mới công bố rằng thực phẩm từ thực vật như trà xanh có thể giúp ngăn chặn Covid-19.
 
Hãng thông tấn vệ tinh Nga ngày 16/4 đưa tin, các chuyên gia của Viện virus học phân tử tại Trung tâm Y tế Đại học Ulm, Đức cho biết, họ đã phát hiện ra rằng một số loại thực phẩm tự nhiên có thể ngăn chặn 97% mầm bệnh SARS-CoV-2 trong cơ thể.
 
Các bài báo trích dẫn liên quan đến kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trong bản in trước về khoa học sự sống. Trên trang web (bioRxiv), nhưng nó vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.
 
Nhóm tác giả: Carina Conzelmann, Tatjana Weil, Rüdiger Groß, Peggy Jungke, Bruno Frank, Maren Eggers, Janis A. Müller, Jan Münch
 
Bài viết này là một bản in trước và chưa được chứng nhận bởi đánh giá ngang hàng.
 
Các nhà nghiên cứu tại Viện Virus phân tử, Trung tâm Y tế Đại học Ulm, Technische Universitaet Dresden và CogniVerde GmbH đã nghiên cứu khả năng tiêu diệt SARS-CoV-2 của trà xanh, nước ép quả mâm xôi đen (chokeberry) và nước ép lựu.
 
Họ phát hiện ra rằng những chất này có thể ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng trong các tế bào bên ngoài cơ thể.
 
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã trộn các loại thảo mộc này với virus (bao gồm virus vaccin, virus cúm A, adenovirus type 5 và SARS-CoV-2 và nuôi cấy chúng ở nhiệt độ phòng để xác định khả năng lây nhiễm.
 
Nhóm nghiên cứu quan sát thấy rằng so với nhóm đối chứng, nước ép quả mâm xôi đen làm giảm khả năng lây nhiễm gần 3.000 lần. Ngược lại, nước ép quả cơm cháy (Sambucus nigra), nước ép lựu và trà xanh làm giảm khả năng lây nhiễm khoảng 10 lần.
 
Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm virus cúm lợn (IAV) và SARS-CoV-2 và sự tương tác của chúng với các loại thảo mộc. Họ phát hiện ra rằng sau 5 phút, 4 chất chiết xuất từ ​​thảo dược đã khử hoạt tính hơn 99% IAV.
 
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép trái mâm xôi đen đã bất hoạt khoảng 97% SARS-CoV-2 sau 5 phút, trong khi trà xanh và nước ép lựu bất hoạt khoảng 80% virus. Nước ép quả cơm cháy không có tác dụng đối với SARS-CoV-2.
 
AdV 5 được sử dụng như một vật kiểm soát, và nó có khả năng chống lại tất cả các chất ngoại trừ nước ép trái dâu tây.
 
Các nhà nghiên cứu cũng đề cập rằng mặc dù nước ép quả mâm xôi rất hữu ích, nhưng SARS-CoV-2 có khả năng chống lại các mầm bệnh khác cao hơn, đồng thời nước ép quả lựu và trà xanh cũng có thể làm giảm số lượng virus.
 
Các nhà khoa học phân tích rằng lý do tại sao nước ép trái cây tự nhiên và trà xanh có thể ức chế SARS-CoV-2 là vì chúng có thể tạo ra môi trường axit và polyphenol thực vật mà chúng chứa cũng có thể ức chế virus.
 
Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những đặc thù của virus đường hô hấp lần đầu tiên lây nhiễm vào cổ họng. Họ kết luận rằng nước ép trái cây mâm xôi đen, nước ép lựu và trà xanh có tác dụng diệt virus.
 
Tác giả nghiên cứu cho rằng, súc miệng bằng nước trái cây và trà rồi nuốt có thể là một chiến lược phòng ngừa hiệu quả đối với SARS-CoV-2, đặc biệt là đối với nhân viên y tế và người cao tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh cao.
 
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thực phẩm từ thực vật như trà xanh có thể giúp ngăn chặn loại SARS-CoV-2.
 

Những bước đột phá mới trong nghiên cứu

 
Ban đầu, virus đường hô hấp lây nhiễm vào các vùng mũi họng và hầu họng, nơi chúng khuếch đại, gây ra các triệu chứng và cũng có thể được truyền sang vật chủ mới.
 
