Nếu có biểu hiện “2 ngứa, 1 sẫm màu”, gan của bạn có thể đang có vấn đề

Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, có tác dụng lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu gan không khỏe, cơ thể có thể thấy biểu hiện 2 ngừa, 1 sẫm màu, lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Gan là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, chịu trách nhiệm thải chất độc và rác ra khỏi cơ thể. Nếu gan không khỏe mạnh, thể lực của cả cơ thể con người có thể bị suy giảm, nhưng về cơ bản, nó không tạo ra những biểu hiện quá rõ rệt hoặc ngay cả khi có bệnh ở gan, nó cũng diễn ra một cách lặng lẽ, phải đến khi bệnh tình đã nặng thì chúng ta mới có thể nhận ra. 

Tuy nhiên, nếu bạn chú ý quan sát và cảm nhận 1 chút, khi gan có vấn đề, chắc chắn bạn sẽ nhận ra sự thay đổi. Phát hiện tình trạng gan không ổn càng sớm thì càng tốt cho việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Biểu hiện “2 ngừa, 1 sẫm màu” dưới đây có thể giúp bạn nhận ra điều này.

2 ngứa

Ngứa da

Những người có gan kém sẽ bị ứ nước hoặc cảm giác nóng trong cơ thể, gây ngứa da. Ngoài ra, nếu chức năng gan không tốt, sự bài tiết của bilirubin sẽ bị ảnh hưởng, làm tăng hàm lượng bilirubin trong cơ thể.

 

Từ đó, nó cũng gây ngứa da và vàng da. Nếu bạn thấy rằng da của bạn lúc nào cũng bị ngứa và có vết ố vàng, đó có thể là biểu hiện của sự tổn thương gan.

Ngứa mắt

Mọi người thường nói rằng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Từ quan điểm của y học cổ truyền phương Đông, gan có sự liên quan mật thiết đến mắt. Nếu gan không khỏe mạnh, nó sẽ có những biểu hiện được phản chiếu ở mắt.

 

Ví dụ, những người bị vàng da và viêm gan sẽ có mắt vàng. Nếu gan bị khí hư, bạn có thể gặp phải tình trạng khô mắt. Nếu tình trạng ngứa mắt xuất hiện mà không giải thích được, đừng bỏ qua dấu hiệu đó, nó có thể đang cho bạn thấy gan đang có vấn đề.

1 sẫm màu – Da sẫm màu

Nếu bạn ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhưng làn da của bạn lại trở nên tối màu hơn, điều này là không bình thường và có thể là dấu hiệu của gan kém. 

Điều này là vì sau khi có những bất thường ở chức năng gan, khả năng trao đổi chất của cơ thể con người cũng sẽ bị ảnh hưởng, phản ánh trên da, ngoài việc gây ra các vết ố vàng do vàng da và viêm gan, nó cũng có thể làm bạn bị sạm da.

Những người không biểu hiện “2 ngứa và 1 sẫm màu” nêu trên thường có nghĩa là gan của bạn khá tốt và khỏe mạnh, nhưng bạn vẫn cần chăm sóc gan thật cẩn thận trong cuộc sống hàng ngày.

NGUỒN: HEALTHLINE, ABOLUOWANG

 

 

Leave a Reply