5 thói quen đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Lão hóa da diễn ra sớm ở người trẻ chủ yếu liên quan đến 5 thói quen này, nếu bạn cứ duy trì thực hiện chúng, chẳng mấy chốc mà trở thành một “bà cô già”.

Da là bộ phận bao phủ gần như toàn bộ bề mặt cơ thể người, bao bọc lấy toàn bộ các bộ phận bên trong với chức năng như một rào chắn ngăn cách môi trường bên trong cơ thể khỏi những virus, vi khuẩn và các tác nhân có hại ở môi trường bên ngoài. Đó là trên lý thuyết về khoa học sinh học, còn đối với chị em phụ nữ, làn da lại là cả một báu vật, da căng tràn sức sống, trắng hồng mịn màng luôn là mục tiêu hướng tới của tất cả các cô gái.

Tuy nhiên, theo thời gian, hiện tượng lão hóa da tất yếu sẽ xảy ra nhưng điều quan trọng là nó đến sớm hay đến muộn mà thôi. Lão hóa da sớm ở người trẻ chủ yếu liên quan đến 5 thói quen này trong cuộc sống hàng ngày, con gái cứ duy trì thực hiện chúng thì chẳng khác nào đang tự khiến mình nhanh già đi.

1. Ăn nhiều đường làm cho da lão hóa

Ăn nhiều carbohydrate chứa nhiều đường như bánh rán, bánh ngọt, bánh quy và các thực phẩm chế biến sẵn khác sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Điều này kéo theo hệ quả là da dễ bị viêm hơn.

Đồng thời, ăn quá nhiều đồ ngọt trong một thời gian dài sẽ kích hoạt sự kết hợp của collagen và đường trong da tạo ra phản ứng glycation, cơ thể cũng từ đó mà thiếu hụt collagen và khiến nếp nhăn xuất hiện sớm.

2. Thiếu ngủ khiến da chậm tự phục hồi

Thời gian để da tự phục hồi thường rơi vào thời gian cơ thể được nghỉ ngơi, tức là lúc chúng ta đang ngủ. Dù bạn ngủ ít hay ngủ nhiều, da cũng sẽ tự phục hồi trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, nếu bạn ngủ ít hơn 8 tiếng/ngày, da sẽ khó có đủ thời gian để hoàn tất việc tự phục hồi một cách hiệu quả, lâu dần làn quá trình tự phục hồi này càng ngày càng chậm hơn. Đến một ngày nào đó, da của bạn đã trong tình trạng quá tệ và không thể phục hồi được nữa, các tế bào da khỏe mạnh ngày càng ít đi khiến da lão hóa nhanh hơn.

3. Không thoa kem chống nắng cực kỳ có hại cho da

Một bác sĩ da liễu ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng tia cực tím là nguyên nhân chính gây ra lão hóa, không chỉ khiến da bị chùng nhão, mụn khó lành mà còn gây ung thư da. Vì vậy, thoa kem chống nắng hoặc sử dụng các biện pháp để ngăn ngừa da tiếp xúc với ánh nắng gay gắt và tia cực tím mỗi ngày không chỉ ngăn ngừa sự lão hóa da mà còn để duy trì sức khỏe.

4. Uống quá nhiều rượu sẽ làm giảm các thành phần chống lão hóa da

Theo nghiên cứu của Viện Da liễu Hoa Kỳ, uống quá nhiều rượu bia sẽ làm giảm các thành phần chống lão hóa da như: Melatonin, vitamin C… trong da, khiến da dễ bị viêm nhiễm và gây tổn thương tế bào da.

Đồng thời, ngay cả những loại cocktail (một thức uống hỗn hợp có cồn, là sự kết hợp của các loại rượu mạnh với các thành phần khác như nước ép trái cây, xi-rô có hương vị, hoặc kem) không cồn hoặc ít cồn nhưng chứa nhiều đường cũng có thể gây hại. Vì vậy, đừng nghĩ uống thêm một vài ly cocktail cũng không khiến bạn già đi nhanh chóng.

5. Không thích ăn trái cây và rau

Nghiên cứu của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cũng chứng minh rằng vitamin E có tác dụng mạnh mẽ trong việc sửa chữa các tổn thương trên da, nó có thể cải thiện sắc tố và cũng có thể ức chế tình trạng viêm da. Ngoài ra, vitamin A, C và B3 có thể ngăn chặn sự phân hủy collagen, tăng cường độ đàn hồi của các mô da, giảm sắc tố.

Tất cả các vitamin này có rất nhiều trong trái cây và rau xanh, việc ăn ít hoặc không ăn chúng có thể sẽ không cung cấp đủ lượng vitamin mà da cần, từ đó dẫn đến tình trạng da xuống sắc, lão hóa.

Leave a Reply