Ngăn ngừa nhiễm trùng ban đầu hoặc giảm tải lượng virus khi nhiễm trùng có thể làm dịu các triệu chứng, ngăn chặn sự lan truyền vào đường hô hấp dưới hoặc lây truyền sang cá nhân tiếp theo.
 
Tại đây, chúng tôi đã phân tích tiềm năng của các sản phẩm có nguồn gốc thực vật để vô hiệu hóa SARS-CoV-2 và virus cúm. Chúng tôi nhận thấy rằng nước ép quả mâm xôi đen (Aronia melanocarpa), nước ép quả lựu (Punica granatum) và trà xanh (Camellia sinensis) có tác dụng diệt virus hoạt động chống lại cả hai loại virus, cho thấy rằng súc miệng có thể làm giảm tải lượng virus trong khoang miệng do đó làm giảm sự lây truyền virus.
 
Các virus đường hô hấp như virus cúm và SARS-CoV-2 gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe toàn cầu và là gánh nặng xã hội, kinh tế và chăm sóc sức khỏe đáng kể, gần đây được minh chứng bởi đại dịch COVID-19 gây ra bởi hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng SARS- CoV-2.
 
Đối với SARS-CoV-2, thời gian ủ bệnh dài đến 14 ngày, diễn biến cận lâm sàng và khả năng lây truyền cao trước khi khởi phát các triệu chứng đã dẫn đến sự lây lan chưa từng có trên toàn cầu. Ban đầu, chúng lây nhiễm vào đường hô hấp trên, cả vùng mũi họng và hầu họng, nơi chúng khuếch đại, gây ra các triệu chứng hô hấp và lây lan sang vật chủ mới.
 
Các nghiên cứu gần đây cho thấy súc miệng bằng nước súc miệng thương mại có thể làm giảm sự lây lan của virus và khả năng nhiễm trùng.
 
Một số sản phẩm tự nhiên cũng có hoạt tính kháng virus trực tiếp hoặc có thể cải thiện các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp.
 
Chiết xuất từ ​​quả lựu (Punica granatum) và mâm xôi đen (Aronia melanocarpa) đã được chứng minh là có hoạt tính kháng virus chống lại virus cúm trong ống nghiệm, nước ép quả cơm cháy (Sambucus nigra) cho thấy cải thiện giảm triệu chứng ở bệnh nhân cúm, và một phân tích tổng hợp cho thấy súc miệng bằng trà xanh (Camellia sinensis) làm giảm tỷ lệ nhiễm cúm.
 
Các sản phẩm tự nhiên có hoạt tính kháng virus phổ rộng do đó sẽ rất hữu ích để giảm sự lây lan của virus đường hô hấp trong dân cư, vì chúng không tốn kém và có thể triển khai nhanh chóng.
 
“Cứ 4 phút có một người chết”: Sự thảm khốc không tin nổi ở Ấn Độ sau kỳ lễ hội và làn sóng “về quê”
Đằng sau trận “sóng thần” không thể ngăn nổi ở Ấn Độ: 4 lý do dẫn đến thảm họa chưa từng có
Ở đây, chúng tôi đã đánh giá hoạt động diệt virus trong ống nghiệm của trà xanh và nước ép thảo mộc với mục đích sử dụng tiềm năng như nước súc miệng chống lại các virus đường hô hấp, SARS-CoV-2 và virus cúm A (IAV) và virus AdV5.
 
Chúng tôi nhận thấy rằng virus cúm A rất dễ bị bất hoạt bởi tất cả các chất được thử nghiệm. Tuy nhiên, SARS-CoV-2 ít bị ảnh hưởng hơn, bị bất hoạt bởi nước ép trái dâu tây và nhạy cảm với trà xanh và nước ép lựu.
 
Những phát hiện này nhấn mạnh tiềm năng của các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc thực vật thông thường trong việc góp phần ngăn ngừa các bệnh và nhiễm trùng do virus đường hô hấp, trong đó nước ép quả mâm xôi đen à sản phẩm tự nhiên mạnh nhất được thử nghiệm ở đây.
 
Hiện, bài báo này vẫn chưa được các nhà chuyên môn đánh giá chính thức.