Tìm ra thần dược cho hàng loạt bệnh nan y trong món ăn kèm thú vị

Quercetin, một hợp chất đặc biệt có nhiều trong một loại thực vật thường được đem ngâm chua để ăn kèm salad, thịt cá… có thể kích hoạt các protein cần thiết cho hoạt động của não và tim, chống lại nhiều bệnh nan y.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Irvine thuộc Đại học California (Mỹ) đã chiết xuất quercetin từ nụ bạch hoa, một loại thực vật Địa Trung Hải thường được đem ngâm như một loại dưa chua để ăn kèm salad và món mặn. Nghiên cứu cho thấy nụ bạch hoa là nguồn quercetin dồi dào nhất và việc nó bị ngâm chua sẽ giúp tăng thêm mức quercetin.

Ngoài nụ bạch hoa, quercetin, một sắc tố thực vật đóng vai trò chất oxy hóa nhóm flavonoid, còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như rượu vang đỏ, trà xanh, hành tây, táo, các loại quả mọng…

Kết quả phân tích cho thấy quercetin có thể điều chỉnh trực tiếp các protein cần thiết cho các quá trình cơ thể như nhịp tim, tư duy, sự co thắt cơ bắp, hoạt động bình thường của tuyến tụy và tuyến giáp.

Theo giáo sư Geoffey Abbott, tác giả chính của nghiên cứu, hợp chất này tác động đến cơ thể thông qua việc điều chỉnh các kênh ion kali KCNQ, thứ đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành hài hòa của rất nhiều cơ quan trong cơ thể.

Do có nguồn gốc thực vật và dễ tìm, quercetin rất triển vọng để phát triển các thuốc nhằm điều trị nhiều bệnh, trong đó có những căn bệnh mạn tính, nan y trong nhóm bệnh tim mạch và mất trí nhớ. Ngoài ra, còn có thể thiết kế một chế độ ăn gồm nhiều thực phẩm giàu quercetin cho những người mắc các bệnh này, hoặc có yếu tố nguy cơ phát triển bệnh.

NGUỒN: MEDICAL XPRESS

Leave a Reply