Viêm mũi dị ứng gây biến chứng nếu không điều trị tốt

Viêm mũi dị ứng nếu không điều trị dứt điểm có thể gây ra biến chứng như viêm tai, viêm xoang, viêm mũi xoang nhiễm trùng, viêm họng – viêm thanh quản.

Thế giới có khoảng 400 triệu người bị viêm mũi dị ứng (theo worldallergy.org). Viêm mũi dị ứng thường gặp ở trẻ, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến trẻ khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Viêm mũi dị ứng là viêm niêm mạc mũi do tiếp xúc với dị nguyên (chất hoặc vật gây dị ứng) đường hô hấp. Nguyên nhân chủ yếu đến từ phản ứng của cơ thể khi gặp các vật lạ như bụi, phấn hoa, lông chó, mèo, bào tử nấm và khi thời tiết thay đổi, thường hay gặp vào mùa xuân và mùa đông. Những tác nhân này thường đóng vai trò như một kháng nguyên không hoàn toàn, khi gặp kháng thể (có trong cơ thể) tương ứng sẽ xảy ra hiện tượng phản ứng.

 


Các triệu chứng phổ biến khi mắc viêm mũi dị ứng là hắt hơi liên tục gây khó chịu, ngứa mũi, chảy mũi nước, mất ngủ, làm giảm khả năng tập trung và ghi nhớ. Nếu bệnh thành mạn tính thì có thể nghẹt mũi gần như thường xuyên, ù tai, nhức đầu, viêm xoang là những triệu chứng thường gặp.

Ngoài ra, khi bị viêm mũi dị ứng, nhiều trẻ không chỉ ngứa mũi mà còn bị ngứa cả mắt, đỏ và chảy nước mắt, dễ nhầm với bệnh viêm kết mạc. Hoặc bệnh nhân gãi và dụi mắt nhiều có thể gây xước giác mạc, ảnh hưởng đến thị giác của trẻ.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, người có dị ứng hay không còn tùy thuộc vào cơ địa, tố chất di truyền. Tiền sử gia đình có vai trò rất quan trọng. Khi cha mẹ bị dị ứng, tỷ lệ con bị dị ứng sẽ cao. Phân nửa người con của cha và mẹ bị dị ứng sẽ bị dị ứng. Nếu chỉ cha hoặc mẹ bị dị ứng thì tỷ lệ này là 30%.

Viêm mũi dị ứng có liên quan mật thiết với bệnh hen suyễn khi các yếu tố gây viêm mũi dị ứng cũng thường là nguyên nhân khởi phát cơn hen. Bệnh nhi viêm mũi dị ứng kéo dài sẽ có nguy cơ cao mắc hen. Nếu không được điều trị tốt, các cơn hen sẽ bùng phát nặng hơn, nhất là vào mùa lạnh.

Khi có biểu hiện mắc bệnh viêm mũi dị ứng, gia đình cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa tai – mũi – họng hoặc dị ứng để khám và được hướng dẫn điều trị. Môi trường sống trong sạch là điều kiện tiên quyết để bảo vệ sức khỏe cho trẻ mắc viêm mũi dị ứng. Cần phải có các biện pháp để giữ môi trường sống trong sạch: Vệ sinh nhà cửa thường xuyên, giữ sạch đồ dùng cá nhân (quần áo, chăn màn, nệm chiếu…), không nuôi chó mèo trong nhà.

Khi ra đường, phụ huynh cần đeo khẩu trang phù hợp cho trẻ, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, khói xe, nước hoa, hương liệu, hóa chất có thể gây dị ứng… Khi vào mùa lạnh, cần phải giữ ấm cơ thể đặc biệt vùng cổ, ngực và mũi, không nên tắm nước lạnh, tránh hít phải luồng không khí lạnh, khô đột ngột.

Với bé dưới 3 tháng, khi bé có dấu hiệu bị sổ mũi và viêm mũi, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị kịp thời để hạn chế các nguy cơ viêm phế quản và viêm phổi nguy hiểm cho con vì đây là giai đoạn các dấu hiệu viêm mũi và cúm giống nhau nên không chẩn đoán bằng mắt thường được.

Ngay khi nhận thấy người bệnh có một số triệu chứng viêm mũi dị ứng, cần tham khảo chuyên gia y tế để có phát đồ trị phù hợp như xịt chống ngạt mũi corticoid, sử dụng thuốc kháng histamine. Hiện nay có thuốc histamine thế hệ mới với các ưu điểm có thể sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, ít gây ra tác dụng phụ, không gây buồn ngủ, hiệu quả nhanh và kéo dài.

NGUỒN: ZING.VN

Leave a Reply