THỰC PHẨM DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI BỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng ăn gì là một trong băn khoăn của nhiều bệnh nhân. Trên thực tế, các loại đồ ăn, thực phẩm bổ sung hàng ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ chữa trị và ngăn ngừa tái phát.

 

Tìm hiểu về bệnh lý thoát vị đĩa đệm

Để biết thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất, người bệnh cần hiểu rõ bản chất và đặc tính của bệnh là như thế nào? Theo đó, tình trạng đĩa đệm bị thoát vị xảy ra khi nhân nhầy đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí cổ định, gây chèn ép các rễ thần kinh dẫn đến các cơn đau ở cột sống lưng và cổ.

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xảy ra ngày càng nhiều

Các nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do làm việc, lao động quá sức hoặc sai tư thế, gặp phải chấn thương – tai nạn khi sinh hoạt, do béo phì hoặc chịu ảnh hưởng từ các biến chứng của bệnh lý như thoái hóa cột sống, u cột sống, gù vẹo bẩm sinh…

Một số triệu chứng thoát vị đĩa đệm phổ biến gồm: Đau nhức tay chân, rối loạn vận động, đau lan dọc theo đường đi của dây thần kinh cột sống, teo cơ hoặc thậm chí là bại liệt. Theo ý kiến của bác sĩ chuyên gia, việc nắm bắt sớm những nguyên nhân và triệu chứng kể trên sẽ giúp cho việc người bệnh điều chỉnh được chế độ ăn uống sao cho hợp lý, giảm thiểu các cơn đau và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Tháp dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân ảnh hưởng khoảng 40 % đến tất cả các yếu tố tác động, gia tăng tình trạng bệnh lý và hỗ trợ khả năng điều trị. Chính vì vậy, người bệnh cần phải biến bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì thì tốt và tích cực bổ sung các loại thực phẩm tốt, phù hợp khi bị thoát vị.

Tìm hiểu về một số nhó thực phẩm người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn

  • Canxi: Đây là một chất vô cùng quan trọng không thể thiếu đối với sự phát triển của xương khớp. Người bệnh có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm sau:
  1.     Các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, sữa tươi
  2.     Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, rau cải xoăn,… 
  3.     Các loại đậu như đậu phụ, đậu hà lan, đậu đen,…
  4.     Một số loại cá như cá hồi, cá mòi,…
  5.     Những thực phẩm khác như tàu hũ, hạt vùng, đường nâu,…
  • Vitamin D: Các loại thực phẩm như lòng trứng đỏ, cá hồi, cá trồng, gan, sữa,… cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời.
  • Thực phẩm giàu protein: 

Protein cũng là một thành phần quan trọng hình thành nên cấu trúc của cơ thể. Chình vì vậy, việc cung cấp protein hàng ngày cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết.

Những loại thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: Thịt gà, thịt heo, thịt vịt, đậu nành, trái bơ, bông cải xanh,…

  • Chất xơ: 

Chất xơ sẽ làm sạch đường ruột và kiểm soát được trọng lượng cơ thể từ đó giảm được áp lực về trọng lượng cơ thể lên đĩa đệm.

Những thực phẩm dồi dào chất xơ mà người bệnh thoát vị đĩa đệm cần bổ sung là tôm, cá cua, cà chua, các loại trái cây và rau củ,…

  • Axit béo omega-3

Trong axit béo omega-3 có khả năng hình thành collagen để ngăn chặn những tổn thương cho sụn hay đĩa đệm gây ra. Người bị thoát bị đĩa đệm có thể bổ sung axit béo omega-3 từ các nguồn thực  phẩm sau: cá ngừ, cá hồi, bí ngô, hạt lanh, hạt óc chó, súp lơ trắng,…

Thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm mà bệnh nhân nên ăn, thì bạn cũng cần phải kiêng những loại thực phẩm như:

  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt trâu, thịt bò, thịt dê,… có thể làm suy giảm lượng canxi trong xương, khiến tình trạng viêm càng thêm trầm trọng hơn.
  • Đồ chiên xào, chế biến sẵn: Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ không chỉ gây tăng cân, tạo áp lực lớn lên cột sống mà còn làm suy giảm lượng canxi khiến xương trở lên yếu đi, gia tăng mức độ viêm nhiễm, đau nhức.
  • Bánh mì trắng, mì ống, sữa nguyên kém,…: Đều là những thực phẩm gây tăng cân nhanh, không tốt cho xương khớp.
  • Đồ ăn cay, nóng: Đồ ăn cay nóng có thể làm gia tăng khả năng gây đau nhức, đặc biệt là đối với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Bệnh tình sẽ tiến triển nhanh theo chiều hướng xấu do sự hao hụt canxi và khoáng chất trong cơ thể.
  • Thực phẩm chứa purin và fructose: Các chất này khi đưa vào cơ thể sẽ gây kích thích phản ứng viêm ở khớp, khiến các cơn đau nghiêm trọng hơn. Các loại thực phẩm có chứa nhiều purin và fructose như cà muối và các loại nội tạng động vật.
  • Rượu bia và các chất kích thích: Cà phê, thuốc lá, rượu, bia là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng loãng xương, đau lưng và nhức mỏi.
  • Thực phẩm giàu axit béo omega-3: Người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn mỡ động vật và một số loại dầu thực vật,… Vì những tác nhân này sẽ làm tăng nguy cơ viêm xương khớp. Bên cạnh đó, việc gia tăng omega 6 sẽ làm lấn chiếm vị trí của omega 3 trong cơ thể, làm tình trạng đau trở lên nặng nề hơn.

Người bệnh cần tránh xa những loại thực phẩm không phù hợp

Trên đây là những chia sẻ về các thông tin khi bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng ăn để tốt và không ảnh hưởng đến bệnh nhân. Hy vọng với những thông tin này người bệnh sẽ trang bị cho mình được kiến thức cần thiết để đối phó với căn bệnh dai dẳng này!