6 bước bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường người bệnh có thể thực hiện tại nhà

Trong nền y học hiện đại, có nhiều phương pháp điều trị bệnh tiểu đường như: Đông y, Tây y, theo dân gian,… Bên cạnh những cách đó thì bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường cũng đang được nhiều người tìm hiểu và áp dụng.

Tác dụng của phương pháp bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường

Ngoài các phương pháp điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc như điều chỉnh ăn uống, luyện tập, đời sống tinh thần; dùng thuốc đông y, tây y, thảo dược,… thì phương pháp điều trị bằng bấm huyệt theo y học cổ truyền, cũng là cách “đáng giá” để bạn lưu tâm và áp dụng trong điều trị.

Nhờ các huyệt đạo có tác dụng liên đới với các cơ quan bị suy yếu, giúp phục hồi nhờ day ấn thường xuyên vào huyệt đạo đó, nhằm cải thiện bệnh tự nhiên, chủ động, không cần dùng thuốc. Bệnh nhân có thể áp dụng bất cứ khi nào trong ngày tại nhà, nơi làm việc,…

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân chữa bệnh tiểu đường bằng bấm huyệt đã hiệu quả
Trên thực tế, nhiều bệnh nhân chữa bệnh tiểu đường bằng bấm huyệt đã hiệu quả

Không nhiều bệnh nhân chọn biện pháp này, vì chưa thực sự hiểu về tác dụng của phương pháp bấm huyệt, phần vì thiếu kiên trì, hoặc không ham thích nên việc điều trị không đạt hiệu quả. Hoặc bạn có thể nhờ người thân giúp đỡ; hay đến các cơ sở y học cổ truyền bấm huyệt, châm cứu chuyên nghiệp;

Trình tự bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường

6 trình tự bấm huyệt sau đây sẽ tác động hiệu quả điều trị bệnh tiểu đường, bạn nên biết như sau:

Bước 1: Xoa bụng

Người bệnh nằm ngửa, háng và chân co lại, người làm mát-xa đứng bên cạnh, dùng 2 tay xoa quanh rốn bệnh nhân theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Điểm các huyệt

Người làm mát-xa đứng phía sau, điểm các huyệt đạo như Thừa tương (CV 24), Bách hội (GV 20), Toản trúc (BL 2), Thái dương (EX-HN 5).

Bước 3: Đẩy ở mặt

Người mát-xa dùng ngón tay đẩy ngang và dọc vùng trán bệnh nhân. Đồng thời, di chuyển đến hai hốc mắt, đến hai má, hai rãnh cằm má, thái dương của bệnh nhân.

Bước 4: Ấn huyệt

Bệnh nhân nằm ngửa, người mát-xa dùng đầu ngón tay làm các động tác ấn sinh huyệt như Nội quan (PC 6), Hợp cốc (LI 4), Túc tam lý (ST 36) và Tam âm giao (SP 6).

Bấm huyệt chữa tiểu đường cần phải được thực hiện theo trình tự
Bấm huyệt chữa tiểu đường cần phải được thực hiện theo trình tự

Bước 5: Ấn và bóp Kinh bàng quang tại cột sống

Làm các động tác nhào dọc theo các kinh bàng quang cạnh cột sống từ trên xuống dưới và ngược lại. Trong quá trình điều trị, cần tập trung vào các huyệt sau đây: Cách du (BL 17), cách điểm giữa 2 mẩu gai đốt sống ngực 7 và 8 về phía ngoài 1,5 thốn, Can du (BL 18) cách điểm gữa 2 mẩu gai đốt sống ngực 9 và 10 về phía ngoài 1,5 thốn. Tỳ du (BL 20), cách điểm giữa 2 mẩu gai đốt sống ngực 11 và 12 về phía ngoài 1,5 thốn. Thận du (BL 23) cách điểm giữa 2 mẩu gai đốt sống bụng 2 và 3 về phía ngoài 1,5 thốn.

Bước 6: Véo dọc cột sống

Bệnh nhân nằm sấp, người làm mát-xa dùng hai tay luân phiên đẩy hai bàn tay về phía trước dọc theo mạch Đốc, từ vùng xương cùng lên đến đốt cột sống cổ thứ 7, vừa đẩy vừa làm động tác véo. Sau 3 lần đẩy và véo thì nắm da lên một lần. Lặp lại nhiều lần trong 3 đến 5 phút. Như vậy, 6 bước bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường trên, được thực hiện từ chuyên viên vật lý trị liệu, người bệnh nên tham khảo.

