Bí quyết ăn thả phanh không lo béo trong ngày Tết khiến quý cô tâm đắc

Ngày Tết, lịch sinh hoạt thay đổi dễ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng “than trời” sau Tết vì tốc độ tăng cân thiếu kiểm soát. Hãy nắm những nguyên tắc sau để có một cái Tết “an toàn”: Vừa ngon miệng vừa giữ dáng.

Chế độ ăn sáng:

Bữa sáng rất quan trọng, điều này ai cũng biết, nhưng vẫn có nhiều bạn đánh liều nhịn bữa sáng để giảm béo. Nhất là trong những ngày Tết, cơ hội để bỏ bữa sáng càng dễ dàng khi múi giờ và lịch sinh hoạt dễ bị đảo lộn. Việc bạn tiệc tùng từ đêm hôm trước có thể dễ khiến bạn cho phép mình được dậy muộn vào hôm sau. Và đó cũng là lý do khiến các cô nàng dễ dàng bỏ luôn bữa sáng để “tiện công đôi việc”.

Thế nhưng, đây là một sai lầm, nếu muốn giảm béo thì bạn nên ăn bữa ăn sáng đầy đủ, nạp đủ năng lượng cho ngày dài làm việc. Không phải là tìm cái gì bỏ bụng cho thật no, mà là ăn những thứ giàu năng lượng. Những thứ ấy bạn có thể thấy ngay trong tủ lạnh những ngày Tết: bánh mì, thịt nướng, phô mai, trứng gà, cà phê sữa… Nhưng hãy nhớ là ăn vừa phải. 

Hãy nhớ, tránh tình trạng nhịn ăn sáng nên bị đói, khiến bạn phải ăn dặm lẻ nhiều lần những loại bánh trái nhiều đường, hoặc ăn bữa trưa hay tối bù lại. 

 

Cụ thể, đối với người cần giảm cân, các chuyên gia đề xuất những thực phẩm dưới đây nên được lựa chọn ăn vào buổi sáng:

Ăn trứng 

– Một nghiên cứu trên 150 người đàn ông của đại học  Saint Louis vào năm 2008 đã cho thấy những người ăn trứng vào bữa sáng giảm được tới 65% lượng cân thừa và giảm vòng eo tới 35%.

– Với trứng, bạn có thể chế biến một cách dễ dàng với nhiều cách khác nhau. Bữa sáng với từ 2 – 3 quả trứng kết hợp cùng rau và salad là một cách tuyệt vời để giảm cân.

Ăn chuối

– Chuối là một thực phẩm rất tốt . Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 100 calo và 3 g chất xơ chiếm khoảng 10% lượng xơ mà cơ thể cần trong một ngày. Chất xơ có tác dụng làm dạ dày chậm chuyển sang trạng thái trống. Nhờ đó bạn sẽ thấy ít bị đói hơn.

– Ăn chuối vào bữa sáng giúp bạn cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động đồng thời cũng giúp bạn giảm các giác đói và nguy cơ tăng cân do thừa calo.

– Bạn có thể sử dụng 1 – 2 trái chuối xay kèm theo sữa vào bữa sáng hoặc ăn chuối cùng sữa chua cũng rất tốt cho việc giảm cân.

Ăn yến mạch 

– Yến mạch cung cấp năng lượng ít nhưng rất giàu xơ và protein. Điều này cực kì có lợi cho người có nhu cầu giảm cân. Beta-glucan trong yến mạch được xem là một loại chất xơ có tác dụng giúp giảm cảm giác thèm ăn rất tốt.

– Chính vì vậy 1 cốc yến mạch khoảng 235g vào bữa sáng nấu lên sau đó ăn cùng với các loại hoa quả như dâu, kiwi sẽ là một bữa ăn lành mạnh vào buổi sáng để giảm cân.

Bí quyết ăn thả phanh không lo béo trong ngày Tết khiến quý cô tâm đắc - 2

Chế độ ăn trưa:

Nhờ ăn sáng đầy đủ, không ăn vặt bậy bạ thêm phần bạn làm việc cả buổi sáng đã tiêu tốn nhiều năng lượng, bữa trưa bạn hãy ăn đầy đủ, tuy nhiên đừng ỷ quá vào các đồ ăn kiêng. Đó là những thứ được gắn mác là ít béo, có khi là nghèo dinh dưỡng, nhưng thật ra ỷ lại như thế thì bạn đang tổn thương đến cơ thể hoặc đang “tích tiểu thành đại” giúp cho việc tăng cân nhanh hơn. 

Ngày Tết bữa ăn rất dễ bị thay đổi do những cuộc gặp mặt, những lần hẹn hò chúc tụng. Nhưng mục tiêu ăn không béo bạn hãy luôn nhớ. Theo đó, nên nhớ tránh xa các sản phẩm chế biến sẵn. Hãy cố gắng chuẩn bị một bữa ăn trưa cho mình với các thức ăn như cà chua sống, dưa leo, cá (hoặc hải sản khác) và thêm một tách trà không đường. Dĩ nhiên là không được ăn quá no. Nên ăn vào tầm 11h30 sau đó đi lại chút cho tiêu bớt rồi mới nằm thư giãn. 

Bữa trưa giảm cân nên được tạo thành bởi nguồn thực phẩm giàu protein, các loại rau và hạn chế tinh bột. Bạn có thể tham khảo những thực phẩm dưới đây.

Thịt ức gà

– Thịt ức gà với 25 g protein/100g là một nguồn thực phẩm tuyệt vời vào bữa trưa. Ăn protein từ ức gà không chỉ khiến bạn cảm thấy no như ăn tinh bột mà còn no lâu hơn bởi tinh bột cần thời gian tiêu hóa dài hơn.

