Những vấn đề xương khớp thường gặp khi chuyển mùa

Đi lại khó khăn, đau nhức triền miên mỗi khi chuyển mùa, đó là tình trạng chung của rất nhiều người đang bị hành hạ bởi những cơn đau dai dẳng của bệnh khớp.

Nếu như trước đây, bệnh nhân đau khớp thường ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi, thì hiện nay tỉ lệ người trẻ bị tấn công bởi các bệnh về khớp đang ngày càng tăng lên đáng kể.

Bất kể tình trạng bệnh viêm xương khớp ở mức độ nào, tất cả đều ngày đêm chật vật vì những cơn đau nhức đang hoành hành trên người họ mỗi khi thời tiết thay đổi. Nhiều người đau đớn đến mức mất ăn mất ngủ, không thể đi lại, làm ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và chất lượng cuộc sống.

 

Bệnh lý đặc trưng của thoái hoá khớp là tổn thương sụn khớp, vì sụn khớp có vai trò cực kỳ quan trọng với khớp. Nếu không có sụn khớp thì chúng ta không vận động được. Sụn khớp làm cho sự vận động được trơn tru, phân tán lực đều khắp, giúp lực không gây ảnh hưởng trực tiếp và huỷ hoại đầu xương khớp. Vì thế khi bị thoái hoá khớp là ảnh hưởng trực tiếp vào sụn khớp, cùng những bộ phận liên quan xung quanh.

Thoái hoá khớp tức là thoái hoá các mô sụn, lúc đó tế bào sụn khớp và các mô dịch bị hư tổn, làm sự đàn hồi và liên kết giữa các mô sụn bị yếu đi, khiến khớp bị “trật bánh”. Gân và dây chằng bị khô, co giãn kém khiến chúng dễ bị tổn thương nặng do phải chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể.

Thoái hoá khớp thường có các biểu hiện sưng khớp, đau nhức kèm theo cảm giác cứng khớp khó vận động, có tiếng lạo xạo khi cử động, và xảy ra ở những vị trí phổ biến như cột sống cổ, cột sống thắt lưng, ngón tay, bàn tay, khớp gối, khớp háng, bàn chân, gót chân.

Rất nhiều người nghĩ rằng những bệnh về xương khớp, đặc biệt thoái hoá khớp không là vấn đề nghiêm trọng vì khó có khả năng dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, ít ai biết thoái hoá khớp chính là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá và tăng mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đó cũng là nguyên nhân cơ bản gây nên những cơn đau lúc thời tiết thay đổi.

 

Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do áp suất khí quyển thay đổi theo chiều hướng giảm trong ngày thời tiết mưa, ẩm, lạnh khiến các mô nở ra tạo áp lực cho các khớp làm tăng phản ứng viêm.

Bên cạnh đó, theo nhiều nghiên cứu cho thấy sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm cũng kéo theo sự thay đổi của các yếu tố khác bên trong cơ thể như độ nước của máu, độ nước của dịch khớp, sự kết tủa của các muối, thay đổi nồng độ các hóa chất trung gian trong cơ thể, thay đổi vận mạch làm xuất hiện các cơn đau khớp với tần suất tăng mạnh.

Lúc này lớp sụn khớp bị bào mòn, trơ ra đầu xương bị lòi lõm, bị cọ xát khi vận động gây ra các cơn đau nhức dữ dội. Đồng thời tình trạng thoái hóa khớp kéo dài không chỉ khiến người bệnh đau đớn âm ĩ đến dữ dội, mà còn dẫn đến những hậu quả như lỏng khớp, biến dạng lệch trục khớp gây hạn chế vận động, thậm chí biến người bệnh thành người tàn phế phải phụ thuộc vào các dụng cụ hỗ trợ hoặc sự trợ giúp của người khác trong sinh hoạt hằng ngày.

Như vậy xác định được tình trạng thoái hóa khớp chính là căn nguyên cơ bản của các cơn đau nhức khi thời tiết thay đổi, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hằng ngày cũng như chất lượng công việc. Người bệnh thoái hoá khớp cần thiết phải tìm ra biện pháp phòng ngừa, điều trị và giảm thiểu các cơn đau do thoái hóa khớp gây ra.

NGUỒN: TUOITRE.VN

Leave a Reply