CHĂM SÓC DA CHO PHỤ NỮ SAU SINH NHƯ THẾ NÀO LÀ HIỆU QUẢ?

Chăm sóc da mặt sau sinh luôn là nhu cầu hàng đầu của các mẹ sau quá trình vượt cạn

Các bà mẹ vừa mới sinh xong, da mặt còn mỏng manh và rất dễ bị tổn thương, nên bạn luôn cần phải thận trọng với các phương pháp làm đẹp, sử dụng mỹ phẩm. Hãy khởi đầu chiến dịch tân trang làn da của mình bằng các bước chăm sóc da cơ bản như rửa mặt, dùng nước hoa hồng, kem dưỡng da… để củng cố làn da khỏe mạnh. Bạn có thể tăng cường sử dụng tẩy da chết và các giải pháp đặc trị có thành phần thảo dược, lấy đi các tế bào chết mờ xỉn và cân bằng tông màu da của bạn.

Phụ nữ sau khi sinh cơ thể còn mỏng manh, yếu đuối nhưng đây được coi là thời gian lý tưởng để chăm sóc làm đẹp da sau sinh.

Đối với làn da cơ thể, bạn cũng cần có những chú ý chăm sóc đặc biệt. Vào mỗi buổi tối, sau khi làm sạch cơ thể, bạn nên dùng kem dưỡng thể, thực hiện những thao tác massage hàng ngày ở những vùng có vết nám, vết rạn như bụng, mông và đùi với kem dưỡng cung cấp độ ẩm tối đa cho da, hoặc sử dụng các loại kem xóa và chống rạn da dành cho phụ nữ sau sinh để cải thiện tình trạng rạn da, làm cho da sẳn chắc đàn hồi.

Chăm sóc da mặt sau sinh được thực hiện với các bước cơ bản như sau:

Làm sạch da sau sinh

Bước cơ bản đầu tiên trong cách chăm sóc da mặt sau sinh là làm sạch da mặt sau một thời gian dài mang thai. Các mẹ có thể sử dụng nước ấm để làm sạch bụi bẩn, các chất cặn bã, nhờn. Hoặc sử dụng nước hoa hồng hay các loại nước cân bằng da để làm sạch da mặt, cũng như tẩy các tế bào chết, lấy đi các tế bào làm xỉn màu da… Bên cạnh đó, khi đi ra ngoài, bạn nên sử dụng kết hợp các loại kem chống nắng, để bảo vệ da bạn. Ngoài ra, các chị em có thể sử dụng một số loại mỹ phẩm dưỡng da có tác dụng làm sạch da nhưng ít gây kích ứng cho da. 

Lưu ý: trong thời gian sau sinh, do da mặt còn yếu, nhạy cảm, dễ tổn thượng nên các mẹ nên thận trọng trong việc sử dụng mỹ phẩm nhé. Với việc làm sạch da mặt sau sinh sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, làm lỗ chân lông thông thoáng đồng thời giúp giữ ẩm cho da, giúp da khỏe mạnh hơn.

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mặt sau sinh là làm sạch da mặt sau một thời gian dài mang thai

Chăm sóc da mặt sau sinh bằng xông hơi

Xông hơi: Đây là cách chăm sóc da sau sinh rất hiệu quả. Với phương pháp này, không chỉ da mặt được sạch, mà các lỗ chân lông cũng thông thoáng, giúp cho làn da của các chị em có thể hấp thụ các dưỡng chất thiết yếu đi nuôi tế bào da một cách hoàn hảo. Bên cạnh đó, nước nóng giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu dưới da, giúp cải thiện độ ẩm cho da mặt.

Chăm sóc da mặt sau sinh bằng massage

Massage mặt: Massage da mặt hằng ngày kết hợp với tinh dầu sẽ giúp chăm sóc và làm đẹp da từ sâu bên trong. Khi massage, da mặt sẽ nhanh chóng lấy lại được độ đàn hồi, giúp da trở nên săn chắc, các vùng da chảy xệ cũng được cải thiện. Cùng với các tinh dầu từ thiên nhiên chứa hàm lượng vitamin C, E, A và các loại acid amin dồi dào giúp cung cấp dưỡng chất nuôi da, giúp tái tạo các sợi collagen, loại bỏ các lớp biểu bì hư tổn, giúp da hồi sinh trở nên hồng hào, trắng mịn, tươi tắn hơn.

Massage là bước quan trọng giúp da nhanh chóng lấy lại độ đàn hồi và căng mịn, bởi sau khi sinh trọng lượng cơ thể của bạn đã giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó còn giúp các mạch máu lưu thông và bạn đỡ cảm thấy mệt mỏi, cũng như hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn khi phải thức đêm nhiều để chăm con.

