3 cách giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Hạn chế sử dụng đường, thường xuyên thoa kem chống nắng và xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh là những cách giúp bạn cải thiện sức khỏe cho làn da.

Không có loại mỹ phẩm nào cứu vãn được làn da nếu bạn duy trì lịch sinh hoạt và ăn uống kém lành mạnh. Để làm chậm quá trình lão hóa da, bạn cần xây dựng lối sống và chế độ dinh dưỡng khoa học.

Điều chỉnh lượng đường nạp vào cơ thể

Khi đi vào cơ thể, phân tử đường có khả năng bám vào protein collagen và elastin trên da, kích hoạt quá trình glycation khiến các tế bào da bị lão hóa. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, đốm nâu và quầng thâm dưới mắt. Tác hại của đường còn bao gồm cả việc gây mụn, viêm da, khô da và những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khác.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), lượng đường tối đa nên bổ sung trong ngày vào khoảng 150 calo đối với nam giới (tương đương 37,5 g hoặc 9 thìa cà phê) và 100 calo đối với nữ giới (tương đương 25 g hoặc 6 thìa cà phê).

Do đó, bạn không nên hấp thụ quá nhiều thực phẩm ngọt. Hãy cân nhắc hàm lượng đường nạp vào cơ thể mỗi ngày nếu không muốn đẩy làn da đến nhanh với ranh giới lão hóa.

Thoa kem chống nắng đều đặn

Nhiều người cho rằng kem chống nắng không mang tác dụng dưỡng da. Đây là quan điểm sai lầm bởi kem chống nắng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc da.

Tia UV trong ánh nắng chiếm đến 80% nguyên nhân gây lão hóa da. Những tia cực tím này phát sinh ra oxy hoạt tính khiến tế bào da bị tổn thương nghiêm trọng. Khi đó, kem chống nắng chứa các hợp chất hóa học và vật lý dành riêng để bảo vệ lớp biểu bì sẽ giúp chống lại tia UV. Nhờ vậy, kem chống nắng giúp giảm thiểu những tác nhân gây nếp nhăn, đốm nâu và ung thư da mà các sản phẩm dưỡng da không làm được.

Bạn cần thoa kem chống nắng ngay cả khi ở nhà. Tia UV không chỉ tồn tại duy nhất trong ánh nắng, mà còn cả trong ánh đèn như đèn huỳnh quang, đèn màn hình máy tính, đèn chiếu sáng… Loại tia gây hại này còn có thể xuyên qua các lớp cửa kính, dù là kính ôtô hay cửa kính trong nhà.

Thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh

Thức khuya, stress không những làm cơ thể mệt mỏi trong vài ngày, mà còn ảnh hưởng đến làn da một cách nghiêm trọng. 22h-23h là khoảng thời gian da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn này, khiến da bị khô, kém săn chắc, xuất hiện sạm nám và nhanh lão hóa. Việc bôi kem dưỡng da đắt tiền lúc này cũng không còn tác dụng.

Thay vì thức khuya, bạn có thể chọn cách đi ngủ đúng giờ và dậy sớm để giải quyết phần việc tồn đọng. Dù có thể gặp khó khăn trong những ngày đầu, nếu bạn kiên trì tập cho cơ thể thói quen này, làn da sẽ nhanh chóng được cải thiện.

NGUỒN: ZING.VN

Leave a Reply