Sáu lợi ích của liệu pháp Massage

Massage là phương pháp lâu đời nhất và là một trong những hình thức chăm sóc sức khỏe đơn giản nhất. Nó có thể được sử dụng để tăng cường sức khỏe tổng thể và giảm đau và lo lắng. Da là cơ quan cảm giác lớn nhất trong cơ thể con người. Lớp thứ hai của da, tức là lớp hạ bì, chứa các thụ thể chuyên biệt, có thể gửi thông điệp đến não thông qua hệ thần kinh và kích thích giải phóng endorphin, do đó phản ứng với nóng, lạnh và căng thẳng. Đáp ứng với các kích thích bên ngoài.

Endorphin có thể thúc đẩy sự thư giãn và mang lại cho con người cảm giác khỏe mạnh. Đồng thời, chúng có thể giảm đau và giảm mức độ của các hóa chất gây căng thẳng, chẳng hạn như cortisol và norepinephrine, do đó làm chậm nhịp tim, hô hấp và trao đổi chất, đồng thời hạ huyết áp. .

Xoa bóp sâu và mạnh hơn có thể kích thích tuần hoàn máu, cải thiện việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô cơ thể, đồng thời giúp bạn đẩy chất thải ra khỏi hệ thống bạch huyết. Nó có thể làm giảm căng thẳng và các cơ thắt chặt và các khớp cứng, do đó cải thiện tính di động và linh hoạt của cơ thể.

Mát-xa cũng được cho là làm tăng hoạt động của dây thần kinh phế vị (một trong mười cặp dây thần kinh sọ), ảnh hưởng đến việc tiết hormone kiểm soát sự hấp thụ thức ăn, và ảnh hưởng đến nhịp tim và nhịp thở.

Nó cũng đã được chứng minh là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là đối với căng thẳng liên quan đến căng thẳng, đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các vấn đề sức khỏe tinh thần và thể chất. Sau đây là sáu lĩnh vực mà massage đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích: giảm đau, sức khỏe tâm thần, viêm nhiễm, chức năng miễn dịch, co thắt cơ và tính linh hoạt.

Liệu pháp xoa bóp rất tốt để giảm đau

 

This image has an empty alt attribute; its file name is 2.jpg

 

Đau đớn là một vấn đề hiếm gặp, tỷ lệ tử vong do nghiện chất dạng thuốc phiện đã đạt mức cao kỷ lục, chỉ riêng trong năm 2017, nó đã cướp đi sinh mạng của khoảng 47.600 người Mỹ. Tính đến tháng 6 năm 2017, opioid đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người Mỹ dưới 50 tuổi. Nhiều liệu pháp giảm đau thay thế rất hiệu quả, và xoa bóp là một trong số đó.

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp được xuất bản vào năm 2016 bao gồm 60 nghiên cứu chất lượng cao và 7 nghiên cứu chất lượng thấp, khám phá tác dụng của xoa bóp trong việc điều trị các loại đau khác nhau, bao gồm đau cơ và xương, đau đầu , Đau sâu toàn thân, đau cơ xơ hóa và đau tủy sống.

Đánh giá cho thấy liệu pháp xoa bóp tốt hơn là không điều trị gì cả; ngay cả khi so sánh với các liệu pháp giảm đau khác như châm cứu và vật lý trị liệu, liệu pháp xoa bóp vẫn có thể mang lại hiệu quả có lợi.

Cụ thể hơn, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp xoa bóp có thể làm giảm các loại đau sau:

Đau đầu căng thẳng và chứng đau nửa đầu – Trong một nghiên cứu, những người tham gia được mát-xa truyền thống 30 phút hai lần một tuần trong năm tuần liên tiếp đã giảm tần suất các cơn đau nửa đầu so với nhóm đối chứng không được mát-xa. . Họ ít bị rối loạn giấc ngủ hơn và các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mức serotonin của họ đã tăng lên.

 

This image has an empty alt attribute; its file name is 3.jpg

 

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đánh giá tác động của massage Thái (tập trung vào các động tác nén, kéo dài, kéo dài và đung đưa) đối với những bệnh nhân bị đau đầu căng thẳng mãn tính hoặc đau nửa đầu.

Những người tham gia được siêu âm trị liệu hoặc massage kiểu Thái ba lần một tuần trong ba tuần. Những người tham gia được massage kiểu Thái cho biết ngưỡng chịu đau của họ tăng lên, trong khi những người được điều trị bằng siêu âm giảm. Cường độ của các cơn đau nửa đầu ở cả hai nhóm đều giảm đáng kể.

Đau khi sinh con – Tiến sĩ Rebecca Dekker, người sáng lập trang web Bằng chứng Sinh nở, tin rằng một trong những giả thuyết về cách xoa bóp làm giảm đau là lý thuyết kiểm soát cổng. “Xoa bóp nhẹ nhàng, hoặc xoa bóp không làm cho người ta cảm thấy đau đớn, tương đương với phương pháp kiểm soát cửa ải, có thể mang lại khoái cảm lớn cho cơ thể, để não không sinh ra nhiều đau đớn.”

Mặt khác, massage sâu, mạnh mẽ hoạt động chủ yếu bằng cách phân tán các kiểm soát ức chế có hại. “Nguyên lý đằng sau đó là sự kích thích của việc xoa bóp giảm đau quá mạnh sẽ kích thích não tiết ra hormone giảm đau tự nhiên của chính nó, đó là endorphin.

