Cách phòng ngừa Bệnh viêm xoang

Vào thời gian thời tiết chuyển mùa cung như vào mùa lạnh, người có cơ địa dị ứng rất dễ bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm mũi và có thể phát triển thành xoang. Với không khí ô nhiễm cùng khói bụi giao thông, cùng khí thải công nghiệp, thuốc lá…như hiện nay thì tỷ lệ các bệnh liên quan đến mũi và xoang lại càng gia tăng.

Mũi được cho là một cơ quan rất nhạy cảm của cơ thể con người. Đó là cơ quan có thể chịu nhiều tổn thương từ môi trường nhất trong hệ hô hấp, vì mũi là nơi lọc và làm ẩm không khí trước khi đưa vào cơ thể. Khi mắc bệnh sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, công việc, cũng như giao tiếp của người bệnh

Cách phòng ngừa Viêm Xoang

  1. Luôn luôn giữ ấm cơ thể, nhất là trong mùa lạnh đặc biêt là vùng cổ, ngực cũng như mũi
  2. Cần tránh cũng như loại bỏ mọi tác nhân có thể gây dị ứng với người bệnh.Vệ sinh môi trường sống, tránh khói bụi, chất thải..
  3. Sử dụng khẩu trang hoạt tính khi đi ra đường không những giữ ấm mà còn có tác dụng ngăn chặn việc tấn công của vi khuẩn cũng như bụi bẩn.
  4. Vệ sinh mũi thường xuyên với nước muối sinh lý. Đối với những người bệnh mắc viêm xoang mãn tính hay đối với người bình thường thì hàng ngày nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý và nên đi khám khi có những nghi ngờ cũng như các biểu hiện của viêm mũi, viêm xoang
  5. Làm ấm vùng mũi mỗi khi tỉnh dậy vào buổi sáng bằng cách dùng hai bàn tay chụp lại hai bên vùng cánh mũi và miệng, tay xoa xoa tập thở ra hít vào, thực hiện như vậy chừng vài phút..
  6. Không ngoáy mũi thường xuyên : Nếu bị viêm mũi, cũng như có thấy chảy dịch mũi thì người bệnh nên xì mũi thường xuyên, cố gắng không để cho dịch nhầy ở trong mũi. Không nên ngoáy mũi vì có thể chính bạn sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, vỡ mạch gây chảy máu. Ngoài ra ngoáy mũi cũng là con đường đưa chính vi khuẩn vào sâu bên trong mũi.
  7. Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.
  8. Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần, có các biểu hiện như chảy nước mũi, ngạt mũi, điếc mũi do thay đổi thời tiết có thể điều trị và dự phòng bằng cách sử dụng các vị thuốc thảo dược có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà… để làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng bệnh viêm mũi viêm xoang khi mùa đông tới.

NGUỒN: BENHVIEMXOANG.VN

Leave a Reply