Những điều cần lưu ý để da luôn ẩm mịn vào mùa hanh khô

Tránh rửa mặt quá nhiều

Rửa mặt quá nhiều hay sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến da khô mà nhiều người mắc phải.

Để tránh khô da, bạn nên hạn chế rửa mặt, chỉ nên rửa mặt từ 1-2 lần mỗi ngày và tránh tắm lâu. Bạn cũng nên tránh xông da và rửa mặt bằng nước nóng, chúng sẽ khiến rửa sạch lớp bảo vệ lipid bảo vệ da gây mất nước từ trong da của bạn.

Sử dụng máy làm ẩm

Nếu không khí trong nhà bạn khô, bạn hoàn toàn có thể bị khô da ngay cả khi ngủ, da sẽ trở nên thô sần và kém ổn định cho tới sáng. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy đặt máy làm ẩm trong phòng ngủ của bạn.

Nếu không có máy làm ẩm, hãy đặt một bát nước hoặc nồi nước bên cạnh bộ tản nhiệt trong phòng ngủ của bạn, đây sẽ là một lựa chọn kinh tế và hiệu quả hơn cho máy làm ẩm.

Ngoài ra, hãy thử sử dụng máy làm ẩm tự nhiên như 1 cây dương xỉ hoặc cây sung cảnh. Những thực vật này sẽ giúp tăng hơi nước trong không khí thông qua quá trình thoát hơi, từ đó dưỡng ẩm cho da.

Dưỡng ẩm quanh năm

Đây có thể là việc làm hiển nhiên đối với một số người, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người bỏ quên bước dưỡng ẩm hằng ngày, họ chỉ dưỡng ẩm khi da đã trở nên khô nứt nẻ vào mùa đông hay khi thời tiết hanh khô.

Bằng cách giữ và dưỡng ẩm quanh năm, da của bạn sẽ được chuẩn bị tốt cho bất kỳ mùa nào, cho dù là thời tiết hanh khô vào đông hay bước sang hè nóng bức.

Lưu ý chọn và sử dụng kem dưỡng ẩm

Với những người có làn da khô nhạy cảm cần tránh các kem dưỡng chứa hương liệu hoặc lanolin vì chúng có thể gây kích ứng cho da.

Sử dụng các sản phẩm có chứa glycerin hoặc axit hyaluronic, chúng sẽ giúp dưỡng ẩm và làm dịu da.

Sử dụng kem chống nắng

Nếu bạn phải hoạt động nhiều ngoài trời, bạn nhất thiết cần bảo vệ da bằng kem chống nắng hoặc kem dưỡng ẩm có chứa SPF từ 15 trở lên.

Thoa kem chống nắng sẽ bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV gây ra các vết bỏng làm khô da (tia UVB) hoặc thậm chí hình thành các nếp nhăn trên da (tia UVA).

Tia UV tồn tại quanh năm bất kể mùa đông, bởi vậy bạn cần sử dụng kem chống nắng quanh năm, không nên chỉ dùng riêng cho mùa hè.

Cân nhắc mang theo mũ thay vì kem chống nắng, hoặc dùng cả kem chống nắng và mũ nón để bảo vệ da tốt hơn. Nếu bạn quên không mang kem chống nắng, sau khi phơi nắng hãy dưỡng ẩm cho da ngay với lô hội hay các chất dưỡng ẩm làm dịu khác như: bơ, olive,…

Trang bị quần áo kín

Vào mùa đông, bảo vệ làn da của bạn khỏi bị gió khô gây khô da hơn bằng cách đội mũ, khăn choàng và găng tay. Mang khẩu trang để giữ da mặt và da môi không bị khô.

Vào mùa hè, đội mũ rộng vành bảo vệ da khỏi những tia nắng gay gắt, mặc áo dài tay để tránh da bị cháy nắng.

Kiểm tra sản phẩm trang điểm của bạn

Các thành phần trong sản phẩm trang điểm của bạn có thể là nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng da khô hoặc khiến da khô trầm trọng thêm.

Nếu bạn không trang điểm, đó sẽ là điều tốt nhất cho da, tuy nhiên nếu bạn là tín đồ của trang điểm hay nhu cầu cần phải trang điểm thường xuyên, hãy cân nhắc sử dụng sản phẩm trang điểm từ dầu mà không chứa cồn.

Bạn hãy tìm sản phẩm trang điểm chứa các thành phần như dầu dừa, bơ hạt mỡ, dầu hạnh nhân, sáp ong, và các thành phần tự nhiên khác, chúng vừa không làm khô da, kèm theo đó chúng còn giúp dưỡng ẩm cho da của bạn ngay khi trang điểm

Ngăn ngừa da khô từ bên trong cơ thể

Thực phẩm dụng nạp hàng ngày có ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ làn da của bạn.

Nếu bạn muốn da của mình được ngậm nước và ẩm mịn tự nhiên, hãy thay đổi những thói quen xấu như ngủ muộn, không dưỡng da, dùng các chất kích thích,…thay vào đó hãy duy trì các thói quen tốt:

Uống nhiều nước

Nước giúp bài thải chất độc từ cơ thể và mang chất dinh dưỡng vào từng tế bào da của bạn, từ đó ngăn ngừa da khô bằng cách giữ cho da được nuôi dưỡng và ngậm nước. Hãy cố gắng uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cải thiện da khô.

Cắt giảm các món ăn mặn và chiên

Món ăn mặn và chiên sẽ làm mất nước, làm trầm trọng thêm các vấn đề về da khô. Hạn chế ăn vào các thức ăn mặn và chiên càng nhiều càng tốt để tránh mất nước và có lợi cho sức khoẻ tổng thể của bạn.

Bổ sung hoa quả và rau xanh

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giữ gìn sức khoẻ, giữ lại lượng nước cho da. Ăn ít nhất 4 phần rau xanh, trái cây hàng ngày với thực phẩm hàm lượng nước cao như: dưa hấu, bông cải xanh, cà chua,…

Ăn chất béo lành mạnh

Để cải thiện làn da khô, hãy ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn như bơ, bơ đậu phộng, ô liu,…và thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đa như cá hồi, óc chó và đậu hũ,…

Dùng viên uống bổ sung

Đây cách dễ dàng, hiệu quả để tăng chất dinh dưỡng, vitamin quan trọng, thúc đẩy làn da khỏe mạnh và ngậm nước. Để cải thiện da khô, hãy dùng bổ sung dầu cá, dùng thêm vitamin E để chống oxy hoá và bảo vệ da.

Không hút thuốc

Hắc ín chứa trong thuốc lá làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, dẫn đến mụn đầu đen và mụn trứng cá, làm cạn kiệt vitamin C, E và giảm oxy trong da, khiến da khô và lão hoá, xỉn màu hơn.

Hạn chế uống rượu bia

Bên cạnh thuốc lá, rượu cũng là tác nhân làm mất nước cơ thể, do đó làm mất nước trên da. Hạn chế và kiểm soát việc uống rượu và hãy uống xen kẽ với nước lọc để giảm tác dụng tiêu cực từ rượu đến da.

Leave a Reply