– Để giảm cân, bạn có thể nấu bữa trưa từ 100 g ức gà (khoảng 1 miếng) bằng cách luộc hoặc nướng.

Khoai lang

– Cắt giảm hoàn toàn tinh bột ra khỏi chế độ dinh dưỡng là điều bạn không nên làm khi giảm cân. Chính vì vậy bạn vẫn cần ăn tinh bột và khoai lang là nguồn tinh bột tốt cho việc này.

– Với khoai lang chỉ cần 100g là bạn đã có được 86 calo và 3 g chất xơ. Với bữa trưa, bạn có thể luộc khoảng 100 – 150 g là đủ để duy trì mức năng lượng cho cơ thể hoạt động và giảm cân.

– Ngoài khoai lang, bạn cũng có thể thay thế bằng một số loại ngũ cốc khác như gạo lức, gạo huyết rồng mà vẫn đạt hiệu quả tương tự.

Súp lơ xanh

– Sau khi có đủ tinh bột và protein, điều bạn cần trong một bữa trưa giảm cân chính là súp lơ xanh với rất nhiều xơ và khoáng chất.

– Cung cấp đủ xơ và khoáng chất giúp cơ thể bạn có thẻ trao đổi chất tốt hơn và thúc đẩy quá trình phân giải mỡ thừa. Bữa trưa với 1 chiếc súp lơ xanh khoảng 100 g luộc hoặc xào là đủ để bạn giảm cân.

– Không chỉ súp lơ xanh, các loại rau xanh khác như bắp cải, rau muốn, rau mồng tơi cũng có thể thay thế. Bạn có thể sử dụng chúng một cách lần lượt để bữa ăn phong phú hơn.

 

Bí quyết ăn thả phanh không lo béo trong ngày Tết khiến quý cô tâm đắc - 3
 

 

Chế độ ăn chiều:

Tuy không được ăn vặt lung tung bữa, nhưng bữa phụ buổi chiều thì rất quan trọng, đừng để bụng đói quá ảnh hưởng tới bao tử, chính vì muốn buổi tốt ăn ít lại để không bị mập thì bạn không nên bỏ qua bữa phụ buổi chiều này. Bữa phụ này bạn được khuyên nên ăn các loại sinh tố giảm cân như đu đủ, dứa, chuối, berry, táo, lê, nước dừa lạnh, sữa chua ít đường và một ít hạnh nhân… 

Chế độ ăn tối:

Có nhiều bạn sau một ngày làm việc mệt mỏi, tiêu hao nhiều năng lượng nên đi kiếm cái gì ngon ngon ăn thật nhiều, hay do ban ngày nhịn đói nên giờ nghĩ ăn bù cũng không sao. Lại là một sai lầm nữa, buổi tối chúng ta ít vận động , làm việc, sẽ không tiêu hao nhiều năng lượng, ăn dư năng lượng sẽ khiến tích tụ thành mỡ làm bạn tăng cân. Đề giảm cân bạn nên ăn bữa tối đơn giản như một ít thị bò hoặc hải sản, nên ăn nhiều rau sống, không ăn dầu mỡ vào buổi tối nhé. Bạn rất nên ăn thêm vài múi bưởi sau bữa tối sẽ giúp giảm béo nhanh hơn. Hãy cố gắng hoàn thành xong bữa tối trước 7h nhé bạn. Và lưu ý rằng không nên thức khuya và ăn đêm, đây là nguyên nhân khiến bạn tăng cân đột biến đấy. Chúc bạn có một ký nghỉ lễ thật vui vẻ & hạnh phúc, vô tư thoải mái đánh chén những món mình yêu thích.

Thịt bò

– Thịt bò với hàm lượng protein không hề thua kém ức gà. Không chỉ vậy, thịt bò còn chứa rất nhiều sắt và các khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Chỉ với khoảng 50 g thịt bò vào bữa tối, bạn sẽ có đủ dinh dưỡng cho cơ thể qua một đêm dài.

– Ngoài thịt bò, bạn có thể thay thế bằng một số loại thực phẩm khác như thịt thăn lợn hoặc tôm thịt.

Dưa chuột

– Dưa chuột là một trong những loại thực phẩm có calo bằng 0. Điều đó có nghĩa là bạn có thể ăn thoải mái mà không bị tăng cân thừa.

– Sử dụng dưa chuột làm salad vào bữa tối có thể khiến bạn no hơn và nhẹ bụng hơn trong khi không phải lo lắng về sự gia tăng cân thừa.

– Ngoài dưa chuột, bạn cũng có thể sử dụng thêm rau diếp, xà lách, cà chua để làm salad để giảm cân hiệu quả.

Gạo lức

– Gạo lức được xếp vào nhóm tinh bột phức hợp mà cơ thể phải mất thời gian mới xử lí hết. Khi ăn gạo lức, dạ dày sẽ được lấp đầy và mang lại cảm giác no.

Tuy nhiên cơ thể sẽ tiêu hóa gạo lức một cách chậm. Điều này sẽ khiến cơ thể không bị tăng đường huyết đột ngột dẫn đến sự chuyển hóa mỡ.

– Một lượng khoảng 40 – 50 g gạo lức nấu thành cơm vào bữa tối là đủ để bạn ăn cho việc giảm cân.

– Ngoài gạo lức, bạn cũng có thể lựa chọn những loại tinh bột phức hợp khác như bột mỳ nguyên cám, ngũ cốc nguyên cám.