Hỗ trợ điều trị đau mỏi cổ vai gáy bằng xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp chữa đau mỏi cổ vai gáy bằng y học cổ truyền được rất đông bệnh nhân áp dụng hiện nay bởi nó tác động đúng vào căn nguyên bệnh nên đem lại hiệu quả điều trị tốt, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo y học cổ truyền đau mỏi cổ vai gáy được gọi là lạc thẩm hoặc kiên bối thống, thuộc phạm vi chứng tý, chủ yếu xảy ra do bị phong hàn thấp xâm nhập khiến cho kinh lạc bị ứ trệ gây ra. Ngoài ra có thể là do can thận hư, bởi y học cổ truyền cho rằng thận chủ xương cốt nên nếu bạn bị thận suy yếu thì khả năng tổng hợp canxi và photpho cho quá trình tạo xương bị giảm mạnh, từ đó dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ, gây chèn ép dây thần kinh, rễ thần kinh, là thủ phạm gây đau cổ vai gáy

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt có khả năng trục xuất được chứng phong hàn ra khỏi cơ thể, giúp thông kinh hoạt lạc và lưu thông khí huyết tốt hơn. Áp dụng phương pháp này kết hợp với các bài thuốc cổ truyền sẽ giúp bạn sớm trị bệnh dứt điểm.

Đầu tiên cần xác định chính xác được các huyệt cần xoa bóp bấm huyệt

1, Huyệt Phong trì: đây là huyệt nằm từ giữa xương chẩm cổ 1 đo ngang ra 2 thốn, huyệt này nằm ngay ở chỗ trũng phía ngoài cơ thang và nằm ở phía trong cơ ức đòn chũm.

2, Huyệt Đốc du: vị trí của huyệt nằm từ đốt sống D6-D7 đo ngang ra tầm 1,5 thốn.

3, Huyệt Phong môn: nằm từ giữa khe đốt sống D2-D3 đo ngang ra khoảng 1,5 thốn.

4, Huyệt Đại trữ: ở vị trí từ giữa khe D1-D2 rồi đo ngang ra tầm 1,5 thốn.

5, Huyệt Đại chùy: huyệt này nằm ở chỗ lõm ngay dưới đầu mỏm gai của đốt sống cổ 7.

6, Huyệt Kiên tỉnh: nằm ngay ở trên vai giữa đường nối từ đại chùy với mỏm vai.

7, Huyệt Bá lao: huyệt có vị trí nằm từ đại chùy đo ngang ra 1 thốn, tiếp tục đo thẳng hướng lên 2 thốn thì đó chính là vị trí của huyệt.

Cách điều trị đau mỏi cổ vai gáy bằng xoa bóp bấm huyệt

Sau khi đã xác định chính xác được vị trí các huyệt cần xoa bóp bấm huyệt thì người bệnh tiếp tục thực hiện các thao tác sau:

– Bước 1: người nhân phải ngồi trên ghế, đảm bảo thả lỏng cơ, đồng thời người thầy thuốc sẽ đứng để thực hiện bấm huyệt.

– Bước 2: Dùng ngón tay cái để ấn, xoa, day, bóp và lăn từ vùng bả vai người bệnh qua các huyệt như kiên tỉnh, đại chùy rồi xoa bóp lên huyệt Phong trì, tiếp đó sẽ ấn và day từ huyệt Đốc du lên huyệt Phong trì, thực hiện 3-5 lần như vậy với mỗi động tác.

– Bước 3: Tiến hành bấm, xoa và day các huyệt tiếp theo là huyệt Phong trì, huyệt Đại trùy, huyệt Phong môn, huyệt Kiên tỉnh và huyệt Đốc du. Chú ý vừa bấm xoa vừa vận động cổ bệnh nhân quay sang trái và quay sang phải. Riêng khi bấm vào huyệt Bá lao thì không cần phải vận động cổ.

– Bước 4: Tiếp tục kiểm tra vùng huyệt Đốc du xem cơ ở đây có thấy co cứng hay không, nếu có thì bấm, bật cơ vả day nhẹ để giúp làm giảm đau và vận động cổ gáy dễ hơn.

Một số lưu ý khi hỗ trợ điều trị đau mỏi cổ vai gáy bằng xoa bóp bấm huyệt

Trong quá trình xoa bóp và bấm huyệt cho bệnh nhân, để vận động cổ của người bệnh thì thầy thuốc cần phải 1 tay để kê ngang cổ bệnh nhân để làm điểm tựa, còn tay còn lại sẽ điều khiển cổ sang phải-trái hoặc là cúi-ngửa cổ, đảm bảo vận động đúng tư thế như vậy mới đem lại hiệu quả cao.

Bệnh nhân từ 45 đến 50 tuổi cần kiểm tra mật độ khoáng chất xương trước khi tập

– Với những bệnh nhân từ 45 đến 50 tuổi, trước khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt thì cần phải kiểm tra mật độ khoáng chất xương rồi mới thực hiện, tránh làm quá mạnh tay có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

– Để tăng hiệu quả điều trị đau mỏi cổ vai gáy thì có thể thêm một ít dầu gió hoặc là cao sao vàng cùng xoa bóp bấm huyệt, sẽ có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng bệnh hơn so với việc xoa bóp bấm huyệt đơn thuần.

– Đảm bảo chắc chắn người bệnh không bị các bệnh lý ở phổi hoặc là các bệnh lý ở trung thất hay không rồi mới thực hiện xoa bóp, bấm huyệt.

Nguồn: vaigay.com.vn