Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư xảy ra?

1. Tránh ăn, uống thực phẩm quá nóng trên 65 độ C

Thực phẩm, nước và đồ uống quá nóng không nên uống vì màng nhầy của thực quản mỏng và mềm. Ăn thức ăn quá nóng sẽ khiến thực quản phải tự sửa chữa nhiều lần và làm hỏng niêm mạc, dễ gây ung thư thực quản. Vì vậy, bạn không thể ăn, uống thực phẩm khi còn nóng và chỉ ăn, uống nó sau khi nhiệt độ xuống dưới 65 độ C.

2. Sắp xếp hợp lý 3 bữa ăn mỗi ngày

Duy trì chế độ ăn uống đều đặn, ăn sớm, ăn no vào buổi trưa, ăn ít vào buổi tối và ăn đủ 7-8 phút cho bữa tối. Thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng, ăn ít thịt lợn, thịt cừu và thịt bò càng nhiều càng tốt và tránh các loại thịt chế biến như giăm bông, thịt xông khói hoặc xúc xích.

Hạn chế lượng muối bạn ăn mỗi ngày và ăn ít hoặc không ăn đồ muối chua, để không làm tăng gánh nặng cho thận và gây ung thư dạ dày, huyết áp cao và tiểu đường.

3. Uống nhiều nước

Thức uống tốt nhất là nước đun sôi. Nước sôi không chỉ làm dịu cơn khát mà còn dễ dàng thâm nhập vào các tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, và cũng có thể làm tăng hàm lượng hemoglobin trong máu và tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Bạn cần phát triển thói quen chủ động uống nước, không đợi đến khi khát.

4. Không dùng chung dụng cụ ăn uống

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một yếu tố nguy cơ cao gây ung thư dạ dày. Loại vi khuẩn này được truyền qua nước bọt. Do đó, bạn không nên dùng chung bát đĩa, khăn tắm… với những người khác.

5. Duy trì cân nặng ổn định ở mức bình thường

Thừa cân hoặc béo phì là nhóm người có nguy cơ ung thư cao, vì vậy cần kiểm soát tổng lượng calo hàng ngày và tập thể dục nhiều hơn để duy trì cân nặng bình thường. Ngồi trong một thời gian dài có thể gây béo phì và tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Do đó, để giảm thời gian ít vận động, hãy đứng dậy và tập thể dục trong 10-15 phút cho mỗi giờ ngồi, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và kiên trì tập luyện 4-5 lần mỗi tuần.

NGUỒN: QQ, Healthline, IARC

Leave a Reply