3 loại rau củ cực nhanh hỏng, không tốt cho sức khỏe, tuyệt đối không nên tích trữ lâu trong thời gian ở nhà chống dịch

Việc chuẩn bị thực phẩm, đặc biệt là các loại rau củ phục vụ cho bữa ăn hằng ngày là rất quan trọng trong thời gian ở nhà chống dịch. Tuy nhiên, đừng dại dột mà chọn mua 3 loại rau củ này bởi chúng rất nhanh hỏng, chất dinh dưỡng thấp, thậm chí còn có thể gây độc cho cơ thể.

Đối với hầu hết mọi người, bữa cơm có thể không có thịt nhưng lại không bao giờ được thiếu các món rau củ. Thực tế, theo các nghiên cứu trên thế giới, mỗi ngày người bình thường tiêu thụ trung bình khoảng 300-500g rau củ để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trước khi có dịch bệnh, chúng ta thường có thói quen ăn bữa nào mua bữa nấy, bởi vậy rau củ mua về chế biến lúc nào cũng tươi ngon. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly toàn xã hội, mọi người cùng ở nhà chống dịch như hiện nay, việc mua dự trữ vừa đủ lượng rau củ để phục vụ cho các bữa ăn trong gia đình là rất quan trọng. 

Điều này không chỉ đòi hỏi chúng ta phải biết cách bảo quản rau củ mà trên hết là ta cần phải biết lựa chọn rau củ sao cho việc bảo quản có thể giúp chúng tươi ngon lâu, không bị mất chất dinh dưỡng hoặc bảo quản trong thời gian nhất định mà không gây biến đổi chất, gây độc cho cơ thể khi ăn vào. 

Dưới đây là 3 loại rau củ bạn tuyệt đối không nên mua để dùng dần trong thời gian ở nhà chống dịch bởi chúng rất nhanh hỏng, chất dinh dưỡng thấp, thậm chí còn có thể chứa độc tố.

1. Cà chua còn xanh hoặc cà chua quá chín 

Khi bạn đi siêu thị để mua rau, chúng ta thường thấy cà chua có thể được đóng trong các túi cân sẵn hoặc để ra khay để cho người mua hàng tự lựa chọn từng quả. Ở đó, sẽ có những quả chua quá chín, chín vừa tới và cả những quả còn hơi xanh.

Trong trường hợp này, bạn đừng nên chọn mua cà chua còn xanh hoặc đã chín mềm để dùng dần trong những ngày ở nhà chống dịch. Bởi cà chua còn xanh có chứa số lượng lớn chất alkaloid nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng thường gặp là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. 

 

Khi cà chua chín, các chất độc hại này sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Tuy nhiên, thời gian để cà chua chín khi bảo quản ở nhiệt độ thường có thể lên đến 2 tuần.

Trong khi đó, cà chua quá chín sẽ dễ bị dập, nát và nhanh hỏng. Do đó, tốt nhất là bạn nên mua cà chua vừa chín tới, và nên nhớ bảo quản nó ở nhiệt độ thường, không nên bảo quản trong tủ lạnh. Để nhận biết cà chua vừa chín tới, bạn có thể nhìn vào màu sắc của nó có màu đỏ tươi, ấn nhẹ có độ mềm nhất định.

2. Gừng cầm ướt tay, mướt mắt

Nếu để ý kĩ khi mua gừng, bạn có thể bắt gặp 3 loại gừng khác nhau là gừng da sạch, khô vỏ; gừng còn dính bùn đất; và gừng cầm ướt tay, trông mướt mắt. Với 2 loại gừng đầu tiên, bạn có thể mua về để bảo quản dùng dần trong thời gian này.

 

3. Mộc nhĩ ngâm sẵn

Chúng ta thường biết đến loại mộc nhĩ khô, muốn sử dụng phải ngâm nước để tai mộc nhĩ nở ra. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số nơi cũng xuất hiện loại mộc nhĩ ngâm sẵn (mộc nhĩ tươi thường không được bán trên thị trường do bản thân mộc nhĩ tươi có chất tanin tạo nên hương vị không ngon, ăn nhiều có thể gây ngộ độc).

 

Đừng nên mua loại mộc nhĩ ngâm sẵn này bởi chúng ta không thể biết chúng đã được ngâm trong bao lâu. Thực tế, do lớp da bên ngoài của mộc nhĩ là một chất dinh dưỡng ở dạng gel sẽ bị nứt khi được ngâm nước và các chất dinh dưỡng gelatin bên trong hòa vào nước tạo thành dung dịch dinh dưỡng. Chỉ cần một vi khuẩn hoặc nấm mốc trong không khí rơi vào dung dịch dinh dưỡng này, chúng sẽ sản sinh độc tố ở đó, tạo nên hiện tượng sủi bọt.

Do đó, tốt nhất bạn nên mua mộc nhĩ khô đảm bảo chất lượng và tự ngâm tại nhà trong thời gian hợp lý để tránh gây hại cho bản thân. Hơn nữa, mộc nhĩ khô cũng rất dễ bảo quản, bạn chỉ cần đặt chúng vào túi kín, để ở nơi mát mẻ, thoáng khí là có thể giữ dùng trong thời gian dài.

NGUỒN: EAT THIS, ABOLUOWANG, QQ, HAEALTHLINE

 

 

Leave a Reply