ĐAU VAI GÁY LÀ BỆNH GÌ?

Hiện nay, nhiều người thường có biểu hiện bị đau ở vai gáy không rõ nguyên nhân, những cơn đau kéo đến đột ngột gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Phần lớn người bệnh đều có thái độ thờ ơ và xem nhẹ chờ cho bệnh tự khỏi. Đây là quan niệm rất sai lầm vì bệnh có thể phát triển rất nhanh và gây hại đến sức khỏe. Vậy đau vai gáy là bệnh như thế nào?

• Đau vai gáy được xem là một căn bệnh về cột sống phổ biến hàng đầu hiện nay, bên cạnh gây đau nhức cho người bệnh còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và cuộc sống.

• Bất kì người nào cũng có thể bị đau vai ít nhất một lần trong cuộc đời, bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có một số nguyên nhân phổ biến như:

Do nguyên nhân cơ học:

Sinh hoạt sai tư thế như nằm ngủ gối đầu cao, dựa đầu vào ghế, nằm nghiêng và co quắp…. sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp oxy cho các tế bào cơ. Khi cơ không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết thì vùng cổ, vai, gáy dễ bị đau nhức và cứng.

Rối loạn chức năng thần kinh:

Các dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo dãn, hoặc kéo căng quá mức có thể gây ra sự rối loạn chức năng dây thần kinh khu vực này. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra các cơn đau mỏi vai gáy.

Do các bệnh lý về cơ xương khớp:

♦ Thoái hóa đốt sống cổ: Đây là tình trạng không thể tránh khỏi, tuổi càng lớn thì quá trình thoái hóa diễn ra càng nhanh, xương khớp ở cổ là một trong những vị trí chịu áp lực nặng nề trong suốt cuộc đời. Khi bị thoái hóa, xương bắt đầu yếu và giòn, hình thành gai xương làm người bệnh đau nhức, khó chịu.

♦ Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… khiến người bệnh rất khó chịu, đau đớn. Đây là bệnh lý điển hình gây ra đau vai gáy ở nhiều người.

NGUỒN: BENHVIENKHOAXUONGKHOPTPHCM.COM

Leave a Reply