Bướu cổ là bệnh lý tuyến giáp phổ biến, gây không ít ảnh hưởng đến sức khỏe tới người mắc. Mặc dù đã có nhiều thông tin về tác hại của việc tùy tiện sử dụng thuốc nam trong điều trị bướu cổ, song trên thực tế, nhiều người bệnh vẫn sử dụng phương pháp này.

Theo các bác sĩ, trong quá trình điều trị, bệnh viện gặp không ít trường hợp bướu cổ rất to do không điều trị sớm hoặc tự chữa bệnh bằng các bài thuốc không rõ nguồn gốc như: uống hoặc đắp, bôi trực tiếp lên vùng cổ. Chính việc tùy tiện sử dụng các thuốc nói trên đã gây ra bỏng rát, lở loét nghiêm trọng vùng cổ. Sau quá trình chữa bệnh dai dẳng, tốn kém cả về thời gian và tiền bạc mà gốc rễ của bệnh vẫn còn nguyên, tiếp tục gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của mình.

Tiến sĩ Đinh Văn Trực, Trưởng Khoa Ngoại chung (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), cho hay với trường hợp có khối bướu lớn như bệnh nhân M. nói trên cũng không phải hiếm gặp. Đối với những trường hợp này, việc tiến hành phẫu thuật phải được các bác sĩ cân nhắc cẩn trọng vì sẽ gây khó khăn cho việc đặt nội khí quản trong quá trình gây mê. Đặc biệt khối u có kích thước quá lớn, rất khó bóc tách, các mạch máu trong u nhiều, quá trình bóc rất dễ chảy máu. Bên cạnh đó, xung quanh có các mạch máu lớn, thần kinh, khí quản, thực quản… nên việc bóc tách dễ gây tổn thương và biến chứng.

Do rất phổ biến nên bướu cổ thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ngay cả khi điều trị để ngăn ngừa biến chứng về sau cũng không hiệu quả, nên không phải lúc nào cũng cần điều trị. Bệnh bướu cổ rất phổ biến, có thể đến 70% dân số mắc phải, nhưng hầu hết bướu cổ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe do bướu cổ thường là loại phình giáp không có rối loạn chức năng tuyến giáp, còn gọi phình giáp đơn thuần.

Theo bác sĩ Trực, bướu cổ là bệnh lý tuyến giáp phổ biến, gây không ít ảnh hưởng đến sức khỏe tới người mắc. Bướu cổ được chia làm ba nhóm: bướu cổ lành tính, ung thư và rối loạn chức năng nội tiết tuyến giáp; trong đó bướu cổ lành tính là hay gặp nhất. Các trường hợp bướu cổ lành tính hầu như không phải can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, khi bướu quá lớn gây nuốt vướng, nuốt khó, khó thở và lồi ra phía trước gây mất thẩm mỹ hay bướu cổ nghi ngờ ung thư… gây ảnh hưởng nặng nề thì sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bướu.

Các chuyên gia cũng lưu ý phẫu thuật cắt tuyến giáp là phẫu thuật không phức tạp tuy nhiên nếu để muộn, khối u tăng trưởng kích thước lớn hoặc thòng trung thất thì phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép, khàn tiếng… nên thường xuyên tới các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra sức khỏe. Bệnh nhân khi thấy có các dấu hiệu bất thường cần được điều trị phẫu thuật sớm, hạn chế tai biến và biến chứng nguy hiểm.

Hiện các cơ sở y tế đã áp dụng nhiều phương pháp hiện đại để điều trị bướu cổ, trong đó, phương pháp sử dụng sóng cao tần, phẫu thuật nội soi tuyến giáp là những phương pháp có nhiều ưu việt, mang lại hiệu quả cao cả về sức khỏe và thẩm mỹ cho người bệnh.

NGUỒN: NLD.COM.VN