Massage mặt là bước quan trọng trong liệu trình chăm sóc da mặt sau sinh, công đoạn này giúp da nhanh chóng lấy lại độ đàn hồi và căng mịn

Cách massage chăm sóc da mặt cho các mẹ sau sinh:

– Đặt hai ngón tay trỏ lên hai bên đỉnh khóe mắt. Sau đó kéo hai tay theo hai hướng ra phía ngoài đuôi mắt. Thực hiện động tác này nhiều lần sẽ giúp làm mờ và làm giảm nếp nhăn.

– Dùng các ngón tay massage mặt theo hướng xoắn ốc hoặc vòng tròn từ cằm đến tai, hai bên má, cánh mũi, đuôi mắt và trán. Thực hiện nhiều lần cho mạch máu lưu thông.

– Dùng hai ngón tay giữa áp vào hai điểm sát gốc mũi. Ấn và day nhẹ hai điểm này rồi từ từ day nhẹ lên phía trên sát mắt. Động tác này giúp giải tỏa stress hữu hiệu, đồng thời xóa bỏ các nếp nhăn trên dọc cánh mũi.

Quan tâm tới chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Trong thời gian cho con bú, để chăm sóc da sau sinh, các mẹ ngoài bổ sung đầy đủ các dưỡng chất nhằm đảm bảo nguồn sữa cho con thì cũng cần bổ sung nhiều chất xơ, vitamin từ rau, củ, quả và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm đẹp da. Để giúp tổng hợp collagen cho da, các mẹ có thể sử dụng các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, E , kẽm từ rau xanh,các loại trái cây màu đỏ. Bổ sung hàm lượng omega acids có trong các loại cá như cá ngừ…

  Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, các mẹ nên bổ sung các dưỡng chất có lợi cho làn da sau sinh, giúp chăm sóc da sau sinh rất hiệu quả

Chăm sóc da mặt sau sinh bằng cách: Đắp mặt bằng mặt nạ tự nhiên

Chăm sóc da mặt sau khi sinh bằng đắp mặt nạ tự nhiên là cách chăm sóc da sau khi sinh con rất hiệu quả và an toàn. Việc cung cấp cho da các dưỡng chất cũng như vitamin C, E, acid amin trong các mặt nạ tự nhiên sẽ giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giúp da các mẹ trở nên tươi tắn, hồng hào hơn.

Dưỡng da mặt sau sinh bằng cám gạo

Trong quá trình mang thai do thay đổi nội tiết tố, làm da tăng tiết chất bã nhầy, bịt kín lỗ chân lông, gây ra mụn. Đồng thời các sắc tố melanin tăng cao, làm xuất hiện các vết nám và tàn nhang. Cách chăm sóc da mặt sau sinh bằng cám gạo sẽ giúp các mẹ loại bỏ vấn đề trên.

Cách chăm sóc da mặt sau sinh bằng cám gạo rất đơn giản, an toàn mà lại hiệu quả các mẹ nhé

– Thực hiện: Lấy 2 thìa cafe cám gạo trộn đều với 1 thìa mật ong hoặc với da dầu thì bạn có thể thay bằng lòng trắng trứng, lòng đỏ cho da khô. Đắp hỗn hợp vừa trộn lên mặt, giữ yên khoảng 15 – 20 phút, rồi rửa sạch bằng nước ấm. Thực hiện 1-2 lần/ tuần để có làn da trắng đẹp, sạch mụn, giảm thâm nám.

Dưỡng trắng da sau khi sinh bằng sữa tươi không đường

Người ta không chỉ sử dụng sữa tươi để uống mà còn dùng để chăm sóc và dưỡng da mặt.Trong sữa tươi có chữa nhiều protein rất tốt cho làn da bị hư tổn, chất này thường giúp da được tái tạo lại một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, trong sữa còn chứa nhiều nước giúp tăng độ ẩm làm mịn và dưỡng ẩm cho da.

Dưới đây là một vài công thức dưỡng da bằng sữa tươi dành cho các chị em phụ nữ sau sinh:

– Mẹ có thể tự chế một loại sữa rửa mặt từ sữa tươi, nhỏ vài giọt sữa tươi và vài giọt nước cốt chanh vào nước lạnh rồi sau đó rửa mặt bằng cách nhũng khăn vào dung dịch nước sữa.

– Mẹ có thể kết hợp sữa tươi và sữa chua theo tỉ lệ 1: 2 để làm một loại kem dưỡng da mặt hàng ngày. Thường xuyên dưỡng da mặt như vậy mẹ sẽ sở hữu một làn da đẹp mịn màng trông thấy.

