Quan niệm chống nắng sai lầm khi chạy bộ

Da sẫm màu, ít tiếp xúc với ánh mặt trời không cần bôi kem chống nắng… là quan niệm sai lầm của nhiều người chạy bộ.

Học viện Da liễu Mỹ (AAD) cho biết, phần lớn bệnh ung thư da là do bức xạ tia cực tím từ mặt trời. “Bất kỳ thay đổi bất thường nào đối với làn da cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Cách tốt nhất để kiểm tra là tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu”, Carly Benford – điều phối viên nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho hay.

Vận động viên marathon Olympic – Deena Kastor đã ba lần bị khối u ác tính. Điều đó khiến cô thường xuyên nhắc nhở bản thân cũng như các vận động viên khác về tầm quan trọng của việc bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ UV khi tập luyện ngoài trời. Deena Kastor đều đội mũ, mắc áo dài tay, thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài và kiểm tra da định kỳ với bác sĩ da liễu.

Theo Women’s Running, phần đông người chạy bộ có xu hướng xem nhẹ việc chống nắng, dẫn đến một số quan niệm sai lầm sau:

Không cần bôi kem chống nắng nếu ít tiếp xúc với mặt trời

Benford – một runner người Mỹ, nói rằng, nhiều người chạy bộ không dự kiến chạy lâu ngoài trời nên có ý định bỏ qua kem chống nắng. “Nhưng nếu bạn sống ở một nơi có chỉ số UV cao, như Florida, 20 phút bên ngoài cũng có thể dễ dàng gây cháy nắng”, bác sĩ da liễu người Mỹ Heather Woolery-Lloyd nói.

Tất nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào từng thời điểm trong ngày. Cụ thể, ở bên ngoài trong 10 hoặc 20 phút vào sáng sớm hoặc buổi tối không phải là vấn đề đáng lo ngại như trong giờ cao điểm như 10h – 16h.

Leave a Reply