Trước khi đi ngủ, kiên trì thực hiện “2 có, 3 không” để vừa tránh ung thư vừa cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể

Ngày nay, tỷ lệ mắc ung thư ngày càng cao. Nhiều người sẽ hỏi có thể làm gì để phòng tránh được nó?

Khả năng miễn dịch không chỉ là hệ thống phòng thủ cơ thể, mà còn là hệ thống giám sát. Nếu có các tế bào đột biến trong cơ thể, hệ thống giám sát này nhận thấy được ngay điểm bất thường thì tức là hệ miễn dịch của bạn hoạt động rất hiệu quả. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm sự hỗ trợ y tế và loại bỏ nguy cơ hình thành ung thư.

Ngược lại, nếu hệ miễn dịch của bạn không thể phát hiện ra những bất thường để tiêu diệt tế bào ung thư kịp thời thì hậu quả sẽ khó có thể tưởng tượng được.

Do đó, để phòng tránh ung thư và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, hãy nhớ kiên trì thực hiện “2 có, 3 không” trước khi đi ngủ dưới đây.

2 có

1. Ăn ít trước khi ngủ

Đầu tiên, bạn nên kiên trì ăn ít trước khi đi ngủ (trong bữa tối). Nhiều người thường cảm thấy bữa tối ăn rất ngon miệng nên ăn nhiều vào bữa tối. Nhưng làm như vậy có thể dễ dàng gây hại cho đường tiêu hóa và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Nhất là trước khi đi ngủ, nếu bạn ăn nhiều, khi ngủ, các hoạt động bên trong cơ thể sẽ chậm lại, bao gồm cả quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Điều này làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày và các cơ quan tiêu hóa, từ đó không những không mang lại lợi ích nào cho sức khỏe mà còn khiến bạn bệnh thêm.

2. Ăn các món ăn nhẹ nhàng (ít gia vị), ít chất béo, đồ ngâm muối chua và các món hun khói trước khi đi ngủ

Như chúng ta đã biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp đồ ngâm muối chua và các món hun khói vào danh sách những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư hàng đầu. Do đó, việc hạn chế ăn chúng vào thời gian trước khi đi ngủ là đặc biệt quan trọng.

Bên cạnh đó, chất béo và gia vị cũng nên được hạn chế bởi khi quá trình tiêu hóa của cơ thể chậm lại, chất béo và gia vị, đặc biệt là muối sẽ dễ dàng chuyển hóa thành mỡ thừa, tăng cân, từ đó đưa chúng ta đến gần hơn với ung thư.

3 không

1. Không thức khuya

Nhiều người thường thức rất khuya và chỉ chịu đi ngủ khi trời đã tờ mờ sáng. Tuy nhiên, thức khuya sẽ không chỉ khiến bạn nhanh chóng trở nên lão hóa, già đi mà còn dễ dàng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Do cơ thể thiếu thời gian để nghỉ ngơi sau 1 ngày dài cộng thêm ảnh hưởng của việc làm tăng thêm căng thẳng cho não bộ. Theo thời gian, nguy cơ ung thư là rất cao.

2. Không uống đồ có cồn trước khi đi ngủ

Nhiều người thích uống đồ có cồn trước khi đi ngủ bởi họ cho rằng đồ có cồn sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Nhưng họ không biết rằng loại đồ uống này có thể dễ dàng làm hỏng khả năng miễn dịch của cơ thể. Những người uống rượu trong thời gian dài có nhiều khả năng bị ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư tuyến tụy. Do đó, đừng uống đồ có cồn trước khi đi ngủ để tránh xa ung thư.

3. Không hút thuốc trước khi đi ngủ

Nhiều người thích hút thuốc, không chỉ vào ban ngày mà cả trước khi đi ngủ. Trước hết, phải khẳng định hút thuốc là không tốt cho sức khỏe, hút thuốc trước khi đi ngủ lại càng nguy hại hơn. Hút thuốc lâu dài sẽ tạo cơ hội cho các chất gây ung thư trong thuốc lá có thể dễ dàng làm tổn thương cơ thể và hệ miễn dịch rồi mang ung thư đến gần bạn hơn.

NGUỒN: WHO, IARC, QQ, Kknews

Leave a Reply