Nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống mà còn có nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nếu người bệnh chủ quan, coi thường bệnh, tự ý điều trị không đúng phương pháp

1. Nguy cơ liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Không ít trường hợp bệnh nhân than phiền về tình trạng đau nhức tê buốt dữ dội ở khu vực xương sống và liên sườn. Song hầu như chỉ khi tìm đến bác sĩ để chữa trị khi thật sự không chịu nổi.

Người bệnh chủ quan, coi thường bệnh, tự ý điều trị không đúng phương pháp không những gây tốn kém tài chính mà còn khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ bại liệt.

Tùy mức độ thoái hoá đĩa đệm và thoát vị mà người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn trong công việc, hoạt động thể chất hay sinh hoạt hằng ngày, thậm chí có thể dẫn tới yếu liệt khó phục hồi.

2. Ngăn ngừa tiến triển liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người bệnh bị chấn thương cột sống nặng do làm việc quá sức, nâng vật nặng không đúng tư thế hoặc do tai nạn. Một số trường hợp do nguyên nhân khác như: thoái hóa cột sống, bẩm sinh, ăn uống thiếu dinh dưỡng…

Bệnh nhân gặp các triệu chứng đau lưng mãn tính hoặc cấp tính sau chấn thương, ngồi lâu hoặc lao động nặng. Bệnh có thể tiến triển khiến cơn tê nhức lan xuống chân, giảm hoặc mất cảm giác 2 chân, yếu liệt 2 chân.

Nếu khối thoát vị lớn sẽ gây chèn ép chùm đuôi ngựa, dẫn đến hội chứng chùm đuôi ngựa với các triệu chứng: tê bì, yếu liệt 2 chân, liệt ruột, tiểu khó, bí tiểu, tê vùng sinh môn. Trường hợp này cần có chỉ định mổ khẩn.

Hiện nay có hai phương pháp chính điều trị thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nói riêng là điều trị bảo tồn (giảm đau, nằm nghỉ, tập vật lý trị liệu…) và phẫu thuật.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp bảo tồn, nếu bị thoát vị đĩa đệm cấp gây liệt nặng, điều trị bảo tồn từ 6-12 tuần không cải thiện thì cần phẫu thuật ngăn chặn liệt tiến triển.

NGUỒN: VINMEC.COM

Leave a Reply