Dưỡng da mặt sau sinh bằng sữa tươi không đường, giúp tăng độ ẩm, làm mịn và trắng da

Dưỡng trắng da sau sinh bằng sữa mẹ

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sự phát triển của trẻ nhỏ mà nguyên liệu chăm sóc và dưỡng da hiệu quả, an toàn, tự nhiên cho các mẹ. Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào protein, glucid, lipid cùng với vitamin và chất khoáng, có tác dụng tẩy sạch tế bào chết, dưỡng da trắng mịn, làm sạch mụn, ngăn ngừa lão hóa da, giúp da sáng mịn, trắng hồng hơn rất nhiều.

– Thực hiện: Các bạn có thể vắt khoảng 3 thìa cafe sữa cho vào chén nhỏ. Sau đó dùng bông thấm đều, thoa lên mặt, kết hợp massage nhẹ nhàng. Để khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Các mẹ có thể thực hiện cách chăm sóc da sau sinh bằng sữa mẹ 2-3 lần mỗi ngày để làm da trắng mịn hơn nhé.

Ngoài ra, nếu các mẹ có thời gian hơn thì có thể dưỡng da bằng cách kết hợp sữa mẹ với một số nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, nghệ, mật ong… để tăng thêm hiệu quả chăm sóc da nhé.

Dưỡng trắng da mặt sau sinh bằng sữa mẹ. Các mẹ có thể dưỡng da bằng cách kết hợp sữa mẹ với một số nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, nghệ, mật ong… để tăng thêm hiệu quả chăm sóc da nhé.

Dưỡng trắng da mặt sau sinh đơn giản bằng tinh bột nghệ

Cách chăm sóc da mặt sau sinh đơn giản với nghệ: Nghệ là nguyên liệu được các mẹ lựa chọn để chăm sóc da mặt sau sinh rất phổ biến hiện nay. Tinh Bột Nghệ với tinh chất curcumin là một loại chất chống oxy hóa, không chỉ làm da trắng mịn, mà còn ngăn ngừa lão hóa, giảm mụn, thâm nám và làm mờ các vết rạn da rất hữu hiệu.

– Thực hiện: Các mẹ có thể sử dụng mặt nạ tinh bột nghệ để đắp trực tiếp lên mặt, hoặc để hiệu quả hơn thì các mẹ có thể kết hợp nghệ với một số nguyên liệu khác như sữa tươi, cám gạo, mật ong, trứng gà… Các mẹ có thể tham khảo bài viết làm đẹp da sau sinh với nghệ tươi để lựa chọn phương pháp phù hợp với mình nhé.

Sau đây là một cách chăm sóc da sau sinh khá đơn giản với nghệ mà các chị em có thể tham khảo. Trộn đều hỗn hợp tinh bột nghệ, bột gạo hoặc cám gạo và sữa tươi theo tỷ lệ 1:1:1. Sau đó thoa lên mặt khoảng 20 phút. Sau khi hỗn hợp khô, bạn rửa lại bằng nước ấm.Thực hiện đều đặn 2-3 lần/ tuần để có làn da hồng hào, tươi tắn.

Ngoài làm đẹp da khi uống tinh bột nghệ còn giúp chị em phụ nữ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng nhờ chất curium trong nghệ thúc đẩy máu xấu và chất dịch ứ đọng ra ngoài cơ thể, tăng cường co bóp tử cung.

Dưỡng trắng da mặt sau sinh với nghệ. Các mẹ có thể sử dụng mặt nạ nghệ kết hợp với một số nguyên liệu khác như sữa tươi, cám gạo, mật ong, trứng gà…

Dưỡng trắng da toàn thân sau sinh bằng đậu đỏ

Một trong những nguyên liệu an toàn, tự nhiên khác giúp làm trắng da sau khi sinh được nhiều chị em sử dụng là bột đậu đỏ. Không chỉ có tác dụng làm trắng da mặt, bột đậu đỏ còn giúp tắm trắng da toàn thân rất hiệu quả.

Trong đậu đỏ có hàm lượng protein, kali và chất sắt giúp da săn chắc, trắng hồng tự nhiên và trông khỏe khoắn, chứ không xanh xao như khi sử dụng các loại dưỡng trắng da khác. Nếu sử dụng thường xuyên, da bạn sẽ không sợ bị sạm đen khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thông thường 2kg đậu đỏ sau khi xay thành bột mịn có thể dùng trong 3 tuần. Để bột đậu dùng được lâu, nên rửa sạch, phơi khô sau đó mới xay mịn.

Bên cạnh những cách dưỡng trắng da sau sinh trên đây, bạn cũng nên lưu ý uống đủ nước hàng ngày kết hợp ăn uống đủ chất, tăng cường các vitamin A, C, E để củng cố collagen trong da giúp làn da ngày càng đẹp và mịn màng hơn.

Hy vọng cách chăm sóc da mặt sau sinh được chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ cải thiện được làn da của mình sau quá trình mang nặng đẻ đau. Chúc các mẹ thành công!