Bấm huyệt chữa thận yếu – những điều cần phải biết

Bấm huyệt chữa thận yếu là phương pháp tận dụng lực từ ngón tay để tác động vào những huyệt vị quan trọng. Các huyệt vị này có khả năng giải phóng ứ trệ, tăng cường lưu thông khí huyết và cải thiện triệu chứng của bệnh thận yếu.

bấm huyệt chữa thận yếu
Bấm huyệt chữa thận yếu là phương pháp tận dụng lực từ ngón tay để tác động vào các huyệt vị

 

Những điều cần biết về phương pháp bấm huyệt chữa thận yếu

Thận yến là tình trạng chức năng thận suy giảm. Thận là cơ quan chịu trách nhiệm bài tiết, thanh lọc độc tố, kích thích sản sinh hormone, cân bằng điện giải và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi cơ quan này giảm khả năng hoạt động, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Theo Đông y, thận yếu là tình trạng ứ trệ khí huyết ở kinh thận và bàng quang, khiến thận suy yếu và giảm chức năng. Vì vậy, Đông y thường áp dụng bấm huyệt hoặc châm cứu vào các huyệt vị quan trọng nhằm giải phóng tắc nghẽn và tăng lưu thông khí huyết.

Bấm huyệt là phương pháp tận dụng lực từ các ngón tay, tác động vào huyệt đạo có mối tương quan với cơ quan suy yếu. Lực từ ngón tay giúp thư giãn mạch máu và dây thần kinh, từ đó làm giảm ứ trệ và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Bấm huyệt chữa thận yếu được áp dụng song song với những biện pháp điều trị khác. Vì áp dụng đơn lẻ biện pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không có khả năng cải thiện bệnh hoàn toàn.

Mặc dù bấm huyệt được đánh giá là cách chữa bệnh ít tốn kém và khá an toàn. Tuy nhiên nếu không lựa chọn cơ sở bấm huyệt uy tín, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như bấm sai huyệt gây đau nhức dữ dội và triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các tác dụng phụ thông thường của phương pháp bấm huyệt:

  • Đau nhức tại vị trí bấm huyệt
  • Bầm tím, sưng
  • Buồn nôn nhẹ

Tuyệt đối không thực hiện bấm huyệt cho những đối tượng sau:

bấm huyệt chữa thận yếu
Phụ nữ đang có thai không nên tự ý bấm huyệt hoặc châm cứu
  • Phụ nữ đang mang thai – đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ
  • Vùng da có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét hoặc có vết thương hở
  • Người bị viêm dây thần kinh, tắc nghẽn mạch máu do xuất hiện huyết khối,…
  • Bệnh nhân đang áp dụng liệu pháp chống đông máu

Bấm huyệt chữa thận yếu không phù hợp với mọi đối tượng. Chính vì vậy trước khi áp dụng phương pháp này, bạn cần trao đổi với người có chuyên môn để chủ động dự phòng những tình huống rủi ro.

Các huyệt vị phổ biến trong bấm huyệt chữa thận yếu

bấm huyệt chữa thận yếu
Các huyệt vị phổ biến khi bấm huyệt chữa thận yếu
  • Huyệt Đại trường du: Huyệt Đại trường du nằm ở vị trí cách đốt xương sống thứ 16 1.5 thốn, huyệt có 2 vị trí ở hai bên cột sống. Tác dụng: Tác động vào huyệt giúp chữa trị đau bụng, đau lưng, táo bón, ỉa chảy, liệt chi dưới,…
  • Huyệt Quan nguyên du: Huyệt Quan nguyên du nằm ở dưới đối sống thứ 17, đo ngang khoảng 1.5 tấc. Tác dụng: Huyệt Quan nguyên du có tác dụng trị đau lưng do thận yếu, ỉa chảy, đầy bụng,…
  • Huyệt Tiểu trường du: Huyệt Tiểu trường du nằm dưới gai đốt sống thứ 18, đo ngang khoảng 1.5 tấc. Tác dụng: Trị bệnh tĩ, đai buốt, đau bụng dưới, đái nhắt, đái dầm,…
  • Huyệt Bàng quang du: Huyệt Bàng quang du nằm ở dưới đốt sống thứ 19, đo nàng 1,5 tấc. Tác dụng: Huyệt có khả năng trị đau lưng, đau bụng, đau sưng đường sinh dục, táo bón,…
  • Huyệt Thứ liêu Huyệt Thứ liêu nằm ở giữa chỗ lõm giáp xương sống, ở lỗ hổng thứ 2. Tác dụng: Bấm huyệt vào huyệt Thứ liêu có tác dụng trị chân tay tê yếu, đau lưng do thận yếu, liệt dương, di tinh, khí hư, kinh nguyệt không đều,…
  • Huyệt Hội dương: Huyệt Hội dương nằm ở hai bên xương cụt. Tác dụng: Trị bệnh trĩ, ỉa chảy, khí hư, liệt dương và các chứng bệnh sinh ra do thận yếu.
  • Huyệt Thừa phù: Huyệt Thừa phù nằm ở giữa nếp gấp mông. Tác dụng: Huyệt có tác dụng trị đau hông và các dây thần kinh xung quanh.
  • Huyệt Thận du: Huyệt thứ 23 của kinh bàng quang, nằm ở gai đốt sống thứ 2 đo ngang khoảng 1.5 thốn. Tác dụng: Huyệt Thận du có tác dụng minh mục, ích thủy, điều thận khí, thông nhĩ,… Chủ trị chứng thận hư, liệt dương, di mộng tinh,…

Ngoài việc bấm huyệt vào các huyệt đạo trên, bạn có thể thực hiện châm cứu nếu triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Lưu ý khi thực hiện bấm huyệt chữa thận yếu

Thận là cơ quan điều hòa nhiều hoạt động của cơ thể. Vì vậy tác động từ phương pháp bấm huyệt không thể điều trị dứt điểm bệnh lý này. Để cải thiện chức năng hoạt động thận, bạn cần chú ý những điều sau đây.

  • Cần bấm huyệt kết hợp với xoa bóp để tăng cường lưu thông khí huyết và giải phóng ứ trệ. Trong trường hợp cần thiết có thể tiến hành châm cứu nếu bác sĩ cho phép.
  • Phải kết hợp với việc sử dụng thuốc, thực hiện chế độ sinh hoạt, làm việc và dinh dưỡng hợp lý để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.
  • Thường xuyên hoạt động thể chất để nâng cao thể trạng và cải thiện chức năng của thận cũng như các cơ quan khác của cơ thể.
  • Nếu thực hiện bấm huyệt tại nhà, cần xác định đúng huyệt vị để tác động. Ngoài ra, nên cắt móng tay để tránh gây tổn thương lên da và mô mềm.
  • Người có tiền sử giãn tĩnh mạch nên thận trọng khi thực hiện bấm huyệt. Để dự phòng rủi ro phát sinh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Bấm huyệt khi trạng thái tinh thần không ổn định có thể gây hoảng loạn, lo âu. Vì vậy chỉ thực hiện bấm huyệt khi tâm lý ổn định.
  • Người có vấn đề về xương khớp nên thông báo với chuyên viên bấm huyệt để tránh gây tổn thương lên cơ quan này.

Phương pháp bấm huyệt chữa thận yếu có thể giúp cải thiện những triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên cách chữa này không phù hợp với các trường hợp bệnh nghiêm trọng và một số đối tượng nhất định.

Nguồn: thuocdantoc.vn