Cách phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả chị em cần biết

Vệ sinh đúng cách, thăm khám đều đặn sẽ giúp chị em giảm nguy cơ viêm nhiễm, bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Các viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, u xơ tử cung… là bệnh lý rất thường gặp ở nữ giới, gây ảnh hưởng tới tâm lý, cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, vì tâm lý ngại ngùng nên nhiều chị em không thăm khám đều đặn khiến nguy cơ mắc bệnh tăng cao.

Nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa mùa nắng nóng

Trong mùa nắng nóng, nhiệt độ cao, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, vi khuẩn dễ sinh sôi, phát triển làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa hơn. Mặc dù không ảnh hưởng tới tính mạng, bệnh vẫn gây ra vô số khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của chị em.

Với các biểu hiện khó nói như khí hư nhiều, ngứa rát, vùng kín có mùi, đi tiểu buốt, ra máu âm đạo, kinh nguyệt không đều…, hầu hết chị em thường âm thầm chịu đựng hoặc làm theo những mẹo dân gian mà bỏ qua việc thăm khám.

Khi triệu chứng trở nên nghiêm trọng, nhiều người mới đến gặp bác sĩ. Lúc này, bệnh từ nhẹ đã chuyển nặng khiến chi phí cũng như quá trình điều trị phức tạp hơn.

Cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Để hạn chế viêm nhiễm phụ khoa trong mùa hè và tự tin diện trang phục yêu thích, chị em nên uống nhiều nước, vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Vào những ngày đèn đỏ, chị em nên dùng thêm dung dịch vệ sinh, tránh thụt rửa sâu và nhớ thấm khô bằng khăn bông riêng hoặc giấy mềm.

Một số chị em hay có thói quen dùng băng vệ sinh hàng ngày suốt cả tháng, thậm chí dùng cả ngày mới thay. Điều này tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, sinh ra viêm nhiễm, nấm ngứa. Tốt nhất, chị em chỉ nên dùng băng vệ sinh hàng ngày vào các ngày đầu và cuối chu kỳ, tối đa bốn tiếng thay một lần. Đồng thời, chị em nên ưu tiên chọn quần lót chất liệu cotton, trang phục thoáng mát như váy, quần thoát mồ hôi tốt…

Khi gặp các biểu hiện bất thường như khí hư nhiều và có mùi, ngứa rát, thường xuyên tức bụng dưới…, chị em cần đến phòng khám, không nên tự chữa theo trên mạng hay mua thuốc không có chỉ định của bác sĩ.

Viêm nhiễm âm đạo sẽ tăng nhanh theo thời gian, để chẩn đoán – chữa trị dứt điểm, người bệnh cần được điều trị phối hợp nhiều phương pháp bao gồm cả uống thuốc, đặt thuốc âm đạo, cộng thêm sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên biệt.

Một trong những điều quan trọng chị em cần làm là thăm khám phụ khoa định kỳ. Tất cả phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, đã có quan hệ tình dục nên đi thăm khám phụ khoa tối thiểu 1 lần/năm. Những trường hợp nhất thiết phải đi khám là trước khi lập gia đình, trước khi mang thai, khi có biểu hiện khó chịu…

NGUỒN: ZING.VN

Leave a Reply