Những sai lầm thường mắc phải khi rửa tay phòng chống dịch COVID-19

Rửa tay là một trong những cách hữu ích nhất để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều người thường rửa tay  sai cách mà không biết.

Chỉ rửa tay sau khi đã đi toilet

Bất cứ khi nào bạn chạm vào các bề mặt ở nơi công cộng, ví dụ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, cây ATM hoặc tay vịn xe bus, bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn.

Đa số mọi người đều biết sẽ cần phải rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh, nhưng bạn cũng cần rửa tay nhiều lần trong suốt cả ngày, đặc biệt là vào mùa cảm lạnh và cúm.

Rửa tay không có xà phòng, nước rửa tay

Nhiều người vẫn nghĩ, chỉ cần rửa tay với nước là đủ. Tuy nhiên, nước không thể nào loại bỏ vi khuẩn trên tay bạn được. Chính vì vậy, việc dùng xà phòng rửa tay để diệt khuẩn là điều kiện bắt buộc không được phép quên.

Kể cả khi bạn đang sử dụng phòng tắm hay nhà vệ sinh công cộng thì dù cho có gấp thế nào cũng nên dùng xà phòng để diệt khuẩn cho đôi tay của mình.

Ảnh minh họa.

Bỏ qua móng tay và kẽ ngón tay khi rửa tay

Nếu bạn chỉ chà xà phòng vào giữa lòng bàn tay và rửa bằng nước thì vẫn chưa đủ. Bởi lẽ, hầu hết vi trùng và các mầm mống bệnh tật đều ẩn giấu dưới móng tay, giữa các kẽ ngón tay. Có nghĩa là, bạn cần phải rửa cả các khu vực này một cách cẩn thận.

Không làm khô tay hoàn toàn

Vi khuẩn rất dễ sinh sôi nảy nở trong môi trường ẩm ướt. Nếu bạn đi ra khỏi toilet với bàn tay vẫn còn ướt thì bạn sẽ rất dễ tiếp xúc với vi khuẩn ở bề mặt gần nhất bạn tiếp xúc sau khi rửa tay. Để làm khô tay, bạn nên lựa chọn dùng giấy toilet, hoặc dùng máy thổi khô tay.

Không xả sạch bánh xà phòng trước mỗi lần sử dụng

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các vi khuẩn gây bệnh có thể sẽ trú ngụ tại các bánh xà phòng trong và sau khi sử dụng. Vi khuẩn khá là thích sống trên bề mặt nhờn của bánh xà phòng, nhưng nếu bạn rửa sạch bánh xà phòng trước khi sử dụng, vi khuẩn sẽ bị rửa trôi.

Ngoài ra, bạn cũng nên cất bánh xà phòng ở nơi khô ráo, tránh nước, để bánh xà phòng có thể khô giữa những lần sử dụng.

NGUỒN: LAODONG.NET

Leave a Reply