Cách bấm huyệt chữa tiểu đường hiệu quả

Cách sử dụng điều trị bệnh tiểu đường bằng bấm huyết địa cơ rất đơn giản và ai cũng có thể làm được. Đầu tiên, bạn xác định huyệt địa cơ: bằng cách, lần ngón tay dọc theo ống xương bắp chân, vị trí ngay nơi bắp chân, gần dưới khớp gối (bạn xem hình minh họa).

Cách điều trị mỗi ngày: Bạn dùng ngón tay cái ấn mạnh vào vị trí huyệt đạo, giữ trong 10 giây rồi thả ra. Cách 5 giây rồi lại bấm lại lần tiếp theo. Cứ làm như vậy, bạn ấn từ 5 – 10 phút, nên dùng lực càng mạnh càng tốt và nên áp dụng nhiều lần trong ngày. Hoặc bạn có thể lấy gót chân nhấn vào nơi huyệt đạo này cũng có tác dụng như dùng tay bấm huyệt, khi nằm chơi, xem phim.

Nên thực hiện phương pháp này vào trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Đối với bệnh nhân nặng, nên thực hiện day bấm huyệt địa cơ khoảng 100 lần/ ngày. Duy trì cách bấm huyệt địa cơ hàng ngày giúp người bệnh ổn định đường huyết, giảm đau bụng và các tình trạng ăn uống khó tiêu. Đồng thời, nên kết hợp sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường có nguồn gốc từ thảo dược để rút ngắn thờ gian điều trị bệnh.

Lưu ý khi bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường ở nhà

Theo y học cổ truyền, huyệt địa cơ có tác dụng liên đến tuyến tụy – việc day ấn thường xuyên nơi huyệt địa cơ này sẽ có tác dụng tốt đến tụy, phục hồi chức năng tụy trong sản sinh insulin cần thiết cho quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể.

Khi bấm huyệt địa cơ có tác dụng tốt đến đường ruột – là một bộ phận có vai trò quan trọng đến sức khỏe cho con người, khi tỳ vị hoạt động tốt. Nhờ day bấm huyệt địa cơ thường xuyên, bạn sẽ hỗ trợ điều trị tốt cho các bệnh như tiểu đường, viêm tuyến tụy mạn tính và các bệnh khác.

bấm huyệt chữa bệnh tiểu đường
Sử dụng phương pháp bấm huyệt để chữa bệnh tiểu đường đang được nhiều người áp dụng

Huyệt địa cơ này còn là điểm báo hiệu cho chúng ta biết, mình có đang mắc bệnh tiểu đường hay không. Bằng cách, khi có dấu hiệu huyết áp cao, day ấn vào huyệt địa cơ thấy đau nhói khủng khiếp, thậm chí là không chịu đựng nổi. Mức độ đau nhiều hay ít cũng thể hiện tình trạng bệnh của bạn đang nhẹ hay nặng.

Bạn cần phải lưu ý một điều rằng, cách chữa tiểu đường bằng bấm huyệt – huyệt địa cơ, là cách chúng ta cùng áp dụng kết hợp với các phương pháp điều trị bằng thuốc khác. Đồng thời, vẫn phải duy trì chế độ ăn uống điều độ và luyện tập,… chứ không phải là thay thế.

Cách này giống như một hình thức vật lý trị liệu, giúp người bệnh giảm được các triệu chứng, đồng thời, có tác dụng hỗ trợ phục hồi từ từ ở bên trong. Để đạt hiệu quả cao nhất, bệnh nhân cần phải kiên trì và áp dụng liên tục trong thời gian dài. Khi áp dụng, bạn cần phải có sự tham khảo từ bác sỹ chuyên môn để áp dụng đúng nhé!

Kết luận, chữa bệnh tiểu đường bằng bấm huyệt là cách mà bạn có thể tự “chữa lành” cho chính mình bằng những động tác day ấn huyệt đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian, công sức và có thể áp dụng thường xuyên mỗi ngày, cũng là cách hỗ trợ điều trị bệnh.

Nguồn: metaherb.vn