Sau đó, cơ thể bạn sẽ được lấp đầy bởi rất nhiều endorphin, giúp bạn giảm bớt những cơn đau do co thắt gây ra “, Dekker cho biết. Cô cũng cho biết thêm,” Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng một cách massage khác là giảm cortisol hoặc căng thẳng. Hormone, đồng thời làm tăng mức độ serotonin và dopamine trong não. “

Fibromyalgia- Hiệp hội Đau cơ và Đau mãn tính Quốc gia (National Fibromyalgia and Chronic Pain Association) khuyến nghị xoa bóp để giảm đau cơ xơ hóa và chỉ ra rằng xoa bóp có thể giảm đau.

 

This image has an empty alt attribute; its file name is 4-1067x800.jpg

 

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp đã xem xét chín thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 404 bệnh nhân. Sau khi điều tra tác động của liệu pháp xoa bóp đối với chứng đau cơ xơ hóa, tổng quan kết luận rằng “liệu ​​pháp xoa bóp kéo dài năm tuần trở lên có thể Tạo ra tác động trực tiếp có lợi, do đó giúp bệnh nhân FM [đau cơ xơ hóa] giảm đau, lo lắng và trầm cảm. Liệu pháp xoa bóp nên trở thành một liệu pháp bổ sung và thay thế khả thi cho FM. “

Đau do ung thư – Theo Hội đồng Ung thư Úc, liệu pháp xoa bóp giúp giảm nhiều tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư truyền thống và chỉ ra rằng có bằng chứng cho thấy xoa bóp có thể giúp bệnh nhân ung thư giảm đau, mệt mỏi, buồn nôn, lo lắng và trầm cảm .

Ủy ban cũng nhận định rằng mặc dù một số người lo ngại rằng xoa bóp có thể khiến ung thư lây lan, nhưng lo lắng kiểu này là hoàn toàn không có cơ sở. Mát xa nhẹ nhàng “an toàn cho bệnh nhân ung thư ở mọi giai đoạn”, vì “xoa bóp hoặc các hành động khác gây ra Lưu thông bạch huyết không làm cho ung thư di căn ”.

Một bài báo khoa học được xuất bản trên tạp chí Current Oncology năm 2007 đã thảo luận về liệu pháp xoa bóp phù hợp cho bệnh nhân ung thư, nói rằng xoa bóp “rất an toàn” và “ít biến chứng … 

Liệu pháp massage tốt cho sức khỏe tinh thần

Một lĩnh vực khác mà liệu pháp mát-xa có thể có tác dụng hữu ích là điều trị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm, bao gồm cả căng thẳng mà những người bị sa sút trí tuệ trải qua. Như đã nói ở trên, tác động massage có thể tác động đến hệ thần kinh của bạn thông qua các đầu dây thần kinh trên da, kích thích giải phóng endorphin “cảm thấy dễ chịu”, khiến con người cảm thấy thư thái và vui vẻ.

 

This image has an empty alt attribute; its file name is 6.jpg

 

Một số nghiên cứu tập trung vào trạng thái tinh thần cũng cho thấy rằng mát-xa có thể làm giảm điểm số của mọi người trên Thang đo mức độ căng thẳng cảm nhận, Thang điểm trầm cảm POMS và Thang điểm trạng thái lo âu.

Một phân tích tổng hợp đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về liệu pháp xoa bóp cho bệnh nhân trầm cảm và kết luận rằng “liệu ​​pháp xoa bóp có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng liên quan đến trầm cảm”. Tương tự, một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng bằng chứng về khái niệm đã đánh giá tác động của massage kiểu Thụy Điển đối với bệnh nhân bị rối loạn lo âu tổng quát và phát hiện ra rằng massage hai tuần, sáu tuần có thể là một phương pháp điều trị rất hiệu quả.

Mát-xa có thể giúp loại bỏ chứng viêm

Liệu pháp xoa bóp giúp giảm đau. Liệu pháp này cũng thường được sử dụng trong vật lý trị liệu và phục hồi chức năng sau chấn thương.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng thu thập các mẫu sinh thiết cơ của những người tham gia nghiên cứu nhận được liệu pháp mát-xa hoặc không nhận được liệu pháp mát-xa để hiểu về chấn thương cơ thể thao của họ. Các tác giả của báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp xoa bóp làm giảm viêm cơ xương và thúc đẩy quá trình sinh học ty thể trong cơ xương.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải là không có những người chỉ trích nó, những người đã chỉ ra những sai sót của nó. Nhưng chúng ta vẫn có lý do để nghi ngờ rằng xoa bóp thực sự có thể có tác dụng hữu ích đối với chứng viêm, vì đau và viêm có liên quan chặt chẽ với nhau. Bằng cách loại bỏ một trong những vấn đề, vấn đề khác cũng có thể được giảm bớt và thực sự có đủ bằng chứng để hỗ trợ xoa bóp giúp giảm đau.

Liệu pháp xoa bóp có thể tăng cường chức năng miễn dịch

Massage bạch huyết có đặc điểm là xoa bóp nhẹ nhàng, nhịp nhàng trong thời gian dài để thúc đẩy dòng chảy của bạch huyết trong cơ thể, từ đó giúp loại bỏ độc tố.

Tế bào bạch huyết là tế bào bạch cầu, đặc biệt phổ biến trong hệ bạch huyết và có thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật hiệu quả. Bằng cách thúc đẩy dòng chảy của tế bào bạch huyết, massage bạch huyết cũng có thể tối ưu hóa chức năng miễn dịch của bạn.

Nguồn: drmercola.cn

Leave a Reply