Nguyên nhân và cách chữa đau bụng kinh dữ dội

Đau bụng kinh dữ dội là gì?

Đau bụng kinh dữ dội là gì? Đó là cảm giác đau nhói hoặc chuột rút ở bụng dưới. Rất nhiều phụ nữ gặp tình trạng này ngay trước và trong kì kinh nguyệt

Đối với nhiều phụ nữ, tình trạng này chỉ gây ra cảm giác khó chịu đơn thuần. Nhưng đối với những người khác, đau bụng kinh dữ dội ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động hàng ngày.

Điều trị dứt điểm nguyên nhân là cách duy nhất để đánh bay cảm giác đau đớn này. Các tình trạng sức khoẻ dễ gây ra đau bụng kinh dữ dội là lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, … Còn nếu không có nguyên nhân cụ thể, thì tình trạng này sẽ có xu hướng giảm dần theo tuổi tác và thường cải thiện sau khi sinh.

 
Cảm giác đau nhói hoặc chuột rút ở bụng dưới. Rất nhiều phụ nữ gặp tình trạng này ngay trước và trong kì kinh nguyệt. 

Triệu chứng của đau bụng kinh dữ dội

Các triệu chứng của đau bụng kinh dữ dội bao gồm:

– Đau nhói hoặc chuột rút ở vùng bụng dưới 

– Cơn đau bắt đầu từ 1 đến 3 ngày trước kỳ kinh của bạn, đạt cực đại 24 giờ sau khi bắt đầu kinh nguyệt và giảm dần sau 2 đến 3 ngày

– Đau âm ỉ, liên tục

– Cơn đau lan đến lưng dưới và đùi

Trong một số trường hợp hiếm gặp, phụ nữ cũng có tình trạng:

– Buồn nôn

– Phân lỏng

– Đau đầu

– Chóng mặt

Khi nào đi khám bác sĩ?

Gặp bác sĩ nếu:

– Đau bụng do kinh nguyệt làm gián đoạn cuộc sống của bạn mỗi tháng

– Các triệu chứng của bạn dần dần xấu đi

– Bạn mới bắt đầu bị đau bụng kinh nguyệt nghiêm trọng sau 25 tuổi

 

Nguyên nhân đau bụng kinh dữ dội

Trong kì kinh nguyệt, tử cung co bóp để trục xuất niêm mạc ra ngoài. Các chất kích thích tố (tuyến tiền liệt) gây ra đau và viêm chính là tác nhân kích hoạt các cơn co thắt cơ tử cung. Nồng độ tuyến tiền liệt càng cao càng có nghĩa là cơn đau bụng kinh nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nguyên nhân đau bụng kinh dữ dội còn có thể là các tình trạng bệnh lí sau:

– Lạc nội mạc tử cung: Các mô tuyến tử cung sẽ được cấy bên ngoài tử cung, phổ biến nhất là trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc mô lót trong khung chậu.

– U xơ tử cung: Những sự tăng trưởng không ung thư trong thành tử cung có thể gây ra đau đớn ở bụng dưới.

– Adenomyosis: Các mô tuyến tử cung bắt đầu phát triển xâm lấn vào cơ bắp của tử cung.

– Bệnh viêm vùng chậu: Tình trạng nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ này thường do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

– Hẹp cổ tử cung: Ở một số phụ nữ, cổ tử cung quá nhỏ, làm cản trở dòng chảy kinh nguyệt, gia tăng cảm giác đau đớn do áp lực trong tử cung.

Các yếu tố rủi ro gia tăng khả năng đau bụng kinh nghiêm trọng

Yếu tố tăng nguy cơ đau bụng kinh dữ dội là gì?

– Bạn trẻ hơn 30 tuổi

– Bạn bắt đầu dậy thì sớm, từ 11 tuổi trở xuống

– Bạn bị chảy máu nhiều trong kì kinh (rong kinh)

– Bạn bị chảy máu kinh nguyệt không đều 

– Bạn có tiền sử gia đình bị đau bụng kinh

– Bạn có hút thuốc

Biến chứng khi đau bụng kinh dữ dội

Bản thân tình trạng đau bụng kinh không gây ra các biến chứng y tế khác, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến công việc, học tập và đời sống hàng ngày.

Một số điều kiện liên quan đến đau bụng kinh có thể gây ra biến chứng. Ví dụ như lạc nội mạc tử cung có thể gây ra vấn đề về sinh sản. Bệnh viêm vùng chậu có thể tạo sẹo ở ông dẫn trứng, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Chẩn đoán xem đau bụng kinh dữ dội là gì?

Bác sĩ sẽ xem xét lịch sử y tế của bạn và thực hiện kiểm tra thể chất, bao gồm khám phụ khoa. Trong khi kiểm tra vùng chậu, bác sĩ sẽ kiểm tra các bất thường trong cơ quan sinh sản của bạn và tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng.

Nếu bác sĩ nghi ngờ rằng một rối loạn gây ra tình trạng đau bụng kinh, họ có thể đề nghị các xét nghiệm khác, chẳng hạn như:

– Siêu âm: Xét nghiệm này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng của bạn.

– Chụp CT kết hợp hình ảnh X quang: Được chụp từ nhiều góc độ để tạo ra hình ảnh cắt ngang của xương, các cơ quan và các mô mềm khác bên trong cơ thể bạn.

– Chụp MRI: Sử dụng sóng vô tuyến và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh chi tiết của các cấu trúc bên trong.

Cả hai xét nghiệm đều không xâm lấn và không đau.

– Nội soi ổ bụng: Mặc dù thường không cần thiết để chẩn đoán đau bụng kinh, nội soi ổ bụng có thể giúp phát hiện một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u xơ, u nang buồng trứng và mang thai ngoài tử cung.

Chữa đau bụng kinh dữ dội

1. Các biện pháp y học

– Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, …) hoặc naproxen natri (Aleve), với liều thường xuyên bắt đầu từ trước ngày bị kinh dự đoán của bạn có thể kiểm soát cơn đau bụng kinh. Hoặc bạn có thể bắt đầu dùng thuốc giảm đau khi bắt đầu kỳ kinh, hoặc ngay khi bạn cảm thấy có triệu chứng, và tiếp tục dùng thuốc theo chỉ dẫn trong hai đến ba ngày, hoặc cho đến khi hết triệu chứng.

– Kiểm soát nội tiết tố sinh sản: Thuốc tránh thai đường uống có chứa hormone ngăn ngừa rụng trứng và giảm mức độ nghiêm trọng của đau bụng kinh. Những hormone này cũng có thể được cung cấp dưới một số hình thức khác như: tiêm, cấy ghép dưới da cánh tay, đặt vòng vào âm đạo hoặc một dụng cụ đặc biệt vào tử cung.

– Phẫu thuật: Nếu đau bụng kinh nghiêm trọng là do các rối loạn như lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung, phẫu thuật có thể khắc phục vấn đề. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung cũng có thể là một lựa chọn nếu các phương pháp khác không làm giảm triệu chứng của bạn và bạn không có kế hoạch sinh con.

2. Thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà

Bên cạnh việc ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi điều độ, những điều bạn có thể thử để làm giảm tình trạng đau bụng kinh là:

– Tập luyện thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất, bao gồm cả quan hệ tình dục, giúp giảm bớt chứng đau bụng kinh đối với một số phụ nữ.

– Sử dụng nhiệt: Ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc sử dụng miếng đệm sưởi ấm, chai nước nóng hoặc miếng dán nhiệt ở bụng dưới có thể làm giảm cảm giác đau bụng kinh.

– Bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E, axit béo omega-3, vitamin B-1 (thiamin), vitamin B-6 và magiê có thể làm giảm chứng chuột rút bụng do kinh nguyệt.

– Giảm căng thẳng: Căng thẳng tâm lý có thể làm tăng nguy cơ bị đau bụng kinh và mức độ nghiêm trọng của nó.

Ăn ngủ điều độ là cách tốt nhất để điều trị đau bụng kinh dữ dội.

3. Các biện pháp trị liệu khác

Hầu hết các liệu pháp thay thế để điều trị chuột rút kinh nguyệt chưa được nghiên cứu đủ để các chuyên gia khuyên dùng. Tuy nhiên, một số phương pháp trị liệu thay thế sau có thể giúp ích:

– Châm cứu: Châm cứu là phương pháp chèn các cây kim cực mỏng qua da tại các điểm trọng yếu trên cơ thể bạn. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng châm cứu giúp giảm đau bụng kinh nguyệt.

– Kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS): Một thiết bị TENS kết nối với da bằng cách sử dụng các miếng dán có điện cực trong đó. Các điện cực cung cấp các mức độ khác nhau của dòng điện để kích thích các dây thần kinh. TENS có thể hoạt động bằng cách tăng ngưỡng tín hiệu đau và kích thích giải phóng thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể (endorphin). Trong các nghiên cứu, TENS có hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm đau bụng kinh.

– Thảo dược: Một số sản phẩm thảo dược, chẳng hạn như pycnogenol, thì là hoặc các sản phẩm kết hợp, có thể hỗ trợ giảm đau bụng kinh.

– Bấm huyệt: Giống như châm cứu, bấm huyệt cũng liên quan đến việc kích thích một số điểm trên cơ thể, nhưng với áp lực nhẹ nhàng trên da thay vì kim. Mặc dù nghiên cứu về bấm huyệt và đau bụng kinh còn hạn chế, nhưng có vẻ như bấm huyệt có hiệu quả hơn so với giả dược trong việc làm giảm đau bụng kinh.

Nguồn tham khảo: Menstrual cramps – đăng tải trên trang tin y tế Mayo Clinic. Xuất bản ngày 08/04/2020

Leave a Reply